I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để phân số tới giải biến diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Hiểu được rằng số hữu tỉ là số có thể biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
* Trọng Tâm:
- Nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để phân số tới giản, hiểu được rằng số hữu tỉ là số có thể biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Số thập phân hữu hạn số thập phân vô hạn tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:2/2/2006
Dạy ngày:7/2/2006
Tiết 8
Số thập phân hữu hạn số thập phân vô hạn tuần hoàn
I/ Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để phân số tới giải biến diễn được dưới dạng số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
- Hiểu được rằng số hữu tỉ là số có thể biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
* Trọng Tâm:
- Nhận biết được số thập phân hữu hạn, điều kiện để phân số tới giản, hiểu được rằng số hữu tỉ là số có thể biểu diễn thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng
HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ.
10’
Tìm 2 số x và y biết và x + y = - 21
? viết các số sau dưới dạng số thập phân:
Học sinh:
Học sinh:; - 0,13; 0,15; 0,8333..; 0,11…
2. Số thập phân hữu hạn và số thập phân vô hạn tuần hoàn.
5’
10’
? Để đổi phân số về số thập phân 1,5; 0,13; 0,15 còn gọi là những số thập phân hữu hạn
? Thương (1) em có nhận xét gì về các chữ số ở phần thập phân.
GV Giới thiệu số thập phân vô hạn tuần hoàn là: 0,8333…và 0,11…
Cách viết gọn là: 0,8(3); 0,(1)
BT Viết các phân số sau dưới dạng số thập phân
a.
b.
(?) Mẫu các phân số ở phần a chứa các thừa số nguyên tố nào?
Mẫu các phân số ở phần b chứa các thừa số nguyên tố nào?
Học sinh:
Ta chia tử cho mẫu.
(1)
(2)
Học sinh hoạt động nhóm
;
+ Các số nguyên tố 2 và 5.
Phần b chứa cả các thừa số nguyên tố khác 2 và 5.
3. Nhận xét.
10’
Qua BT trên ta thấy các phân số tối giản với mẫu dương phải có mẫu như thế nào thì viết được dới dạng hữu hạn.
? Tương tự với số thập phân vô hạn tuần hoàn.
Giáo viên nhận xét lên máy chiếu
“…….”
Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập? 1
Mọi phân số đều viết được dưới dạng số thập phân mọi số hữu tỉ đều viết được dưới dạng phân số => " số hữu tỉ đều viết được dưới dạng số thập phân
Học sinh: Phân số tối giản với mẫu > 0 mà mẫu chỉ có ước nguyên tố là 2 và 5 thì phân số đó viết ược dưới dạng số thập phân hữu hạn.
Mẫu số có ước nguyên tố ạ 2 và 5 thì phân số đó viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn
Học sinh đọc phần nhận xét.
HS đọc kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân.
4. Luyện tập, củng cố
10’
Cho A =
Điền vào ô vuông một số nguyên tố có một chữ số để A viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn có thể điền được mấy số như vậy?
HS:
=> Chỉ có 1 số.
5. Hướng dấn
- Nắm vững điều kiện để 1 phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn
- Làm BT 68, 69, 70, 71 (SGK – 34,35).
File đính kèm:
- Tiet 13.doc