Giáo án Toán học 7 - Tiết:5:.Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Hiểu được tính chất: cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì:

+ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau

+ Hai góc đồng vị bằng nhau.

+ Hai góc trong cùng phía bù nhau.

- Có kĩ năng nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía.

- Tập suy luận

2.Giáo dục tư tưởng, tình cảm

Có ý thức học tập nghiêm túc

II.PHẦN CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập.

2. Học sinh: Học bài cũ,đọc trước bài mới

III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

Nêu và giải quýet ván đề, hoạt động nhóm

IV.PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP

1. Ổn định tổ chức:Kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra)

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết:5:.Các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/ 9 /2005 Ngày giảng: 23 / 9 / 2005 Tiết:5 Đ.5. các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng I.Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy: - Hiểu được tính chất: cho hai đường thẳng và một cát tuyến. Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì: + Hai góc so le trong còn lại bằng nhau + Hai góc đồng vị bằng nhau. + Hai góc trong cùng phía bù nhau. - Có kĩ năng nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị, cặp góc trong cùng phía. - Tập suy luận 2.Giáo dục tư tưởng, tình cảm Có ý thức học tập nghiêm túc II.phần Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập. 2. Học sinh: Học bài cũ,đọc trước bài mới III.phương pháp dạy học: Nêu và giải quýet ván đề, hoạt động nhóm IV.Phần thể hiện trên lớp 1. ổn định tổ chức:Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (không kiểm tra) 3. Bài mới 3.1.Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết nếu 1 đường thẳng cắt 1 đường thẳng sẽ tạo ra 4 góc. Vậy nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng thì các góc tạo bởi có tên gọi là gì và trong trường hợp đặc biệt các cặp góc có mối quan hẹ gì. Ta vào bài học hôn nay: 3.2.Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Nhận biết cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị( 13 phút) a.Vẽ một đường thẳng cắt hai đ]ờng thẳng và đặt ten cho 8 góc tạo thành như hình vẽ: b. Hãy nhận xét về vị trí của các cặp góc: A1 và B3; A1 và B1 c. Hãy tìm các cặp góc so le trong và đồng vị khác rong hình vẽ? Hoạt động của học sinh( Nội dung chính) Hoạt động của giáo viên và học sinh 2 4 2 3 4 1 3 1 B A Hai góc A1 và B3; A4 và B2 là hai góc so le trong Các cặp góc A1 và B1; A2 và B2; A3 và B3;’ A4 và B4 được gọi là các cặp góc đồng vị. Học sinh hoạt động cá nhân trong 3 phút Trả lời câu hỏi trong 2 phút Nhận xét đánh giá trong 2 phút Giáo viên chốt lại trong 2 phút Hai góc so le trong có thể phân biêt : +Nằm ở phía trong 2 đường thẳng +Nằm ở 2 phía của đường thẳng còn lại. Hai góc đồng vị: +Nằm ở 1 phí so với các đường thẳng Hoạt động 2: Thực hành nhận biết góc. ( 8 phút) Hoàn thiện ?1 x Hoạt động của học sinh( Nội dung chính) Hoạt động của giáo viên và học sinh N M y v u t z Các cặp góc so le trong là: TMN và uNM; zMN và yNM Học sinh hoạt động cá nhân trong 3 phút Trình bày trong 3 phút Nhận xét đánh giá trong 2 phút Hoạt động 3. Phát hiện tính chất( 14 phút) Hoàn thiện?2 a.Tính A1 và B3 và so sáng số đo của chúng b.Hãy tính A2 và B4 Và so sánh số đo của các cặp góc đồng vị chúng c.Từ bài toán và kết quả câu a,b. Hãy phát biểu thành tính chất B Hoạt động của học sinh( Nội dung chính) Hoạt động của giáo viên và học sinh 1 3 1 B 4 3 2 4 2 a. Ta có A1+ A4= 1800 A1= 1800 – 450= 1350 ta có: B3+ B2= 1800 B3= 1800- 450= 1350 Vậy A1= B3 b.Ta có: A2= A4 = 450( đối đỉnh) B4= B2 = 45 0( đối đỉnh) Các cặp góc đồng vị bằng nhau.( ….) Tính chất: ( SGK/89) Học sinh hoạt động cá nhân trong 3 phút Thảo luận nhóm trong 4 phút Yêu cầu : HS khá gỏi câu a,b,c Họpc sinh TB, Yếu câu a,b Trình bày kết quả trong 2 phút Nhận xét đánh giá trong 3 phút Giáo viên chốt lại trong 2 phút tính chất - 4. Củng cố- Luyện tập 1 phút Câu hỏi củng cố: Phát biểu tính chất của các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng 5. Kiểm tra đánh giá 7 phút (phát phiếu) Bài tập: 21. Hoạt động của học sinh( Nội dung chính) Hoạt động của giáo viên và học sinh T N I R Q P So le trong Đồng vị Đồng vị So le trong Học sinh hoạt động cá nhân trong 5 phút Làm ra phiếu học tập Giáo viên chốt lại bài học trong 2 phút kiến thức toàn bài . - Các góc tạo bới một đường thẳng cắt hai đường thẳng +Hai góc so le trong +Hai góc đồng vị + hai góc trong cùng phía - Tính chất: Một dường thẳng cắt hai đường thẳng có một cặp góc so le trong bằng nhau thòi; +Cặp góc so le tỷong còn lại bằng nhau +Cặp góc đồng vị bằng nhau. 6.Hướng dẫn về nhà 2 phút -Học lí thuyết: Tính chất; nhận biết các cặp góc đồng vị, so le trong -Làm bài tập: 22, 23 -Hướng dãn bài tập về nhà: bài 22. Sử dụng tính chất, cặp góc so le trong hoặc kề bù… -Chuẩn bị bài sau: Đọc trước bài: hai đường thẳng song song.

File đính kèm:

  • doctiet 5.doc
Giáo án liên quan