Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song

A.Mục tiêu

ã Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (không thuộc a) và song song a.

ã Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị ) bằng nhau”.

ã Kĩ năng : cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc , biết cách tính số đo các góc còn lại.

B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ

C.Tiến trình dạy học

I.ổn định lớp(1p)

II.Kiểm tra bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 8: Tiên đề ơclit về đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Tiên đề ơclit về đường thẳng song song Tiết 8 Ngày dạy : 19/9/2009 A.Mục tiêu Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M (không thuộc a) và song song a. Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị ) bằng nhau”. Kĩ năng : cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc , biết cách tính số đo các góc còn lại. B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp(1p) II.Kiểm tra bài cũ III.Bài giảng Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1.Tìm hiểu tiên đề ơclit(14p) Yêu cầu HS làm nháp bài toán sau : Choi điểm M không thuộc đường thẳng a.Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a ? Gọi 1 HS lên bảng làm. Gọi tiếp 1 HS lên làm lại.(có thể theo cách khác) Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2 bạn vẽ ? Như vậy liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song a? Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng song song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit a b M Tiên đề Ơclit(sgk) Cho HS đọc phần “có thể em chưa biết “ Vậy 2 đường thẳng song song có tính chất gì ? 2.Tính chất của 2 đường thẳng song song(15p) Cho HS làm ? trong SGK Gọi 3 HS lần lượt làm Qua bài toán trên ta có nhận xét gì ? Kiểm tra thêm góc trong cùng phía ? Đó chính là tính chất 2 đường thẳng song song Tính chất (sgk) Bài tập 30(sbt) Cả lớp làm bài : b M a 600 600 2 đường thẳng trùng nhau. Đọc lại tiên đề đọc bài Làm ? HS1: a) HS2: b),c) HS3: d)Hai góc đồng vị bằng nhau Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song thì : + các cặp góc so le trong bằng nhau +các cặp góc đồng vị bằng nhau +các góc trong cùng phía bù nha. Đọc lại tính chất Làm bài : 4 A B P a b 1 a) b)Giả sử .Qua A vẽ tia AP sao cho suy ra AP//b vì có 2 góc sole trong bằng nhau. Qua A vừa có a//b vừa có AP//b điều này trái tiên đề Ơclit. Vậy AP và a chỉ là một hay : IV.Củng cố(13p) Bài tập 34(sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm Bài 32(sgk) Bài 33(sgk) 4 A B b a 1 1 2 2 3 3 4 370 370 4 A B a b 1 1 2 2 3 3 4 Tóm tắt: Cho a//b ; AB cắt a tại A, AB cắt b tại B Â4= 370 Hỏi a) ,b) so sánh Â1 và c) Giải : Có a//b theo tính chất 2 đường thẳng song song ta có :(cặp góc so le trong) b)Có Â4 và Â1 là 2 góc kề bù , suy ra Â1=1800 - Â4 =1800-370 = 1430. Â1 = =1430(đồng vị) c) ; (đối đỉnh) Bài 32: a)Đ b)Đ c)S d)S Bài 33:điền vào … bằng nhau Bằng nhau Bù nhau V.Hướng dẫn về nhà(2p) Bài tập : 31,35(sgk); 27,28,29(sbt-78,79) Làm lại bài 34 và vở Gợi ý bài 31: kẻ cát tuyến , kiểm tra góc so le(đồng vị)

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc