I. Mục tiêu.
+ Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, hình thang
+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình.
+ Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.
II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ
HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà.
III. Tiến trình dạy học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Tiết 8: Hình thang, hình thang vuông, hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/10/2013
Ngày dạy: 31/10/2013
Tiết 8: Hình thang, Hình thang vuông
Hình thang cân
I. Mục tiêu.
+ Kiến thức: Ôn tập củng cố kiến thức về định nghĩa, hình thang
+ Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức cơ bản để giải bài tập có dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình & tìm điều kiện của hình.
+ Thái độ: Phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực trong việc tự giác học tập.
II. chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
GV - Bài soạn, SGK, SBT, bảng phụ
HS - Lý thuyết bài cũ, làm câu hỏi ôn tập, bài tập về nhà.
III. Tiến trình dạy học.
1. Kiểm tra:
- Định lí tổng các góc trong của tứ giác.
- Định nghĩa tứ giác, định nghĩa tứ giác lồi.
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức cơ bản
- GV: Nêu định nghĩa hình thang
A B
D H C
- Gv giải thích thêm
+ Hai cạnh đối // là 2 đáy
+ AB đáy nhỏ; CD đáy lớn
+ Hai cạnh bên AD & BC
+ Đường cao AH
- GV: Nêu định nghĩa hình thang vuông
A B
D C
- GV: Nêu định nghĩa hình thang cân
- Cho HS khác nhận xét
Gv giải thích thêm
Tứ giác ABCD Tứ giác ABCD là hình thang cân AB // CD
( Đáy AB; CD) C =D hoặcA=B
Nêu tính chất của hình thang cân
- Nêu cách chứng minh hình thang cân
Gv: giới thiệu bài tập
Bài tập 1: Xem hình vẽ , hãy giải thích vì sao các tứ giác đã cho là hình thang .
- Gv gợi mở đề bài
nêu định nghĩa hình thang
- HS: Tứ giác ABCD là hình thang nếu nó có một cặp cạnh đối song song.
- Gv cho hs làm bài tập số 2:
Biết AB // CD thì kết hợp với giả thiết của bài toán để tính các góc A, B, C , D của hình thang
Gv gọi hs lên bảng trình bày lời giải.
Gv gọi Hs nhận xét kết quả của bạn
GV: Sửa chữa, củng cố cỏc tớnh chất của hỡnh thang.
I. Lí thuyết
1. Định nghĩa hình thang:
Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song
A B
D H C
* Hình thang ABCD :
+ Hai cạnh đối // là 2 đáy
+ AB đáy nhỏ; CD đáy lớn
+ Hai cạnh bên AD & BC
+ Đường cao AH
2. Định nghĩa hình thang vuông:
Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông.
A B
D C
3. Định nghĩa hình thang cân:
a. Đinh nghĩa: Hình thang cân là hình thang cóhai góc kề ở một đáy bằng nhau.
A B
D C
Tứ giác ABCD Tứ giác ABCD là hình thang cân AB // CD
( Đáy AB; CD) C =D hoặcA=B
b. Tính chất
+ Trong HTC hai cạnh bên bằng nhau
+ Trong HTC 2 đường chéo bằng nhau
c. Dấu hiệu nhận biết
+ Hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau là HTC
+ Hình thang có 2 đường chéo bằng nhau là HTC.
II. Bài tập
Bài toán1: Xem hình vẽ , hãy giải thích vì sao các tứ giác đã cho là hình thang .
Giải:
a) Xột tứ giỏc ABCD. Ta cú :
( cặp góc đồng vị)
nên AB // CD hay ABCD là hình thang.
b) Xột tứ giỏc MNPQ. Ta có :
( cặp góc trong cùng phía)
nờn MN // PQ hay MNPQ là hình thang.
Bài tập 2: Cho hình thang ABCD ( AB//CD) tính các góc của hình thang ABCD biết :
Giải:
Vỡ AB // CD. Ta cú :
và Suy ra :
IV) Củng cố: GV cho HS nhắc lại kiến thức của bài
Nêu định nghĩa hình thang, t/chất, dáu hiệu nhận biết hinh thang cân
Hướng dẫn HS học tập ở nhà:
Trả lời các câu hỏi sau:
+ Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang.
+ Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang cân.
File đính kèm:
- TU CHON TOAN 8 TUAN 11.doc