I. Mục tiêu :
- Củng cố định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông
- Rèn các kĩ năng chứng minh về hình thoi , hình chữ nhật , hình vuông
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV :
HS : On các kiến thjức về hình thoi
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình vuông ?
HS 2 : Nêu các nhận biết về hình vuông ?
HS 3 : Chữa bài tập 82 ( SGK)
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 23 : luyện tập
I. Mục tiêu :
Củng cố định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhậân biết hình vuông
Rèn các kĩ năng chứng minh về hình thoi , hình chữ nhật , hình vuông
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV :
HS : Oân các kiến thjức về hình thoi
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình vuông ?
HS 2 : Nêu các nhận biết về hình vuông ?
HS 3 : Chữa bài tập 82 ( SGK)
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
Chữa bài 84 (SGK/trang 109)
DE // AC , DF // AB Þ AEDF là hình bình hành
Để AEDF là hình thoi Þ AD là phân giác của góc A Þ D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC
Nếu A = 900 , mà AEDF là hình bình hành , cho nên AEDF là hình chữ nhật .
Để AEDF là hình vuông thì AD là tia phân giác của góc A Þ D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC
Bài : 85 ( SGK trang 109)
a. AE = EB , DF = FC , AB = CD Þ AE = EB = DF = FC
trong tứ giác ADFE : AE = DF , AE // DF , góc A = 1v Þ ADFE là hình chữ nhật
mà AB = 2AD , nên AE = AD
Vậy tứ giác ADFE là hình vuông
b. Tứ giác AECF là hbh ( AE = FC , AE //CF) Þ AF // CE (1)
tứ giác DEBF là hbh Þ DE // BF (2)
Từ (1)(2) Þ MENF là hbh (3)
Mà DE là phân giác của góc D , CE là đường phân giác của góc C Þ ÐCED = 900 ( 4)
Tam giác ECD cân ( DF = FC , EF ^ CD) , DF = FC , nên EF là đường phân giác của góc CED (5)
Từ (3)(4)(5) Þ EMFN là hình vuông .
GV : Cho HS vẽ hình – GT,KL
Hỏi : Tứ giác AEDF là hình gì ? vì sao ?
Hỏi : nếu AEDF là hình thoi thì AD có tính chất gì ? Vì sao ?
Hỏi : Khi tam giác ABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình gì ? vì sao ?
Hỏi : Điểm D ở vị trí nào thì AEDF là hình vuông ? vì sao ?
GV : Cho HS vẽ hình – GT,KL
Hỏi : Tứ giác ADFE là hình gì ?
Hỏi : Muốn chứng minh ADFE là hình vuông ta phải chứng minh gì ?
Muốn chứng minh ADFE là hình bình hành ta dựa vào đâu? Kiểm tra các số liệu đã đủ điều kiện để chứng minh chưa ?
GV : Hướng dẫn HS chứng minh
Hỏi : Muốn chứng minh EMFN là hình vuông ta có những cách nào ?
GV : Hướng dân nhiều cách , lựa chọn một cách để hướng dẫn ( Xây dựng các bước qua hcn , ht , hv)
Hỏi : Muốn chứng minh EMFN là hình hbh phải chứng minh gì ? Để có các điều đó ta dựa vào đâu ?
Hỏi : Muốn chứng minh góc DEC là góc vuông ta làm thế nào ?
Hỏi : Muốn chứng minh EF là tia phân giác của góc DEC ta làm thế nào ?
GV : Hướng dãn cách khác
Hai hình vuông AEFD , BCFE là bằng nhau ( có cạnh bằng nhau) Þ D cân MEF = D cân NEF Þ EN=EM=FN=FM Þ EMFN là hình thoi
Mà Ð M = 900 ( tính chát đường chéo của hình vuông)
Vậy tứ giác EMFN là hình vuông
4. Hướng dẫn về nhà :
Làm các câu hỏi ôn tập chương I ?trang 110
Oân tập các kĩ năng chứng minh tứ giác là hình thang cân , hình bình hành , hình chữ nhật , hình vuông .
Làm các bài tập : Trong SGK : / trang
Trong SBT: 157, 159,160 / trang 76,77
File đính kèm:
- LT hinh vuong.doc