Giáo án Toán học 7 - Tuần 4

1. Mục tiêu

a. Về kiến thức:

- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

b. Về kĩ năng

- Vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước. Phát triển tư duy suy luận lôgic

c. Về thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

a. Chuẩn bị của giáo viên,

- Giáo án, Thước thẳng, eke, đo góc

b. Chuẩn bị của học sinh

- Thước thẳng, eke, đo góc

3. Tiến trình dạy học

 

docx4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/09/2012 Ngày giảng: Lớp 7A Lớp 7B Tiết 7: LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: - Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. b. Về kĩ năng - Vẽ thành thạo 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và song song với đường thẳng cho trước. Phát triển tư duy suy luận lôgic c. Về thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận khi trình bày 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Chuẩn bị của giáo viên, - Giáo án, Thước thẳng, eke, đo góc b. Chuẩn bị của học sinh - Thước thẳng, eke, đo góc 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ (6’) *. Câu hỏi: GV treo bảng phụ Thế nào là hai đường thẳng song song? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song -Cho O a. Vẽ b a và b đi qua O Câu 1: +Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song? +Điền vào chỗ trống (…): a)Hai đường thẳng a, b song song với nhau được ký hiệu là …… b)Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp…………………..bằng nhau thì ………. -Câu 2: +Cho hai điểm A và B. Hãy vẽ một đường thẳng a đi qua A và đường thẳng b đi qua B sao cho b song song với a. A . . B +Yêu cầu nêu rõ các bước vẽ. -Yêu cầu nhận xét đánh giá bài làm của hai bạn. *. ĐVĐ(1’) Vận dụng dấu hiệu và cách vẽ hình làm 1 số bài tập b. Dạy học bài mới Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 23’ 10’ HĐ1 . Nêu cách vẽ . Để vẽ AD BC và AD= BC cần vẽ điều kiện nào trước? . Nêu cách vẽ . 2 học sinh lên bảng vẽ bằng hai cách HĐ2 . Vẽ =1200 . Vẽ =1200 và so le trong với . Vẽ a đi qua A . Vẽ =600 . Vẽ =600 và so le trong với . Vẽ ABC .Đo . Vẽ và so le trong với . Lấy D Ax sao cho AD=BC . Ax và By song song với nhau và và là hai góc so le trong bằng nhau Bài 25 Bài 27 Bài 28 Bài 6 c. Củng cố, luyện tập(3’) - Nhắc lại dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’) - Học kĩ bài - Làm bài 29; 30 trang 92 - Xem trước bài: Tiên đề Ơclit về đường thẳng song song ------------------------------------------- Ngày soạn: 06/09/2012 Ngày giảng: Lớp 7A Lớp 7B Tiết 8: §5. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG 1. Mục tiêu a. Về kiến thức: - Hiểu được nội dung tiên đề ơclit và công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M và b a(M a) b. Về kĩ năng - Hiểu được nhờ tiên đề ơclit mới suy ra được tính chất 2 đường thẳng song song. Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến, biết số đo 1 góc tìm số đo các góc còn lại c. Về thái độ - Giáo dục tính cẩn thận cho khi trình bày 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo án, Thước thẳng, eke, đo góc, máy chiếu b. Chuẩn bị của học sinh - Chuẩn bị bài, đồ dùng đầy đủ 3. Tiến trình dạy học a. Kiểm tra bài cũ (5’) *. Câu hỏi: Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b // a. Cho M a, vẽ b đi qua M và b a *. Đáp án: HS thực hiện trên bảng. Gv nhận xét *. ĐVĐ(2’) Qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng a, có bao nhiêu đường thẳng song song với đường thẳng cho trước? b. Dạy học bài mới Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung 10’ 11’ HĐ1 . Vẽ b’ đi qua M và b’ a . Vậy có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song với a? HĐ2 . Gọi học sinh lên bảng làm từng bước . Tính tổng hai góc trong cùng phía . b’b . Chỉ có 1 đường thẳng đi qua M và song song với a . Vẽ a, vẽ b a . Lên đo rồi nhận xét . bằng 1800 1: Tiên đề ơclit * Tiên đề: SGK trang 92 2: Tính chất hai đường thẳng song song ? * Tính chất:SGK c. Củng cố, luyện tập(15’) Bài 33 a, bằng nhau b, bằng nhau c, bù nhau Bài 34 . Vì b a nên a, ( hai góc so le trong) b, ( hai góc đồng vị) c, = 1800- = 1430 BT 34/94 SGK: a) B1 = ¢4 ( so le trong) Â1 = B4 (Đồng vị) B2 = Â1 (so le trong) Â1 = 180o - Â4 (Â1, Â4 kề bù) = 180o – 37o =143o Þ B2 = 143o d. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2’) - Học thuộc tiên đề, tính chất - Làm bài 31;32;35 trang 95 - Giờ sau luyện tập *. Kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docxtuan 4.docx
Giáo án liên quan