I. Mục tiêu:
+ Kiến thức:Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng ab với a, b là các số nguyên và b khác 0
+ Kĩ năng: Biết biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hưu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau, biết so sánh hai số hữu tỉ
+Thái độ: Cẩn thận, chính xác
II.Phương tiện dạy học:
GV: SGK-thước thẳng có chia khoảng, phấn màu
HS: SGK-thước thẳng có chia khoảng
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định:1’
2. Kiểm tra bài cũ:2’
- GV giới thiệu chương trình Đại số 7: gồm 4 chương .
- GV nêu yêu cầu về sách vở, đồ dùng học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán
- Gv giới thiệu sơ lược về chương I: Số hữu tỉ – Số thực rồi vào bài
3. Bài mới
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Ngày soạn :17/8/2013
Tiết : 01 Ngày dạy :20/8/2013
CHƯƠNG I SỐ HỮU TỈ – SỐ THỰC
§1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. Mục tiêu:
+ Kiến thức:Biết được số hữu tỉ là số viết được dưới dạng với a, b là các số nguyên và b khác 0
+ Kĩ năng: Biết biểu diễn một số hữu tỉ trên trục số, biểu diễn một số hưu tỉ bằng nhiều phân số bằng nhau, biết so sánh hai số hữu tỉ
+Thái độ: Cẩn thận, chính xác
II.Phương tiện dạy học:
GV: SGK-thước thẳng có chia khoảng, phấn màu
HS: SGK-thước thẳng có chia khoảng
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định:1’
2. Kiểm tra bài cũ:2’
- GV giới thiệu chương trình Đại số 7: gồm 4 chương ….
GV nêu yêu cầu về sách vở, đồ dùng học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán
Gv giới thiệu sơ lược về chương I: Số hữu tỉ – Số thực rồi vào bài
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của hs
Ghi bảng
GV: Cho các số Hãy viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó ?
-Hãy nhắc lại khái niệm số hữu tỉ (đã được học ở lớp 6) ?
Vậy các số đều là các số hữu tỉ
Vậy thế nào là số hữu tỉ ?
GV giới thiệu: tập hợp các số hữu tỉ ký hiệu là Q
GV yêu cầu học sinh làm ?1 Vì sao là các số hữu tỉ ?
H: Số nguyên a có là số hữu tỉ không? Vì sao ?
-Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q
GV yêu cầu học sinh làm BT1
GV kết luận.
Học sinh làm bài tập ra giấy nháp
Học sinh nhớ lại khái niệm số hữu tỉ đã được học ở lớp 6
Học sinh phát biểu định nghĩa số hữu tỉ
Học sinh thực hiện ?1 vào vở một học sinh lên bảng trình bày, học sinh lớp nhận xét
HS: Với thì
HS:
Học sinh làm BT1 (SGK)
1. Số hữu tỉ:11’
VD:
Ta nói: là các số hữu tỉ
*Định nghĩa: SGK
Tập hợp các số hữu tỉ: Q
?1: Ta có:
là các số hữu tỉ
Với aZ Thì
Vậy N
GV vẽ trục số lên bảng
Hãy biểu diễn các số nguyên trên trục số ?
GV hướng dẫn học sinh cách biểu diễn các số hữu tỉ và trên trục số thông qua hai ví dụ, yêu cầu học sinh làm theo
GV giới thiệu: Trên trục số, điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x
Học sinh vẽ trục số vào vở, rồi biểu diễn trên trục số
Một HS lên bảng trình bày
Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên trình bày vào vở
2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số. (8’)
VD1: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
Chú ý: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số, xđ điểm biểu diễn số hữu tỉ theo tử số
VD2: Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
Ta có:
So sánh hai phân số:
và
Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào ?
Để so sánh hai số hữu tỉ ta làm tương tự:
B1: viết dưới dạng phân số có mẫu dương rồi qui đồng mẫu
B2: so sánh tử->kết luận
GV giới thiệu số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, số 0
Yêu cầu học sinh làm ?5-SGK
H: Có nhận xét gì về dấu của tử và mẫu của số hữu tỉ dương số hữu tỉ âm ?
GV kết luận.
Học sinh nêu cách làm và so sánh hai phân số và
HS: Viết chúng dưới dạng phân số, rồi so sánh chúng
Học sinh nghe giảng, ghi bài
Học sinh thực hiện ?5 và rút ra nhận xét.
3. So sánh hai số hữu tỉ (10’)
VD: So sánh và
Ta có:
Vì: và
Nên
*Nhận xét: SGK-7
?5: Số hữu tỉ dương
Số hữu tỉ âm
4.Củng cố: 12’
GV yêu cầu học sinh làm BT2 (SGK-7)
Gọi hai học sinh lên bảng, mỗi học sinh làm một phần
GV kết luận.
Yêu cầu hs làm bài 3a,c
Cho hs nhận xét, gv nhận xét , sửa chữa sai sót
Học sinh làm BT2 vào vở
Hai học sinh lên bảng làm
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Hs thực hiện, 2 hs lên bảng làm
Hs nhận xét
Bài 2 (SGK)
a)
b) Ta có:
Bài 3
a)
vì -22>-23 và 77>0 nên
c)vì -0,75= nên -0,75=
5. Hướng dẫn về nhà : 1’
- Học bài và làm bài tập: 3, 4, 5 (SGK-8) và 1, 3, 4, 8 (SBT)
---------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần :01 Ngày soạn : 20/8/2013
Tiết : 02 Ngày dạy :23/8/2013
§2. CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ
I.Mục tiêu:
+Kiến thức: Học sinh nắm vững các quy tắc cộng, trừ các số hữu tỉ, biết quy tắc “chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ
+Kĩ năng: Thực hiện thành thạo các phép tính về số hữu tỉ, giải được các bài tập vận dụng qui tắc các phép tính trong Q
+Thái độ: Cẩn thận, chính xác.
II.Phương tiện dạy học:
HS: SGK-Cách cộng, trừ phân số, quy tắc “chuyển vế” và quy tắc “dấu ngoặc”
III.Hoạt động dạy học:
1. Ổn định: 1’
2. Kiểm tra bài cũ : 5’
Chữa bài 3 (SGK) phần b
GV (ĐVĐ) -> vào bài
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu, cộng hai phân số khác mẫu ?
Vậy muốn cộng hay trừ các số hữu tỉ ta làm như thế nào ?
Với hãy hoàn thành công thức sau:
Em hãy nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số ?
GV nêu ví dụ, yêu cầu học sinh làm tính
GV yêu cầu học sinh làm tiếp ?1 (SGK)
Gọi một học sinh lên bảng trình bày
Cho học sinh hoạt động nhóm làm tiếp BT6 (SGK)
Gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày bài
GV kiểm tra và nhận xét.
Học sinh phát biểu quy tắc cộng hai phân số
Một học sinh lên bảng hoàn thành công thức, số còn lại viết vào vở
Một học sinh đứng tại chỗ nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số
Học sinh thực hiện ?1 (SGK)
Một học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Học sinh hoạt động nhóm làm tiếp BT6
Đại diện hai nhóm lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
1. Cộng, trừ 2 số hữu tỉ : 13’
TQ:
Ví dụ:
a)
b)
?1: Tính:
a)
b)
Bài 6: Tính:
a)
b)
c)
d)
Hãy nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z ?
GV yêu cầu một học sinh đứng tại chỗ đọc quy tắc chuyển vế (SGK-9)
GV giới thiệu ví dụ, minh hoạ cho quy tắc chuyển vế
Yêu cầu học sinh làm tiếp ?2
Gọi hai học sinh lên bảng làm
GV giới thiệu phần chú ý
Học sinh nhớ lại quy tắc chuyển vế (đã học ở lớp 6)
Một học sinh đứng tại chỗ đọc quy tắc (SGK-9)
Học sinh nghe giảng, ghi bài vào vở
Học sinh thực hiện ?2 (SGK) vào vở
Hai học sinh lên bảng làm
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
2. Quy tắc chuyển vế : 10’
*Quy tắc: SGK- 9
Với mọi
Ví dụ: Tìm x biết:
?2: Tìm x biết:
a)
b)
*Chú ý: SGK-9
4. Luyện tập và củng cố : 15’
GV cho học sinh làm BT8 phần a, c (SGK-10)
Gọi hai học sinh lên bảng làm
GV kiểm tra bài của một số em còn lại
GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm BT9 a, c và BT10 (SGK)
Học sinh làm bài tập 8 phần a, c vào vở
Hai học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
Học sinh hoạt động nhóm làm BT9 a, c và BT 10 (SGK)
Bài 8 Tính:
a)
c)
Bài 9 Tìm x biết:
a)
c)
5.Hướng dẫn về nhà : 1’
- Hiểu quy tắc cộng trừ hai số hữu tỉ, đặc biệt hiểu quy tắc chuyển vế
-BTVN: 7b, 8b, d, 9b, d ,10(SGK)
--------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an tuan 1 ktkn hoang truong.doc