Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp)

I. Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

Biết hai quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương.

2. Kĩ năng :

Vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. Tính đúng giá trị của các lũy thừa.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

- Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập .

- Chủ động phát hiện , chiếm lĩnh tri thức mới . Có tinh thần hợp tác trong học tập

II . Chuẩn bị

1.GV: Thước thẳng, phấn màu

2.HS: Làm bài tập, tìm hiểu bài học.

III. Phương pháp dạy học chủ yếu:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 7: Luỹ thừa của một số hữu tỉ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn : 06/09/2013 Tiết : 7 Ngày dạy : 09/09/2013 § 6. LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (TT) I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức: Biết hai quy tắc về luỹ thừa của một tích và luỹ thừa của một thương. 2. Kĩ năng : Vận dụng các quy tắc trên trong tính toán. Tính đúng giá trị của các lũy thừa. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. - Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập . - Chủ động phát hiện , chiếm lĩnh tri thức mới . Có tinh thần hợp tác trong học tập II . Chuẩn bị 1.GV: Thước thẳng, phấn màu 2.HS: Làm bài tập, tìm hiểu bài học. III. Phương pháp dạy học chủ yếu: - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút) Sĩ số Lớp 7a3: v : Lớp 7a4: v: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5phút) - Định nghĩa và viết công thức luỹ thừa bậc n của số hữu tỉ x. - Viết công thức tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số. - Gv nhận xét và cho điểm học sinh - HS1: trả lời - HS2: trả lời 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Luỹ thừa của một tích (15 phút) - Nêu câu hỏi ở đầu bài. ? tính nhanh tích: (0,125)3. 83 như thế nào? ! Để trả lời câu hỏi này ta cần biết công thức tính luỹ thừa của một tích. - Cho HS làm ?1 b) ? Qua hai ví dụ trên, hãy rút ra nhận xét: muốn nâng một tích lên một luỹ thừa, ta có thể làm thế nào? - Đưa ra công thức. - Cho HS làm ?2 - Tính - Lắng nghe a) - Hai HS lên bảng làm ?1 - Muốn nâng một tích lên một luỹ thừa, ta có thể nâng từng thừa số lên luỹ thừa đó, rồi nhân các kết quả tìm được. - Ghi bài - Lên bảng làm ?2 1. Luỹ thừa của một tích ?1 (x . y)n = xn . yn (Luỹ thừa của một tích bằng tích các luỹ thừa) ?2 Tính: a) b) (1,5)3.8 = (1,5)3.23 = (1,5.2)3 = 33 = 27 Hoạt động 2: Luỹ thừa của một thương (15 phút) - Cho HS làm ?3 sd ? Qua hai ví dụ trên, hãy rút ra nhận xét: muốn tính luỹ thừa của một thương, ta có thể làm thế nào? - Cho HS làm ?4 ! Tương tự như số nguyên, ?3 Tính và so sánh: - Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa. - Ba HS lên bảng làm - Nhận xét bài của bạn 2. Luỹ thừa của một thương (y 0) (Luỹ thừa của một thương bằng thương các luỹ thừa). ?3 Tính: 4 . Củng cố toàn bài : (8 phút) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học Gv: Cho Hs làm ?5 Tính: a) (0,125)3. 83 b) (-39)4 : 134 - Làm bài 34 trang 22 SGK Hs : - Làm ?5 Tính: a ) (0,125)3. 83 = (0,125 . 8)3 = 13 = 1 b ) (-39)4 : 134 = (-39 : 13)4 = (-3)4 = 81 - Làm bài 34 trang 22 SGK 5 . Hướng dẫn học bài và làm bài ở nhà ( 1 phút) - Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK về các công thức tính luỹ thừa (trong cả hai bài) - Làm các bài tập 35, 36, 37, 38, 39 trang 22 + 23 SGK. 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet7dai7.doc
Giáo án liên quan