I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được các tính chất của dóy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng: Vận dụng cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để giải các bỡa toỏn liờn quan.
3. Thái độ: Chỳ ý nghe giảng và làm theo cỏc yờu cầu của giỏo viờn. Tớch cực trong học tập, cú ý thức trong nhúm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trũ : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Ngày soạn: 16-9-2013
Tiết: 11
Đ8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau.
2. Kĩ năng: Vận dụng cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để giải cỏc bỡa toỏn liờn quan.
3. Thỏi độ: Chỳ ý nghe giảng và làm theo cỏc yờu cầu của giỏo viờn. Tớch cực trong học tập, cú ý thức trong nhúm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trũ : SGK, bảng nhúm, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
Lớp 7A Cho tỉ lệ thức hóy so sỏnh cỏc tỉ số và với cỏc tỉ số trong tỉ lệ thức đó cho?
* Đỏp ỏn: =
==; ==
Vậy ===
Lớp 7B. Thế nào là tỉ lệ thức ? Cho vớ dụ minh họa ?.
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề.
NỘI DUNG
1.Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau.
*GV : Yờu cầu học sinh làm ?1.
- GV hướng dẫn
Đặt = k. Khi đú : a = ? ; c = ?
Suy ra: = ?
( Đặt = k. (1)
-- HS : Thực hiện.
GV : Nhận xột và khẳng định tớnh chất
Vớ dụ :
Gv giới thiệu nhanh
2.Chỳ ý :
GV giới thiệu mục chỳ ý như Sgk
?2. HS thực hiện nhúm đụi 2’
- 1HS trỡnh bày, HS khỏc nhận xột.
- GV xem xột và chốt lại.
* Lớp 7A Luyện tập
Cho= và x-y=16. Tỡm x và y.
- GV hướng dẫn: Hoỏn đổi vị trớ hai hạng tử 3 và y để cú TLT mới là =
- HS thực hiện giải theo nhúm, Gv quan sỏt, hướng dẫn.
* Đối với lớp 7B: GV thức hiện bài giải để HS theo dừi.
1.Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau.
?1. Cho tỉ lệ thức
Khi đú : = .
Nếu cú tỉ lệ thức : thỡ
Vỡ : Đặt = k. (1)
Khi đú : a = k.b ; c = k.d Suy ra:
(2) ( b+d )
(3) ( b+d )
Từ (1), (2) và (3) ta cú:
- Tớnh chất trờn cũn được mở rộng cho dóy tỉ số bằng nhau :
Từ dóy tỉ số bằng nhau
ta suy ra :
( giả thiết cỏc tỉ số đều cú nghĩa)
Vớ dụ : Từ dóy tỉ số
Áp dụng tớnh chất ta cú :
2.Chỳ ý :
Khi cú dóy tỉ số , ta núi cỏc số a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2 ; 3 ; 5.
Ta viết : a : b : c = 2 : 3 :5
?2.
Luyện tập ( 7A)
Cho= và x-y=16. Tỡm x và y.
Giải : Từ TLT suy ra
Áp dụng t/c dóy tỉ số bằng nhau ta cú:
=
Do đú : ,
4. Củng cố:
- Nhắc lại tớnh chất cơ bản của dóy tỉ số.
- Gọi 2 Hs làm bài 55, 56/SGK.
5. Hướng dẫn về nhà :
- Học tớnh chất.
- Làm bài 58/SGK ; 74,75,76/SBT.
IV Rỳt kinh nghiệm:
Ngày soạn: 16-9-2013
Tiết : 12 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: HS nắm vững tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau,vận dụng cỏc tớnh chất đú vào giải cỏc bài tập.
2. Kĩ năng: Rốn luyện khả năng trỡnh bày một bài toỏn.
3. Thỏi độ: Tớch cực trong học tập, trong hoạt động nhúm và cẩn thận trong khi tớnh toỏn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.
2. Trũ : SGK, bảng nhúm, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:
1. Ổn định: (1’)
2. Kiểm tra: (5’)
- Nờu tớnh chất cơ bản của dóy tỉ số bằng nhau.
- Làm bài 76/SBT.
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề.
NỘI DUNG
1.Tỡm số chưa biết
*GV:
- Yờu cầu HS nờu cỏch làm bài 60/SGK.
- Gọi hai Hs lờn bảng làm 60a,b.
- Lớp nhận xột.
*HS:
- HS : Nờu cỏch làm.
- 2 Hs lờn bảng,cả lớp làm vào tập.
2.Cỏc bài toỏn cú liờn quan đến dóy tỉ số bằng nhau .
*GV :
- Cho Hs đọc đề bài 79,80/SBT và cho biết cỏch làm.
- Cho Hs đoc đề bài
61,62/SGK và cho biết cỏch làm.
- Cho Hs tỡm thờm cỏc cỏch khỏc nữa.
*HS :
- Hs : đọc đề và nờu cỏch làm.
- Hoạt động nhúm.
3. Cỏc bài toỏn về chứng minh
*GV : Cho HS làm bài tập 63 SGK
- Hs đọc đề bài 63/SGK
- GV h. dẫn trước khi hoạt động nhĩm
- Hoạt động nhúm.
- Làm bài 64/SGK.
- Hs đọc đề
- Nghe GV hướng dẫn.
- Hoạt động nhúm.
1. Tỡm số chưa biết
Bài 60/SGK
a. (.x) : = 1 :
(.x) : = 4
.x = 4.
.x = 5
x = 15
b. 4,5 : 0,3 = 2,25 : (0,1.x)
0,1.x = 2,25 :(4,5 : 0,3)
0,1.x = 0,15
x = 1,5
2.Cỏc dạng bài toỏn cú liờn quan đến dóy tỉ số bằng nhau
Bài 79/SBT Ta cú : = = =
== = -3
a = -3.2 = -6 ; b= -3.3 = -9
c = -3.4 = -12; d = -3.5 = -15
Bài 80 /SBT
= =
= ==== 5
a = 10 ; b = 15 ; c = 20
Bài 61/SGK
Tacú : = = = = = 2
x = 16 ; y = 24 ; z = 30
3. Cỏc bài toỏn về chứng minh
Bài 64/SGK
Gọi số học sinh của 4 khối 6,7,8,9 lần lượt là a,b,c,d.
Ta cú : ===== 35
a = 35.9 = 315 ; b = 35.8 = 280
c = 35.7 = 245 ; d = 35.6 = 210
Vậy số HS của 4 khối 6,7,8,9 lần lượt là 315hs, 280hs, 245hs, 210hs.
4. Củng cố:
Nhắc lại những kiến thức về từng dạng đó giải
* GV hướng dẫn thờm bài tập 62 (tr31-SGK)
Tỡm x, y biết và x.y=10 Cỏch 1 : Đặt: x=2k; y=5k
Ta cú: x.y=2k.5k=10 10k2 =10 k2=1 k=1
Với k=1 Với k=-1
Giới thiệu cho lớp 7A Cỏch 2: ( sử dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau)
Hiển nhiờn x
Nhõn cả hai vế của với x ta được: x2 = 4 x = ±2
+ Với x =2, ta cú y = 5 ; + Với x= -2, ta cú: y = -5
Kết luận: x= 2 , y =5 hoặc x = -2, y = -5
5. Hướng dẫn về nhà :
- Xem lại tất cả cỏc bài tập đó làm.
- Làm bài 81,82,83/SBT.
- Xem trước bài 9 : “ Số thập phõn hữu hạn.số thập phõn vụ hạn tuần hoàn ”
IV. Rỳt kinh nghiệm:
KÍ DUYỆT TUẦN 6
File đính kèm:
- TUẦN 6.doc