Giáo án Toán học 8 - Tiết 23: Luyện tập

I. Mục tiêu :

- Củng cố định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông

- Rèn các kĩ năng chứng minh về hình thoi , hình chữ nhật , hình vuông

II. Chuẩn bị của thầy và trò

GV :

HS : On các kiến thjức về hình thoi

III. Các bước tiến hành

1.On định tổ chức :

2./ Kiểm tra bài cũ :

HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình vuông ?

HS 2 : Nêu các nhận biết về hình vuông ?

HS 3 : Chữa bài tập 82 ( SGK)

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tiết 23 : luyện tập I. Mục tiêu : Củng cố định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhậân biết hình vuông Rèn các kĩ năng chứng minh về hình thoi , hình chữ nhật , hình vuông II. Chuẩn bị của thầy và trò GV : HS : Oân các kiến thjức về hình thoi III. Các bước tiến hành 1.Oån định tổ chức : 2./ Kiểm tra bài cũ : HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình vuông ? HS 2 : Nêu các nhận biết về hình vuông ? HS 3 : Chữa bài tập 82 ( SGK) 3. Bài mới : Phần ghi bảng Hoạt động của thầy và trò Chữa bài 84 (SGK/trang 109) DE // AC , DF // AB Þ AEDF là hình bình hành Để AEDF là hình thoi Þ AD là phân giác của góc A Þ D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC Nếu A = 900 , mà AEDF là hình bình hành , cho nên AEDF là hình chữ nhật . Để AEDF là hình vuông thì AD là tia phân giác của góc A Þ D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC Bài : 85 ( SGK trang 109) a. AE = EB , DF = FC , AB = CD Þ AE = EB = DF = FC trong tứ giác ADFE : AE = DF , AE // DF , góc A = 1v Þ ADFE là hình chữ nhật mà AB = 2AD , nên AE = AD Vậy tứ giác ADFE là hình vuông b. Tứ giác AECF là hbh ( AE = FC , AE //CF) Þ AF // CE (1) tứ giác DEBF là hbh Þ DE // BF (2) Từ (1)(2) Þ MENF là hbh (3) Mà DE là phân giác của góc D , CE là đường phân giác của góc C Þ ÐCED = 900 ( 4) Tam giác ECD cân ( DF = FC , EF ^ CD) , DF = FC , nên EF là đường phân giác của góc CED (5) Từ (3)(4)(5) Þ EMFN là hình vuông . GV : Cho HS vẽ hình – GT,KL Hỏi : Tứ giác AEDF là hình gì ? vì sao ? Hỏi : nếu AEDF là hình thoi thì AD có tính chất gì ? Vì sao ? Hỏi : Khi tam giác ABC vuông tại A thì tứ giác AEDF là hình gì ? vì sao ? Hỏi : Điểm D ở vị trí nào thì AEDF là hình vuông ? vì sao ? GV : Cho HS vẽ hình – GT,KL Hỏi : Tứ giác ADFE là hình gì ? Hỏi : Muốn chứng minh ADFE là hình vuông ta phải chứng minh gì ? Muốn chứng minh ADFE là hình bình hành ta dựa vào đâu? Kiểm tra các số liệu đã đủ điều kiện để chứng minh chưa ? GV : Hướng dẫn HS chứng minh Hỏi : Muốn chứng minh EMFN là hình vuông ta có những cách nào ? GV : Hướng dân nhiều cách , lựa chọn một cách để hướng dẫn ( Xây dựng các bước qua hcn , ht , hv) Hỏi : Muốn chứng minh EMFN là hình hbh phải chứng minh gì ? Để có các điều đó ta dựa vào đâu ? Hỏi : Muốn chứng minh góc DEC là góc vuông ta làm thế nào ? Hỏi : Muốn chứng minh EF là tia phân giác của góc DEC ta làm thế nào ? GV : Hướng dãn cách khác Hai hình vuông AEFD , BCFE là bằng nhau ( có cạnh bằng nhau) Þ D cân MEF = D cân NEF Þ EN=EM=FN=FM Þ EMFN là hình thoi Mà Ð M = 900 ( tính chát đường chéo của hình vuông) Vậy tứ giác EMFN là hình vuông 4. Hướng dẫn về nhà : Làm các câu hỏi ôn tập chương I ?trang 110 Oân tập các kĩ năng chứng minh tứ giác là hình thang cân , hình bình hành , hình chữ nhật , hình vuông . Làm các bài tập : Trong SGK : / trang Trong SBT: 157, 159,160 / trang 76,77

File đính kèm:

  • docLT hinh vuong.doc
Giáo án liên quan