Giáo án Toán học 7 - Tuần 6

I. MỤC TIấU:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được các tính chất của dóy tỉ số bằng nhau.

2. Kĩ năng: Vận dụng cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để giải các bỡa toỏn liờn quan.

3. Thái độ: Chỳ ý nghe giảng và làm theo cỏc yờu cầu của giỏo viờn. Tớch cực trong học tập, cú ý thức trong nhúm.

II. CHUẨN BỊ:

1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu.

2. Trũ : SGK, bảng nhóm, thước kẻ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 Ngày soạn: 16-9-2013 Tiết: 11 Đ8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. 2. Kĩ năng: Vận dụng cỏc tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau để giải cỏc bỡa toỏn liờn quan. 3. Thỏi độ: Chỳ ý nghe giảng và làm theo cỏc yờu cầu của giỏo viờn. Tớch cực trong học tập, cú ý thức trong nhúm. II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu. 2. Trũ : SGK, bảng nhúm, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP: 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra: (5’) Lớp 7A Cho tỉ lệ thức hóy so sỏnh cỏc tỉ số và với cỏc tỉ số trong tỉ lệ thức đó cho? * Đỏp ỏn: = ==; == Vậy === Lớp 7B. Thế nào là tỉ lệ thức ? Cho vớ dụ minh họa ?. 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề. NỘI DUNG 1.Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. *GV  : Yờu cầu học sinh làm ?1. - GV hướng dẫn Đặt = k. Khi đú : a = ? ; c = ? Suy ra: = ? ( Đặt = k. (1) -- HS : Thực hiện. GV  : Nhận xột và khẳng định tớnh chất Vớ dụ : Gv giới thiệu nhanh 2.Chỳ ý : GV giới thiệu mục chỳ ý như Sgk ?2. HS thực hiện nhúm đụi 2’ - 1HS trỡnh bày, HS khỏc nhận xột. - GV xem xột và chốt lại. * Lớp 7A Luyện tập Cho= và x-y=16. Tỡm x và y. - GV hướng dẫn: Hoỏn đổi vị trớ hai hạng tử 3 và y để cú TLT mới là = - HS thực hiện giải theo nhúm, Gv quan sỏt, hướng dẫn. * Đối với lớp 7B: GV thức hiện bài giải để HS theo dừi. 1.Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. ?1. Cho tỉ lệ thức Khi đú : = . Nếu cú tỉ lệ thức : thỡ Vỡ : Đặt = k. (1) Khi đú : a = k.b ; c = k.d Suy ra: (2) ( b+d ) (3) ( b+d ) Từ (1), (2) và (3) ta cú: - Tớnh chất trờn cũn được mở rộng cho dóy tỉ số bằng nhau : Từ dóy tỉ số bằng nhau ta suy ra : ( giả thiết cỏc tỉ số đều cú nghĩa) Vớ dụ : Từ dóy tỉ số Áp dụng tớnh chất ta cú : 2.Chỳ ý : Khi cú dóy tỉ số , ta núi cỏc số a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2 ; 3 ; 5. Ta viết : a : b : c = 2 : 3 :5 ?2. Luyện tập ( 7A) Cho= và x-y=16. Tỡm x và y. Giải : Từ TLT suy ra Áp dụng t/c dóy tỉ số bằng nhau ta cú: = Do đú : , 4. Củng cố: - Nhắc lại tớnh chất cơ bản của dóy tỉ số. - Gọi 2 Hs làm bài 55, 56/SGK. 5. Hướng dẫn về nhà : - Học tớnh chất. - Làm bài 58/SGK ; 74,75,76/SBT. IV Rỳt kinh nghiệm: Ngày soạn: 16-9-2013 Tiết : 12 LUYỆN TẬP I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: HS nắm vững tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau,vận dụng cỏc tớnh chất đú vào giải cỏc bài tập. 2. Kĩ năng: Rốn luyện khả năng trỡnh bày một bài toỏn. 3. Thỏi độ: Tớch cực trong học tập, trong hoạt động nhúm và cẩn thận trong khi tớnh toỏn. II. CHUẨN BỊ: 1. Thầy : SGK, bảng phụ, phấn mầu. 2. Trũ : SGK, bảng nhúm, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP: 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra: (5’) - Nờu tớnh chất cơ bản của dóy tỉ số bằng nhau. - Làm bài 76/SBT. 3.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRề. NỘI DUNG 1.Tỡm số chưa biết *GV: - Yờu cầu HS nờu cỏch làm bài 60/SGK. - Gọi hai Hs lờn bảng làm 60a,b. - Lớp nhận xột. *HS: - HS : Nờu cỏch làm. - 2 Hs lờn bảng,cả lớp làm vào tập. 2.Cỏc bài toỏn cú liờn quan đến dóy tỉ số bằng nhau . *GV : - Cho Hs đọc đề bài 79,80/SBT và cho biết cỏch làm. - Cho Hs đoc đề bài 61,62/SGK và cho biết cỏch làm. - Cho Hs tỡm thờm cỏc cỏch khỏc nữa. *HS : - Hs : đọc đề và nờu cỏch làm. - Hoạt động nhúm. 3. Cỏc bài toỏn về chứng minh *GV : Cho HS làm bài tập 63 SGK - Hs đọc đề bài 63/SGK - GV h. dẫn trước khi hoạt động nhĩm - Hoạt động nhúm. - Làm bài 64/SGK. - Hs đọc đề - Nghe GV hướng dẫn. - Hoạt động nhúm. 1. Tỡm số chưa biết Bài 60/SGK a. (.x) : = 1 : (.x) : = 4 .x = 4. .x = 5 x = 15 b. 4,5 : 0,3 = 2,25 : (0,1.x) 0,1.x = 2,25 :(4,5 : 0,3) 0,1.x = 0,15 x = 1,5 2.Cỏc dạng bài toỏn cú liờn quan đến dóy tỉ số bằng nhau Bài 79/SBT Ta cú : = = = == = -3 a = -3.2 = -6 ; b= -3.3 = -9 c = -3.4 = -12; d = -3.5 = -15 Bài 80 /SBT = = = ==== 5 a = 10 ; b = 15 ; c = 20 Bài 61/SGK Tacú : = = = = = 2 x = 16 ; y = 24 ; z = 30 3. Cỏc bài toỏn về chứng minh Bài 64/SGK Gọi số học sinh của 4 khối 6,7,8,9 lần lượt là a,b,c,d. Ta cú : ===== 35 a = 35.9 = 315 ; b = 35.8 = 280 c = 35.7 = 245 ; d = 35.6 = 210 Vậy số HS của 4 khối 6,7,8,9 lần lượt là 315hs, 280hs, 245hs, 210hs. 4. Củng cố: Nhắc lại những kiến thức về từng dạng đó giải * GV hướng dẫn thờm bài tập 62 (tr31-SGK) Tỡm x, y biết và x.y=10 Cỏch 1 : Đặt: x=2k; y=5k Ta cú: x.y=2k.5k=10 10k2 =10 k2=1 k=1 Với k=1 Với k=-1 Giới thiệu cho lớp 7A Cỏch 2: ( sử dụng tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau) Hiển nhiờn x Nhõn cả hai vế của với x ta được: x2 = 4 x = ±2 + Với x =2, ta cú y = 5 ; + Với x= -2, ta cú: y = -5 Kết luận: x= 2 , y =5 hoặc x = -2, y = -5 5. Hướng dẫn về nhà : - Xem lại tất cả cỏc bài tập đó làm. - Làm bài 81,82,83/SBT. - Xem trước bài 9 : “ Số thập phõn hữu hạn.số thập phõn vụ hạn tuần hoàn ” IV. Rỳt kinh nghiệm: KÍ DUYỆT TUẦN 6

File đính kèm:

  • docTUẦN 6.doc
Giáo án liên quan