I / Mục tiêu :
Học sinh hiểu rỏ thế nào là tỉ lệ thức ? nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức
Vận dụng thành thạo các tính chất của tỉ lệ thức .
II / Chuẩn bị:
a / Giáo viên:
Bảng phụ ghi đề bài tập, máy tính.
b / Học sinh:
Bảng phụ nhóm.
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp hợp tác trong nhón nhỏ
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp thực hành củng cố kiến thức.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 9 + 10: Tỉ lệ thức và luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 + 10 : TỈ LỆ THỨC & LUYỆN TẬP
I / Mục tiêu :
Học sinh hiểu rỏ thế nào là tỉ lệ thức ? nắm vững hai tính chất của tỉ lệ thức
Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức
Vận dụng thành thạo các tính chất của tỉ lệ thức .
II / Chuẩn bị:
a / Giáo viên:
Bảng phụ ghi đề bài tập, máy tính.
b / Học sinh:
Bảng phụ nhóm.
III/ Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề
- Phương pháp hợp tác trong nhón nhỏ
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp thực hành củng cố kiến thức.
IV / Tiến trình:
1 / Ổn định lớp :
2 / Kiểm tra bài cũ :
So sánh các tỉ số sau : và
=
3 / Bài mới
Hai tỉ số bằng nhau ở trên lập thành một tỉ lệ thức
Hoạt động 1 : Thế nào là tỉ lệ thức
Thế nào là tỉ lệ thức ?
Cho vài ví dụ về tỉ lệ thức
Phần ? 1
a / Lập tỉ lệ thức (=)
b / Không lập tỉ lệ thức vì
1 / Định nghĩa :
Tỉ lệ thức là đẵng thức của hai tỉ số
= hay a : b = c : d
vd ; = ; : = :
Làm phần ? 1 trang 24
Làm bài tập 45 trang 26
Chú ý : Trong tỉ lệ thức a : b = c : d
Các số a , b , c , d gọi là các số hạng
a , d : gọi là ngoại tỉ
b , c : gọi là trung tỉ
Hoạt động 2 : Tính chất 1 ( tính chất cơ bản của tỉ lệ thức )
Nếu = thì a.d = b.c
Tìm x biết : =
áp dụng tính chất 1 ta có :
6 . x = 2 . 3
x =
Nhớ tính chất 1 khi biết 3 số hạng của một tỉ lệ thức ta có thể tìm được số hạng thứ 4
2 / Tính chất :
Tính chất 1 : ( tính chất cơ bản của tỉ lệ thức )
Làm ? 2 trang 25 Rút ra tính chất
a = ; b = ; c = ; d =
Làm bài tập 46 trang 26 .
Hoạt động 3 : Tính chất 2 ( Điều kiện để 4 số lập thành tỉ lệthức )
Nếu a.d = b.c và a , b , c , d = 0
Thì ta có tỉ lệ thức :
; ; ;
Từ 18 : 36 = 24 : 27
Vậy từ đẵng thức a.d = b.c ,ta có thể viết được bao nhiêu tỉ lệ thức khác nhau ?
Hs tự rút ra .
Tính chất 2 :
Làm ? 3 trang 25
Làm bài tập 47 , 48 trang 26
Hoạt động 4 :Củng cố và luyện tập:
Làm bài tâp 49 trang 26:
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm làm 1 bài , sau đó cữ đại diện lên trình bày
Câu a , b , c lập được tỉ lệ thức
Làm bài tập 50 trang 27 : Treo bảng phụ để mỗi nhóm lên làm
Chia lớp thành 4 nhóm :
Nhóm 1 : làm N , H , C Nhóm 2 : làm I , Ư , Ế
Nhóm 3 : làm Y , Ợ , B Nhóm 4 : làm U , L , T
Đây là tên tác phẩm nổi tiếng của Hưng Đạo Vương , Trần Quốc Tuấn . Đó là tác phẩm Binh Thư Yếu Lược
Làm bài tập 51 trang 27 :
; ; ;
4/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
Làm bài tập 52 , 53 trang 28
Xem trước bài “ Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau “ .
5 / Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TIET 9-10.doc