Giáo án Toán học 8 - Tiết 37: Ôn tập chương II

I. MỤC TIÊU :

 - Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm biểu thức hữi tỉ , phân thức đại số. Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân .

 - Kỹ năng : Tiếp tục rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức, tìm ĐK của biến,tính giá trị biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 .

- Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận .

II. CHUẨN BỊ :

- GV: Nội dung bài ôn tập

- HS: Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 37: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22 /12 / 2013. Tiết 37 : ÔN TẬP CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU : - Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm biểu thức hữi tỉ , phân thức đại số. Cho HS làm một vài bài tập phát triển tư duy dạng tìm điều kiện của biến để giá trị của phân . - Kỹ năng : Tiếp tục rèn luyện kỹ năng rút gọn biểu thức, tìm ĐK của biến,tính giá trị biểu thức, tìm giá trị của biến để phân thức bằng 0 . - Thái độ : Nghiêm túc , cẩn thận . II. CHUẨN BỊ : - GV: Nội dung bài ôn tập - HS: Ôn tập lí thuyết và làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Ổn định: 2. Bài cũ: HS 1: -Định nghĩa phân thức, cho ví dụ .Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức . -Chữa bài tập 58(a) tr 27 SBT HS 2:Chữa bài tập 60 tr62 SGK GV: Cùng với hs nhân xét ,cho điểm. 3. Bài mới: Tổ chức luyện tập phần bài tập của chương HOẠT ĐÔNG GV,HS NỘI DUNG GV: Nêu nội dung bài toán. Biểu thức có giá trị xác định khi nào? - Muốn tính giá trị biểu thức tại x= 20040 trước hết ta làm như thế nào? - Một HS tính giá trị biểu thức. GV: Nêu nội dung bài toán Viết mỗi phân thức sau dưới dạng tổng của một đa thức và môt phân thức với tử thức là là một hằng số , rồi tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của phân thức cũng là số nguyên . ? GV hỏi :Để viết phân thức dưới dạng tổng của một đa thức và môt phân thức với tử thức là là một hằng số ta làm thế nào ? ? GV yêu cầu 1 HS lên chia tử cho mẫu .- GV: Với xZ 3x -10 Z Vậy P Z khi nào ? GV yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày bài làm GV: Nêu nội dung bài toán ? Bài toán cho cái gì ? yêu cầu làm gì ? HS: Suy nghĩ trả lời. ? Tìm ĐK của biến để giá trị phân thức xác định ? -Rút gọn biểu thức . -GV : Hãy biến đổi để biểu thức rút gọn của A có (x+a)2 +b với a,b là các hằng số . -Nêu nhận xét về A . Bài 61. Điều kiện xác định: x 10 Bài 63 -SGK Giải: a, 3x2 – 4x – 17 x+2 3x2 – 6x 3x – 10 - 10x - 17 -10x - 20 + 3 Vậy ĐK của biến là x - 2 P = P Z Z (x+2) Ư(3) x+2 {} x + 2 = 1 x = -1(TMĐK) x + 2 = - 1 x =- 3 (TMĐK) x + 2 = 3 x = 1(TMĐK) x + 2 = - 3x = -5 (TMĐK) vậy với x {- 5; - 3 ;- 1 ; 1} thì giá trị của P Z Bài 67 (SBT). Giải: - ĐK của biến là x 2 và x 0 . A = A = A = A = x( x - 2) +3 A = x2 – 2x +3 A = x2- 2x +1+ 2 A = ( x - 1)2 +2 Ta có : ( x - 1)2 0 với mọi x ( x - 1)2+2 2 với mọi x Hay A 2 với mọi x A có giá trị nhỏ nhất bằng 2 khi x = 1(TMĐK ) 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức về phân thức đại số. - Luyện thành thạo các phếp toán trên phân thức, cách tìm đk xác định phân thức. - Tiết sau kiểm tra chương 2.

File đính kèm:

  • doctiet 37On tap chuong II tt.doc