A/MỤC TIÊU: Qua tiết học này học sinh cần đạt được:
Về kiến thức: Thành thạo chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp
Về kỹ năng : Vận dụng hằng đẳng thức để chia.
Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong tính toán.
B/CHUẨN BỊ:
Giáo án điện tử.
Hai phiếu học tập.
C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1051 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 18: Luyện tập chia đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC CHÂU THÀNH
TRƯỜNG THCS THÂN CỬU NGHĨA
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 8
Giáo viên : PHẠM MINH QUANG
Tuần 9. Tiết 18
A/MỤC TIÊU: Qua tiết học này học sinh cần đạt được:
Về kiến thức: Thành thạo chia đa thức cho đơn thức, chia đa thức đã sắp xếp
Về kỹ năng : Vận dụng hằng đẳng thức để chia.
Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong tính toán.
B/CHUẨN BỊ:
Giáo án điện tử.
Hai phiếu học tập.
C/TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Đặt vấn đê: Khi chi đa thức có nhiều biến có thể thực hiện được không? Thực hiện bằng cách nào ? Tìm số mũ tự nhiên để đơn thức A chia hết cho đơn thức B.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Trình chiếu bài tập trên bảng
Kiểm tra bài cũ :
Gọi học sinh lên bảng thực hiện phép chia:
(-3x2+2x4+x3+5x- 2):(-x+x2+1)
Trước tiên ta phải thực hiện như thế nào để cho phép chia được dễ dàng hơn.
Giáo viên gọi học sinh nhận xét rồi uốn nắn sửa chữa những sai sót của học sinh
Hoạt động 2: Phát phiếu học tập cho các nhóm.
Giáo viên chiếu bài tập trên bảng.
Sau khi làm xong bài tập học sinh đổi bài cho nhau để chấm điểm lẫn nhau sau khi sửa bài.
Hoạt động 3: Trắc nghiệm
Giáo viên trình chiếu bài tập trên bảng gọi học sinh suy nghĩ trả lời.
Các em có thể thực hiện bài toán này như thế nào?
Giáo viên gợi ý nên dùng hằng đẳng thức để giải nhanh hơn.
Giáo viên uốn nắn , sửa chữa những sai sót của học sinh
Hoạt động 4: Phiếu học tập
Giáo viên trình chiếu bài tập trên bảng. Yêu cầu học sinh
thực hiện vào phiếu học tập theo nhóm
Sau khi làm xong bài tập học sinh đổi bài cho nhau để chấm điểm lẫn nhau sau khi sửa bài.
Gọi học sinh giải thích
Giáo viên sửa chữa những sai sót của học sinh.
Hoạt động 5: Chia đa thức nhiều biến:Trình chiếu bài tập trên bảng
Đối với loại bài tập này ta làm như thế nào?
Đối với đa thức nhiều biến ta dùng phương pháp hắng đẳng thức hay phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để chia
Bài 1: Ta dùng phương pháp nào để thực hiện bài toán
4x2 – 9y2 được phân tích như thế nào?
Kết quả ?
x2 – 3x + xy – 3y có phải là hằng đẳng thức không? Ta thực hiện như thế nào?
Gọi Hs thực hiện bài toán
Hoạt động 6: Phát triển tư duy
Trình chiếu bài tập trên bảng
Giáo viên gợi ý: lấy A : B
Gọi học sinh trả lời kết quả
Gợi ý: Số bị trừ lớn hơn hoặc bằng số trừ nên n -3 thực hiện được khi nào?
Và 7 –n thực hiện được khi nào?
Giáo viên uốn nắn sữa chữa những sai sót của học sinh
* Tìm a để A chia hết cho B
Giáo viên hướng dẫn học sinh
Gọi học sinh nêu kết quả của thương và dư là bao nhiêu?
A chia hết cho B khi dư bằng bao nhiêu?
A=20. Giáo viên giáo dục cho học sinh nắm ngaỳ 20 tháng 10 là ngày gì? Là ngày thành lập Hội phụ nữ Việt Nam các em phải nhớ công ơn các mẹ các chị đã hy sinh giành tự do độc lập. Công ơn của mẹ , bà đã có công lo lắng cho ta, nên các em phải học tập thật giỏi để sau này góp công xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Học sinh lên bảng thực hiện phép chia
Các học sinh khác lấy tập bài tập giải bài tập trên
Học sinh trả lời
Học sinh hoạt động nhóm trên phiếu học tập
Học sinh trả lời phương pháp giải
Học sinh nhận xét và đưa ra phương pháp giải ngắn gọn hơn
Học sinh giải thích
Học sinh trả lời
Phương pháp dùng hằng đẳng thức
Học sinh trả lời
Phân tích thành nhân tử
Mũ của đơn thức bị chia phải lớn hơn hoặc bằng mũ của đơn thức chia.
Học sinh trả lời
Học sinh trả lời
1)Thực hiện phép chia:
2x4 + x3- 3x2+5x- 2 x2-x+1
+-2x4+2x3-2x2 2x2+3x - 2
0+3x3 -5x2+5x -2
+ - 3x3 +3x2-3x
0 -2x2+2x- 2
+ 2x2 -2x +2
0
2)Tính
a)(25x5 – 5x4 +10x2) : (5x2)
= 5x3 – x2 +2
b)(15x3y2 -6x2y -3x2y2):(6x2y)
= xy – 1 – y.
3) Trắc nghiệm: Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
(27x3 – 1): (3x – 1) bằng:
9x2 – 1.
9x2 – 3x + 1
9x2 – 9x + 1
Một đáp số khác
(Đáp án B)
4)Các câu sau đây đúng hay sai:
1)A= 15x4 – 8x3 + x2 chia hết cho B= x2 Đ , S
2)A=x2 – 2x +1 chia hết cho B= 1 – x Đ , S
3) 5x3 – 7x2 +x chia hết cho 3xn chỉ khi n=1 với nN Đ, S
4)x4y3 – 5x3y3 +6x2y2 chia hết 5xnyn khi n 1 với nN Đ, S
Đáp án 1Đ, 2Đ, 3S, 4Đ
5)Chia đa thức nhiều biến:
1)Dùng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia
(4x2 – 9y2) : (2x – 3y)
= [(2x – 3y)(2x + 3y)]
:(2x – 3y) = 2x + 3y
2)Dùng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử để chia
(x2 – 3x + xy – 3y) : (x+y)
=[x(x – 3)+y(x – 3)]: (x+y)
=[(x – 3)(x+y)] : (x+y)
= x – 3
* Tìm số tự nhiên n để
A = - 5xny7 chia hết cho B=x3yn
A: B = (- 5xny7) : (x3yn)
= -5xn -3y7-n
A chia hết cho B khi n 3 và n 7. vậy 3 n 7
*Tìm a để
A = 2x3 – 3x2 + x + a +10 chia hết cho B= x +2
2x3 –3x2 + x + a+10 x +2
+-2x3 –4x2 2x2-7x+15
0 –7x2 + x + a+10
+–7x2 +14x
0 +15x+a+10
+–15x –30
0 + a –20
A chia hết cho B khi :
a – 20 = 0
hay a = 20
Dặn dò: Tiết sau ôn tập nên các em xem và trả lời 5 câu hỏi trong SGK. Làm các bài tập 77,78,79,80,81 SGK trang 33, chuẩn bị kiểm tra một tiết.
.Phiếu học tập 1:
Tính
a)(25x5 – 5x4 +10x2) : (5x2)
b)(15x3y2 -6x2y -3x2y2):(6x2y)
Phiếu học tập 2:
Các câu sau đây đúng hay sai:
Câu
Đ
S
1)A= 15x4 – 8x3 + x2 chia hết cho B= x2
2)A=x2 – 2x +1 chia hết cho B= 1 – x
3) 5x3 – 7x2 +x chia hết cho 3xn chỉ khi n=1 với nN
4)x4y3 – 5x3y3 +6x2y2 chia hết 5xnyn khi n 1 với nN
File đính kèm:
- luyen tap chia da thuc tiet 18.doc