Giáo án Toán học 8 - Tiết 8: Hình thang, hình thang vuông, hình thang cân

I. Mục tiêu.

+ Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, hình thang

+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình.

+ Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.

II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ

HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà.

III. Tiến trình dạy học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 8: Hình thang, hình thang vuông, hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/10/2013 Ngày dạy: 31/10/2013 Tiết 8: Hình thang, Hình thang vuông Hình thang cân I. Mục tiêu. + Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, hình thang + Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình. + Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập. II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh. GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà. III. Tiến trình dạy học. 1. Kiểm tra: - Định lí tổng các góc trong của tứ giác. - Định nghĩa tứ giác, định nghĩa tứ giác lồi. 2. Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cơ bản - GV: Nêu định nghĩa hình thang A B D H C - Gv giải thích thêm + Hai cạnh đối // là 2 đáy + AB đáy nhỏ; CD đáy lớn + Hai cạnh bên AD & BC + Đường cao AH - GV: Nêu định nghĩa hình thang vuông A B D C - GV: Nêu định nghĩa hình thang cân - Cho HS khác nhận xét Gv giải thích thêm Tứ giác ABCD Tứ giác ABCD là hình thang cân AB // CD ( Đáy AB; CD) C =D hoặcA=B Nêu tính chất của hình thang cân - Nêu cách chứng minh hình thang cân Gv: giới thiệu bài tập Bài tập 1: Xem hình vẽ , hãy giải thích vì sao các tứ giác đã cho là hình thang . - Gv gợi mở đề bài nêu định nghĩa hình thang - HS: Tứ giác ABCD là hình thang nếu nó có một cặp cạnh đối song song. - Gv cho hs làm bài tập số 2: Biết AB // CD thì kết hợp với giả thiết của bài toán để tính các góc A, B, C , D của hình thang Gv gọi hs lên bảng trình bày lời giải. Gv gọi Hs nhận xét kết quả của bạn GV: Sửa chữa, củng cố cỏc tớnh chất của hỡnh thang. I. Lí thuyết 1. Định nghĩa hình thang: Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song A B D H C * Hình thang ABCD : + Hai cạnh đối // là 2 đáy + AB đáy nhỏ; CD đáy lớn + Hai cạnh bên AD & BC + Đường cao AH 2. Định nghĩa hình thang vuông: Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông. A B D C 3. Định nghĩa hình thang cân: a. Đinh nghĩa: Hình thang cân là hình thang cóhai góc kề ở một đáy bằng nhau. A B D C Tứ giác ABCD Tứ giác ABCD là hình thang cân AB // CD ( Đáy AB; CD) C =D hoặcA=B b. Tính chất + Trong HTC hai cạnh bên bằng nhau + Trong HTC 2 đường chéo bằng nhau c. Dấu hiệu nhận biết + Hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau là HTC + Hình thang có 2 đường chéo bằng nhau là HTC. II. Bài tập Bài toán1: Xem hình vẽ , hãy giải thích vì sao các tứ giác đã cho là hình thang . Giải: a) Xột tứ giỏc ABCD. Ta cú : ( cặp góc đồng vị) nên AB // CD hay ABCD là hình thang. b) Xột tứ giỏc MNPQ. Ta có : ( cặp góc trong cùng phía) nờn MN // PQ hay MNPQ là hình thang. Bài tập 2: Cho hình thang ABCD ( AB//CD) tính các góc của hình thang ABCD biết : Giải: Vỡ AB // CD. Ta cú : và Suy ra : IV) Củng cố: GV cho HS nhắc lại kiến thức của bài Nêu định nghĩa hình thang, t/chất, dáu hiệu nhận biết hinh thang cân Hướng dẫn HS học tập ở nhà: Trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang. + Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang cân.

File đính kèm:

  • docTU CHON TOAN 8 TUAN 11.doc