Giáo án Toán học 7 - Tuần 5

A . Mục tiêu

- Cho 2 đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, cho biết tính chất các góc còn lại.

- Vận dụng tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập.

- Bước đầu biết suy luận.

B. Chuẩn bị.

- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

- HS: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

C . Các hoạt động trên lớp

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 9: LUYỆN TẬP A . Mục tiêu Cho 2 đường thẳng song song và một cát tuyến, cho biết số đo của một góc, cho biết tính chất các góc còn lại. Vận dụng tiên đề ơclit và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập. Bước đầu biết suy luận. B. Chuẩn bị. GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. HS: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. C . Các hoạt động trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra (15') Đề bài: Câu 1: Các câu sau đây , hãy chọn câu đúng nhất: Hai đường thẳng a//b, một đường thẳng c cắt cả hai đường thẳng a và b thì A. Các cặp góc so le trong bằng nhau. B. Các cặp góc đồng vị bằng nhau. C. Các cặp góc trong cùng phía bù nhau. D. Tất cả các ý trên. Câu 2: Cho hình vẽ biết a // b. Hãy nêu tên các cặp góc bằng nhau của 2 tam giác CAB và CDE. Hãy giải thích vì sao? HS làm bài Hoạt động 2: Luyện tập (27') - Cho Hs làm bài 35/ 94 SGK . * Bài 36 SGK- 94. GV đưa đề bài lên bảng phụ Hình vẽ cho biết a// b và c cắt a tại A, cắt b tại B. Hãy điền vào dấu (...) a, =... (vì là một cặp góc so le trong). b, =...( vì là cặp góc đồng vị ). c, (vì...). d, (vì...) * Bài 29 SBT- 79. Gv đưa đề bài lên bảng phụ. Gọi Hs đọc kĩ đề bài. * Bài 38 SGK- 95: Gv cho Hs hoạt động nhóm. Nhóm 1, 2 làm khung bên trái. Nhóm 3, 4 làm khung bên phải. Gv lưu ý: Trong bài tập của mỗi nhóm - Phần đầu có hình vẽ và bài tập cụ thể, phần sau là tính ở dạng tổng quát. Gv cho Hs nhận xét bài làm của các nhóm Hs trả lời : Theo tiên đề ơclit về đường thẳng song song, qua A ta chỉ vẽ được một đường thẳng a song song với đường thẳng BC. qua B ta chỉ vẽ được một đường thẳng b song song với đường AC. Yêu cầu Hs cả lớp quan sát đề bài và làm bài. Hs làm bài 29 SBT- 79. a, c có cắt b b, Nếu c không cắt b thì c phải song song với b. Khi đó qua A ta vừa có a // b vừa có c // b. Điều này trái với tiên đề ơclit. Vậy a // b và c cắt a thì c cắt b. Hs chia làm 4 nhóm * Nhóm 1,2: Biết d // d' thì suy ra: a, và b, c, Nếu một đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì: + Hai góc so le trong bằng nhau. + Hai góc đồng vị bằng nhau. + Hai góc trong cùng phía bù nhau. * Nhóm 3,4: Biết hoặc b, hoặc c, thì suy ra d // d'. Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà. (3') Hướng dẫn HS học ở nhà - Làm bài tập 39/ 95 SGK ( trình bày có suy luận, có căn cứ ).30/ 79 SBT. Bài tập : Cho 2 đường thẳng a và b biết c vuông góc với a và với b. Hỏi a, b có song song với nhau không? Vì sao? HS chú ý lắng nghe. TIẾT 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG A. Mục tiêu. Hs biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với một đường thẳng thứ 3. Biết phát biểu gãy gọn một câu mệnh đề toán học. Tập suy luận . B. Chuẩn bị. GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ. HS: Thước thẳng, êke, bảng phụ. C. Các hoạt động trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (10') Gv nêu câu hỏi kiểm tra Hs 1 : Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai thẳng song song - Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d. Hs2 : Phát biểu tiên đề ơclit và tính chất - Trên hình bạn vừa vẽ, dùng êke vẽ thẳng d' đi qua M và d'c -Yêu cầu Hs cả lớp quan sát và nhận xét. - Qua hình vẽ, em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d'. Gv: Đó chính là mối quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của ba đường thẳng. Hs 1 trả lời câu hỏi và vẽ hình Hs: Trả lời tiên đề và tính chất của hai đường đường thẳng song song. Vẽ tiếp vào hình của bạn đường thẳng d' đi qua M và d'c. Hoạt động 2: Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. (16') Cho Hs quan sát h.27 SGK- 96 và trả lời ?1. Yêu cầu Hs cả lớp vẽ h.27 vào vở, gọi Hs lên bảng vẽ hình 27. Gv : Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đưòng thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3. - Gọi một số Hs nhắc lại tính chất SGK. Gv tóm tắt dưới dạng hình vẽ và kí hiệu hình học. GV : Em hãy nêu lại cách suy luận tính chất. GV đưa bài toán lên bảng phụ: Nếu có đường thẳng a // b và đường thẳng ca. Theo em quan hệ giữa đường thẳng c và b thế nào? Vì sao? Gv gợi ý: Liệu có c cắt b không? ? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? Vì sao? Qua bài toán trên ta rút ra nhận xét gì? Gv giới thiệu tính chất 2. Hs quan sát hình vẽ , đứng tại chỗ trả lời a, a có song song với b. b, Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau nên a // b. Hs lên bảng vẽ hình. - Hs nhắc lại tính chất. Hs nêu và ghi vào vở cách suy luận chất trên. Nếu c không cắt b thì c // b. Gọi ca tại A. HS dùng tiên đề ơclit để suy ra c cắt b Cho c cắt b tại B theo tính chất 2 đường thẳng song song có ( 2 góc so le trong). Mà (vì ac) hay cb. Hs phát biểu tính chất 2. Hs vẽ hình và c ghi kí hiệu vào vở. Nếu c b Hoạt động 3: Ba đường thẳng song song (10') Gv : Cho Hs cả lớp nghiên cứu mục 2/97. Sau đó cho Hs hoạt động nhóm làm ?2 (5'). -Yêu cầu các nhóm làm ra bảng nhóm. Yêu cầu Hs phát biểu tính chất SGK- 97 - Gv: Gọi một đại diện của nhóm bằng suy luận giải thích câu a. Gv: giới thiệu: Khi ba đường thẳng d,d',d'' song song với nhau từng đôi một ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau. Kí hiệu d// d'// d''. Hs làm ?2. a, d' và d'' có song song b, ad' vì ad và d' // d. ad'' vì ad và a // d' d'' // d' vì cùng vuông góc với a Hs tập suy luận. Hoạt động 4: Củng cố. (8') Phát biểu lại các tính chất đã học? GV đây cũng là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. - Làm bài tập 42, 43, 44/ 98SGK. 33, 34/ 80 SBT. - Học thuộc 3 tính chất.

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc
Giáo án liên quan