I MỤC TIÊU:
+Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS qua nội dung kiến thức trọng tâm của Chương I, chủ yếu về vấn đề chia 2 đa thức một biến đó sắp xếp, dạng BT chứng minh bất đẳng thức,nhân đơn thức với đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử,
+ Rốn luyện tớnh cẩn thận, chớnh xỏc trong việc thực hiện cỏc phộp tớnh.
+ Trọng tõm : khắc phục sai làm của học sinh
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 23: Trả bai kiểm tra một tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/11/2013
Ngày dạy : 04/11/2013
Tiết 23 : tra bai Kiểm tra một tiết
I Mục tiêu :
+Kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập của HS qua nội dung kiến thức trọng tõm của Chương I, chủ yếu về vấn đề chia 2 đa thức một biến đó sắp xếp, dạng BT chứng minh bất đẳng thức,nhõn đơn thức với đa thức, phõn tớch đa thức thành nhõn tử,
+ Rốn luyện tớnh cẩn thận, chớnh xỏc trong việc thực hiện cỏc phộp tớnh.
+ Trọng tõm : khắc phục sai làm của học sinh
II.Chuẩn bị ;
Gv : Bài kiểm tra đó chấm
Hs : ôn tập kiến thức của chương
III. Tiến trình bài dạy :
1, ổn định tổ chức :
2, Bài mới :
( Đỏp ỏn cú riờng)
gv nhận xột bài Kiểm tra một tiết
Gv : tra bai kiểm tra cho học sinh
Ngày soạn: 02/11/2013
Ngày dạy: 05/11/2013
Tiết 24: RÚT GỌN PHÂN THỨC
I. MỤC TIấU BÀI DẠY.
+ HS nắm được quy tắc rỳt gọn phõn thức trờn cơ sở ỏp dụng tớnh chất cơ bản của phõn thức đại số.
+ Biết tỡm ra nhõn tử chung để thực hiện rỳt gọn đồng thời vận dụng QT đổi dấu linh hoạt để rỳt gọn.
+ Rốn luyện tớnh cẩn thận, chớnh xỏc và phương phỏp tư duy khi làm cỏc BT vận dụng.
+ Trọng tõm : Biết tỡm ra nhõn tử chung để rỳt gọn phõn thức
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi cỏc VD và BT.
HS: + Nắm vững tớnh chất cơ bản của phõn thức và quy tắc đổi dấu. Biết phõn tớch đa thức thành NT.
+ Bảng nhúm làm BT.
III TIẾN TRèNH BÀI DẠY.
Hoạt động 1 . Kiểm tra bài cũ:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ HS1: Phỏt biểu và viết biểu thức minh hoạ tớnh chất cơ bản của phõn thức.
+ HS2: Chọn đa thức để điền vào chỗ trống sao cho ta được 2 phõn thức bằng nhau:
GV vào bài từ việc quan sỏt phõn thức vế phải đó được rỳt gọn.
Bõy giờ ta xột phõn thức: cú thể chia cả tử và mẫu cho đa thức nào? ị Rút gọn phân thức.
4 phút
+ HS1: trình bày như đã ghi trong bài học trước.
+ HS2:
Đa thức cần tìm bằng (8 – 1).1 : (2x – 1)
= [(2x)3 – 13] : (2x – 1)
= (2x – 1)(4 + 2x + 1) : (2x – 1)
= 4 + 2x + 1
+ HS cho nhận xét và đánh giá.
Hoạt động 2: Rỳt gọn phõn thức mà tử mà mẫu là đơn thức.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ GV cho HS xột BT ?1: Cho phõn thức:
a) Tỡm nhõn tử chung của tử và mẫu.
b) Chia cả tử và mẫu cho nhõn tử chung.
ị Nếu cả tử và mẫu của phõn thức cú nhõn tử chung thỡ sau khi chia cả tử và mẫu cho nhõn tử chung thỡ ta sẽ được 1 phõn thức mới đơn giản hơn.
Hóy cho biết phõn thức mới đơn giản hơn ở chỗ nào?
+ GV cho HS nắm quy tắc rỳt gọn phõn thức mà cú tử và mẫu là đơn thức, sau đú yờu cầu học sinh làm BT tương tự:
Rỳt gọn cỏc phõn thức:
; ;
15 phỳt
+ HS: Nhõn tử chung là 2
+ HS thực hiện chia:
+ HS: hệ số cũng nhỏ hơn, số mũ cũng nhỏ hơn.
+ HS nắm cách rút gọn pghân thức bằng cách chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung lớn nhất có thể được.
Hoạt động 3 Rỳt gọn phõn thức mà tử và mẫu là cỏc đa thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ GV cho HS làm ?2: Rỳt gọn phõn thức
+ Để rút gọn được phân thức ta phải chia cả tử và mẫu cho cùng một đa thức, vậy muốn tìm đa thức chung đó ta phải phân tích tử và mẫu thành nhân tử. Hãy phân tích?
+ HS thực hiện phân tích:
5x + 10 = 5.(x + 2)
25 + 50x = 25x.(x + 2)
Vậy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Trong BT vừa qua nếu tử và mẫu đều phõn tớch được thành nhõn tử và cú nhõn tử chung ta chỉ việc chia cho nhõn tử chung đú.
+ GV cho HS quan sỏt cỏch làm VD1 để vận dụng làm ?3: Rỳt gọn phõn thức:
+ GV cho HS quan sỏt cỏch làm VD2 để phỏt hiện ra việc đó đổi dấu ở tử số:
VD2:
+ GV cho HS nắm chú ý:
Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung (bằng việc áp dụng quy tắc: –(–A) = A và ngược lại).
10 phút
+ Hs thực hiện phân tích:
+ 2x +1 = (x + 1)2.
5 + 5 = 5.(x + 1)
Vậy:
+ HS áp dụng quy tắc đỏi dấu để làm ?4 bằng cách đổi dấu mẫu số:
?4: Rút gọn phân thức:
Ta có:
Hoạt động 4: Luyện tập củng cố.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ GV cho HS làm tại lớp BT7:
Rỳt gọn cỏc phõn thức sau:
a) b)
c) d)
+ GV treo bảng phụ ghi BT8: Cho HS hoạt động nhúm. Tỡm ra cõu đỳng, cõu sai khi 1 bạn rỳt gọn như sau:
a) b)
c) d)
+ GV hướng dẫn BT9: ỏp dụng quy tắc đổi dấu để rỳt gọn cỏc phõn thức sau:
a) b)
+ Nếu cũn thời gian GV hướng dẫn BT 10:
thực hiện phõn tớch thành nhõn tử để chia cả tử và mẫu cho (x + 1)
Rỳt gọn phõn thức:
=
= =
15 phút
+ HS thực hiện trờn bảng làm BT7:
a) HS1:
b) HS2:
c) HS3:
d)
=
+ BT 9: a)
=
b)
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà( 1’)
+ Nắm vững phương phỏp rỳt gọn phõn thức.
+ BTVN: BT 11, 12, 13 trong SGK và BT trong SBT (4, 5, 6, 7).
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Luyện tập.
File đính kèm:
- DAI 8 TUAN 12.doc