I. Mục tiêu
1. Kiến thức :- Củng cố cho HS các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
- Bước đầu HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng : - Phân tích, biến đổi, tính toán áp dụng các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + Cách giải
2. HS : Các phép biến đổi căn thức + Bài tập về nhà
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng :
Tiết 10
Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức :- Củng cố cho HS các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
- Bước đầu HS áp dụng được kiến thức để giải một số bài tập
2. Kĩ năng : - Phân tích, biến đổi, tính toán áp dụng các phép biến đổi đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn
3. Thái độ : Nghiêm túc, tích cực, cẩn thận
II. Chuẩn bị
1. GV : Dạng bài tập + Cách giải
2. HS : Các phép biến đổi căn thức + Bài tập về nhà
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : Lớp 9A3 :…..…….
Lớp 9A5 :…..…….
2. Kiểm tra :
HS1 : ? Viết dạng tổng quát của phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Làm bài 43b, d
Bài 43 ( SGK-27 ) Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
b) ;
d)
HS2 : ? Viết dạng tổng quát của phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn
Làm bài 44b, d
+)
+)
3. Các hoạt động
HĐ GV
HĐ HS
Ghi bảng
HĐ 1. Rút gọn biểu thức
? Muốn rút gọn biểu thức ta lam thế nào
? Nhận xét các số dưới dấu căn
? áp dụng kiến thức nào để giải
? Nhận xét gì về biểu thức đã cho
? Ta rút gọn như thế nào
? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn
? áp dụng kiến thức nào để giải
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện, dưới lớp làm theo dãy
? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn
? Muốn rút gọn biểu thức ta lam thế nào
? Tại sao
HĐ 2 : So sánh
? Muốn so sánh 2 biểu thức ta làm thế nào
? Bài tập này áp dụng kiến thức nào
? Ta đưa thừa số nào vào trong dấu căn
? Đưa thưa số vào trong căn ta làm thế nào
HĐ 3. Tìm x
? Nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn
? Tìm x như thế nào
- GV hệ thống lại các dạng bài tập và cách giải
- AD các phép biến đổi đã học
75 = 25.3
48 = 16.3
300 = 100.3
- Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Thực hiện phép tính trên căn thức đồng dạng
- Có 3 căn thức đồng dạng
- Cộng trừ các căn thức đồng dạng
8 = 2.4
18 = 2.9
- Phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn
- Thực hiện phép tính trên căn thức đồng dạng
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Có dang
- AD phép đưa thừa số (x+y)2 ra noài dấu căn và đưa 2 vào trong dấu căn.
- Vì x> 0, y> 0 biểu thức luôn có nghĩa
- Đưa biểu thức cần so sánh về các căn thức đồng dang.
- AD phép biến đổi đưa thừa số vào trong dấu căn
a) Đưa 7 và 3 vào trong dấu căn
b) Đưa và 6 vào trong dấu căn
- Nâng thừa số đó lên luỹ thừa bậc hai
25 có thể khai căn được
- Đưa PT về dang
Dạng 1. Rút gọn biểu thức
Bài 58/12(SBT)
* Bài 46
a)
=
=
b)
=
=
=
=
=
* Bài 47 ( SGK-27 ) Rút gọn
a)
=
= vì x>0, y>0
Dạng 2. So sánh
Bài 45/27
Dạng 3. Tìm x
Vậy: x=49
IV/ Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững cách đưa thừa số vào trong và ra ngoài dấu căn, rút gọn biểu thức
- BTVN : 45, 47b ( SGK-27 )
- HD : Bài 45 : + Cách 1 : Đưa các thừa số vào trong dấu căn so sánh
+ Cách 2 : Đưa về căn thức đồng dạng so sánh
File đính kèm:
- Tiet 10.doc