Giáo án Toán học 8 - Tiết 18: Đường thẳng song song với đường thẳng cho trước

I. Mục tiêu :

- Làm cho học sinh nắm được định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song , tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước ,đường thẳng song song cách đều

- Học sinh biết cách chứng minh tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước , định lý về đường thẳng song song cách đều

- Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa tính chất đường thẳng song song cách đều trong đời sống

II. Chuẩn bị của thầy và trò

GV : Vẽ hình 94 , 96

HS : On các khái niệm về hình chữ nhật , đường trung bình của hình thang

III. Các bước tiến hành

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 18: Đường thẳng song song với đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 18 : đường thẳng song song với đường thẳng cho trước I. Mục tiêu : Làm cho học sinh nắm được định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song , tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước ,đường thẳng song song cách đều Học sinh biết cách chứng minh tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước , định lý về đường thẳng song song cách đều Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa tính chất đường thẳng song song cách đều trong đời sống II. Chuẩn bị của thầy và trò GV : Vẽ hình 94 , 96 HS : Oân các khái niệm về hình chữ nhật , đường trung bình của hình thang III. Các bước tiến hành 1.Oån định tổ chức : 2./ Kiểm tra bài cũ : HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình chữ nhật HS 2 : Nêu định nghĩa và tính chất của đường trung bình của hình thang ? 3. Bài mới : Phần ghi bảng Hoạt động của thầy và trò 1. Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song a // b , A Ỵ a , AH ^ b Û AH = h là khoảng cách giữa hai đường thẳng a và b . 2. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước Tính chất : a,a’ cách b một khoảng h ( a//b//a’) M cách b một khoảng là h Û M Ỵ a hoặc M Ỵ a’ Quỹ tích (đường song song) : ( SGK) 3. Đường thẳng song song cách đều đường thẳng m cắt các đường thẳng song cách đều a,b,c,d tại A , B , C , D thì AB = BC = CD Đường thẳng m cắt các đường thẳng song song a,b,c,d tại A,B,V,D và AB = BC = CD thì a,b,c,d là các đường thẳng song song cách đều . Hoạt động 1: Khoảng cách giữa hai đường thẳng song song GV : Cho HS làm bài ?1 Cho HS nêu định nghĩa Hoạt động 2 : Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước GV : Cho HS làm bài ?2 Hỏi : Muốn chứng minh M Ỵ a ta phải chứng minh điều gì ? Muốn chứng minh tứ giác AHKM là hình chữ nhật ta dựa vào đâu ? GV : chứng minh tương tự ta có M’ Ỵ a’ GV : Cho HS làm bài ?3 Hỏi : Em hãy nhắc lại công thức tính diện tích của tam giác ? GV : Các tam giác có cùng diện tích và chung cạnh đáy thì đỉnh của chúng nằm trên đường thẳng song song với cạnh đáy . Hỏi : Em hãy phát biểu nội dung của tính chất ? GV : Thước kẻ vạch của thợ mộc GV : Tóm tắ nội dung 1 , và 2 để nêu quy tích về đường song song . Hoạt động 3: Đường thẳng song cách đều GV : Cho HS đọc khái niệm về đường thẳng song song cách đều Cho HS làm bài ?4 Hỏi : Muốn chứng minh EF = FG = GH ta làm thế nào ? Hỏi : Em hãy nhắc lại định lý 1 về đường trung bình của hình thang GV : Hãy áp dụng định lý đó để chứng minh ? Trong hình thang ACGE có AB = BC ; BF // AE , nên EF = FG Tương tự FG = GH . Vậy EF = FG = GH Hoạt động 4: Củng cố GV : Cho HS làm bài 67 Bài 68 A, C đối xứng qua d Þ CH = AH , AH = 2 Nên CH = 2 cm Vậy : C Ỵ đường thẳng song song với d cách d một khoảng là 2 cm 4. Hướng dẫn về nhà : Học kĩ các quỹ tích đường song song Làm các bài tập : Trong SGK : 69,70 / trang 103 Trong SBT : / trang

File đính kèm:

  • docQuy tich duong song song.doc