A. Mục tiêu
1. Kiến thức: Kiểm tra mức độ hiểu bài của HS về đại lượng tỉ lệ nghịch, đại lượng tỉ lệ thuận, hàm số và mặt phẳng tọa độ.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải toán của HS
3. Thái độ: HS nghiêm túc làm bài.
B. chuẩn bị
- GV: đề bài kiểm tra
- HS: ôn tập kiến thức
C. tiến trình dạy học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 15 - Tiết 30: Kiểm tra 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 15
TiÕt 30
kiĨm tra 45 phĩt
A. Mơc tiªu
1. KiÕn thøc: KiĨm tra møc ®é hiĨu bµi cđa HS vỊ ®¹i lỵng tØ lƯ nghÞch, ®¹i lỵng tØ lƯ thuËn, hµm sè vµ mỈt ph¼ng täa ®é.
2. KÜ n¨ng: RÌn kÜ n¨ng gi¶i to¸n cđa HS
3. Th¸i ®é: HS nghiªm tĩc lµm bµi.
B. chuÈn bÞ
- GV: ®Ị bµi kiĨm tra
- HS: «n tËp kiÕn thøc
C. tiÕn tr×nh d¹y häc
I. ỉn ®Þnh líp(1ph)
- Ngµy......th¸ng 11 n¨m 2011. Líp : 7A. Sè hs v¾ng :................................... LÝ do :.....................
- Ngµy......th¸ng 11 n¨m 2011. Líp : 7B. Sè hs v¾ng :................................... LÝ do :.....................
II. KiĨm tra bµi cị
- HS1: Khi nµo ®¹i lỵng y ®ỵc gäi lµ hµm sè cđa ®¹i lỵng x, lµm bµi tËp 25 (sgk)
- HS2: Lªn b¶ng ®iỊn vµo b¶ng phơ bµi tËp 26 (sgk). (GV ®a bµi tËp lªn b¶ng phơ)
III. Bµi míi
Ma trËn ®Ị kiĨm tra
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG II – ĐẠI SỐ 7
Cấp độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thơng hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch
Dựa vào định nghĩa, tính chất để xác định được hệ số tỉ lệ và tính được giá trị của một đại lượng khi biết giá trị của một đại lượng tương ứng.
Vận dụng được tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận , tỉ lệ nghịch để giải bài tốn
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
2
1
1
1,5đ
1
1,5đ
6
5 đ
50%
Hàm số, mặt phẳng tọa độ.
Nắm được các khái niệm cơ bản về tọa đợ điểm, hệ trục TĐ để xác định được các yếu tớ trong MPTĐ
Biết xác định hàm sớ và biến sớ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
1
0,5
3
1,5đ
15%
Đồ thị hàm số
Dựa vào tính chất hàm sớ để xác định được vị trí đường thẳng trong MPTĐ và xác định được điểm thuộc đồ thị hàm số
Vẽ chính xác đồ thị hàm sớ y = ax.
Vận dụng được tính chất điểm thuộc đồ thị hàm số để xác định được điểm thuợc đờ thị và điểm thỏa mãn tính chất cho trước.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
1
1
0,5
1
1
1
1
5
3,5đ
35%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
6
3đ
30%
5
3,5đ
35%
2
2,5đ
25%
1
1đ
10%
14
10đ 100%
I. TRẮC NGHIỆM(5điểm): Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất:
1/ Cho điểm M(x0; y0) thì x0 được gọi là:
A. Hồnh độ B. Tung độ C. Trục hịanh D. Trục tung
2/ Cho hàm số y = f(x). Nếu f(1) = 2, thì giá trị của:
A. x = 2 B. y = 1 C. x =1 D. f(x) = 1
3/ Đường thẳng y = ax (a0) luơn đi qua điểm:
A. (0; a) B. (0; 0) C. (a; 0) D. (a; 1)
4/ Hai đại lượng y và x tỉ lệ thuận với nhau theo hệ số tỉ lệ thuận là 3. Khi x = 2, thì y bằng:
A. 3 B. 2 C. 5 D. 6
5/ Đại lượng y tỉ lệ nghịch với đại lượng x theo hệ số là a, thì x tỉ lệ nghịch với y theo hệ số là:
A. a B. -a C. D.
6/ Điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y = -x ?
A. (-1; -1) B. (1; 1) C. (-1; 1) D. (0; -1)
7/ Độdài ba cạnh của một tam giác tỉ lệ với 2;3;4 và chu vi tam giác bằng 45cm. Độ dài các cạnh đó bằng:
A. 10cm; 15cm;20cm; B. 10cm;16cm;19cm; C. 12cm;13cm;20cm ; D.10cm;17cm; 18cm
8/ Hình chữ nhật có diện tích không đổi, nếu chiều dài tăng gấp đôi thì chiều rộng sẽ:
A. Tăng gấp đôi B. Không thay đổi C. Giảm một nửa D .Giảm 4 lần
9/ Toạ độ điểm nằm trên trục tung, cách gốc toạ độ 2 đơn vị về phía dưới trục hoành là:
A. (0;2) B. (0; -2) C. (2;0) D. (-2;0)
10/ Đồ thị hàm số y = ax (a > 0) nằm trong góc phần tư:
A. I B. III C. I và III D. II và IV
B.TỰ LUẬN(5điểm):
Bài 1:(1,5đ)Tính số đo các góc của một tam giác biết chúng tỉ lệ với 2; 3; 5.
Bài 2:(1,5đ) Tìm ba số x; y; z tỉ lệ nghịch với 5; 2; 7 biết 2x + y – z = 53.
Bài 3:(2đ) a) Vẽ đồ thị các hàm số y = và y = trên cùng một hệ trục toạ độ.
b) Trên đồ thị hàm số y = lấy điểm A có hoành độ là 2, Trên đồ thị hàm số ø y = , lấy điểm C có hoành độlà 3. Đo góc AOC, sau đó biểu diễn điểm B trên mặt phẳng toạ độ sao cho OABC là hình vuông.
ĐÁP ÁN:
I.TRẮC NGHIỆM:(5đ) Mỗi câu đúng cho 0,5đ
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
A
C
B
D
A
C
A
C
B
C
II. TỰ LUẬN:(5điểm)
Bài
Đáp án
Điểm
Bài 1
(1,5đ)
-Gọi số đo các góc của tam giác lần lượt là x; y; z ta có và x+ y + z = 1800
- Aùp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau suy ra =
- Vậy x=180.2=360; y= 180.3 = 540; z = 180. 5= 900
0,5 đ
0,5 đ
0,5 đ
Bài 2
(1,5đ)
-Vì x; y ; z tỉ lệ nghịch với 5; 2; 7 nên 5x = 2y = 7z
suy ra và theo đề bài 2x+y-z=53
-Aùp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau suy ra =
-Vậy
0,5 đ
0,5 đ
0,5 đ
Bài 3
(2đ)
a/ -Vẽ đúng hai đồ thị
b/ - Lấy đúng hai điểm A(2;-3), B(3;2)
- Đo đúng góc AOC bằng 900
- Biểu diễn đúng điểm B(5; -1)
1đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
File đính kèm:
- Kiem tra Chuong II Dai so 7 matran CHI VIEC IN.doc