I. MỤC TIấU BÀI DẠY.
+ HS biết ỏp dụng quy tắc rỳt gọn phõn thức trờn cơ sở ỏp dụng tớnh chất cơ bản.
+ Rốn kỹ năng tỡm ra nhõn tử chung để thực hiện rỳt gọn đồng thời vận dụng quy tắc đổi dấu linh hoạt.
+ Rốn luyện tớnh cẩn thận, chớnh xỏc và phương phỏp tư duy khi làm cỏc BT vận dụng.
+ Trọng tõm : Rốn kĩ năng tỡm ra nhõn tử chung
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/11/2013
Ngày dạy : 11/11/2013
Tiết 25: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS biết áp dụng quy tắc rút gọn phân thức trên cơ sở áp dụng tính chất cơ bản.
+ Rèn kỹ năng tìm ra nhân tử chung để thực hiện rút gọn đồng thời vận dụng quy tắc đổi dấu linh hoạt.
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và phương pháp tư duy khi làm các BT vận dụng.
+ Trọng tâm : Rèn kĩ năng tìm ra nhân tử chung
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các BT.
HS: + Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức và quy tắc đổi dấu. Biết phân tích đa thức thành NT.
+ Bảng nhóm làm BT.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
Hoạt động 1: . Kiểm tra bài cũ:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ HS1: Phát biểu quy tắc rút gọn phân thức, áp dụng Rút gọn phân thức.
+ HS2: áp dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn phân thức
6 phút
+ HS1: trình bày như đã ghi trong bài học trước. áp dụng:
+ HS2:
+ HS cho nhận xét và đánh giá.
Hoạt động 2 Luyện tập.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài tập 11 (SGK – Trang 40)
Rút gọn phân thức:
a) b)
+ GV cho HS nhắc lại quy tắc rút gọn trong 2 trường hợp: Tử và mẫu là các đơn thức và đa thức
a) Tìm nhân tử chung của tử và mẫu. (có thể phải phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử để làm xuất hiện nhân tử chung)
b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
+ Yêu cầu 2 HS lên thực hiện
Bài tập 12 (SGK – Trang 40)
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn phân thức:
a) b)
+ GV híng dÉn HS c¸ch tr×nh bµy kÕt hîp gia viÖc ph©n tÝch vµ rót gän
Yªu cÇu 2 HS thùc hiÖn, chó ý cho nhËn xÐt kü ®Ó cñng cè.
15 phót
Bài tập 11
+ HS nhắc lại các điểm lưu ý khi thực hiện rút gọn:
HS1: a)
HS2:
b)
=
Bài tập 12
HS1:
a)
HS2:
b)
=
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài tập 13 (SGK – Trang 40)
Sử dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn các phân thức sau:
a) b)
+ GV híng dÉn HS sö dông quy t¾c ®æi dÊu ®· häc ®Ó thùc hiÖn:
12 phót
Bài tập 13
a)
b)
=
Hoạt động 3: Luyện tập củng cố.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Bài tập thêm
Nếu còn thời gian và điều kiện cho phép có thể dành phần còn lại của tiết học để kiểm tra 15 phút
Sử dụng quy tắc đổi dấu để rút gọn các phân thức sau:
a)
b)
+ GV hướng dẫn HS sử dụng quy tắc đổi dấu đã học để thực hiện:
tính chất 1: A = – (– A)
tính chất 2: (y – x)2 = (x – y)2 Û Hai biểu thức bằng nhau thì có bình phương bằng nhau
10 phót
Bài tập thêm
a)
=
b)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà( 2’)
+ Nắm vững phương pháp rút gọn phân thức.
+ BTVN: BTcòn lại trong SBT
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
File đính kèm:
- DAI 8 TUAN 13.doc