I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được khái niệm đường cao của tam giác, thấy được 3 đường cao của tam giác nhọn, tam giác vuông, tù. Nắm được phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui.
2. Kĩ năng: Luyện cách vẽ đường cao của tam giác. Công nhận định lí về 3 đường cao, biết khái niệm trực tâm.
3. Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
GV, HS: Thước thẳng, com pa, ê ke vuông.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 63: Tính chất ba đường cao của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 63 Ngày soạn: 06/05/13
tính chất ba đường cao của tam giác
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm được khái niệm đường cao của tam giác, thấy được 3 đường cao của tam giác nhọn, tam giác vuông, tù. Nắm được phương pháp chứng minh 3 đường đồng qui.
2. Kĩ năng: Luyện cách vẽ đường cao của tam giác. Công nhận định lí về 3 đường cao, biết khái niệm trực tâm.
3. Thái độ: Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
GV, HS: Thước thẳng, com pa, ê ke vuông.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (5')
1. Kiểm tra dụng cụ của học sinh.
2. Cách vẽ đường vuông góc từ 1 điểm đến 1 đường thẳng.
2. Tiến trình bài giảng:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
- Vẽ ABC
- Vẽ AI BC (IBC)
- Học sinh tiến hành vẽ hình.
? Mỗi tam giác có mấy đường cao.
- Có 3 đường cao.
HS: Vẽ nốt hai đường cao còn lại.
- 1 HS lên bảng, HS khác vẽ hình vào vở.
? Ba đường cao có cùng đi qua một điểm hay không.
- HS: có.
? Vẽ 3 đường cao của tam giác tù, tam giác vuông.
- Học sinh tiến hành vẽ hình.
GV điểm H gọi là trực tâm của tam giác ABC.
? Trực tâm của mỗi loại tam giác như thế nào.
- HS:
+ Tam giác nhọn: trực tâm trong tam giác.
+ Tam giác vuông, trực tâm trùng đỉnh góc vuông.
+ Tam giác tù: trực tâm ngoài tam giác.
?2 Cho học sinh phát biểu khi giáo viên đưa ra hình vẽ.
- Giao điểm của 3 đường cao, 3 đường trung tuyến, 3 đường trung trực, 3 đường phân giác trong tam giác đều trùng nhau.
1. Đường cao của tam giác (10')
. AI là đường cao của ABC (xuất phát từ A - ứng cạnh BC)
2. Định lí (15')
- Ba đường cao của tam giác cùng đi qua 1 điểm.
Điểm H gọi là trực tâm của tam giác ABC.
3. Vẽ các đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của tam giác cân (10')
a) Tính chất của tam giác cân
ABC cân AI là một loại đường thì nó sẽ là 4 loại đường trong 4 đường (cao, trung trực, trung tuyến, phân giác)
b) Tam giác có 2 trong 4 đường cùng xuất phát từ một điểm thì tam giác đó cân.
3. Củng cố: (2')
- Vẽ 3 đường cao của tam giác.
- Làm bài tập 58 (tr83-SGK)
4. Hướng dẫn học ở nhà:(3')
- Làm bài tập 59, 60, 61, 62
HD BT.59: Dựa vào tính chất về góc của tam giác vuông.
HD BT.61: N là trực tâm KN MI
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- tiet 63.doc