I. Mục tiêu
1. Kiến thức : Biết được đồ hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng cắy trục tung taih điểm có tung độ là b và song song với đường thẳng y=ax nếu b0, trùng với đường đẳng y=ax nếu b=0
2. Kĩ năng : Biết vẽ đồ thị y=ax+b bằng cách xách định 2 điểm phân biệt thuộc vào đồ thị
3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, vẽ đúng, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ oxy, ?2
2. HS : Ôn lại cách vẽ đồ thị y=ax
III/ Tiến trình lên lớp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 23: Đồ thị hàm số y=ax+b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 23
đồ thị hàm số y=Ax+B (a)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : Biết được đồ hàm số y=ax+b (a0)là một đường thẳng cắy trục tung taih điểm có tung độ là b và song song với đường thẳng y=ax nếu b0, trùng với đường đẳng y=ax nếu b=0
2. Kĩ năng : Biết vẽ đồ thị y=ax+b bằng cách xách định 2 điểm phân biệt thuộc vào đồ thị
3. Thái độ : Tích cực hoạt động giải toán, vẽ đúng, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV : Bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ oxy, ?2
2. HS : Ôn lại cách vẽ đồ thị y=ax
III/ Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : 9A3………….
9A5………….
2. Kiểm tra
? Thế nào là đồ thị y=f(x), đồthị y=ax? Nêu cách vẽ đồ thị y=ax
3. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1 : Khái niệm hàm số bậc nhất
y/c HS làm ?1
GV: Đưa ra bảng phụ vẽ sẵn trục toạ độ
- Y/c HS lên bảng biểu diễn các điểm lên mặt phẳngtoạ độ
? Em có nhận xét gì về các điểm A,B,C
? Em có nhận xét gì về các điểm A',B',C'
?Em hãy cm nhận xét đó
- Y/c HS làm ?2
GV: đưa nội dung ?2 lên bảng phụ
? Bài toán y/c gì
Y/c HS lên bảng điền
? Với cùng mộy giá trị của x giá trị tương ứng của hàm số y=2x và y=2x+3 có mối quan hệ ntn
?Đồ thị y=2x là một đường thẳng ntn
- Dựa vào nhận xét A,B,C ; thì A',B',C'
? Em có nhận xét gì về đường thẳng y=2x+3
? Đt y=2x+3 cắt trục tung ở điểm nào
- Đưa hình 7 lên bảng phụ
GV: giới thiệu TQ
HĐ3:Cách vẽ đồ thị y=ax+b(a)
? Khi b=0 thì đồ thị hàm số có dạng ntn
? Muốn vẽ đồ thị hàm số này ta làm như thế nào
?Khi b0 ta vẽ đồ thị y=ax+b này ntn
GV: nêu cách vẽ và từng bước
GV: chốt lại kiến thức của bài
Y/c HS làm?3
?Bài toán y/c gì
? Nêu cách làm
GV cùng HS thực hiện
Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị
GV: chốt lại cáh vẽ
HĐ cá nhân
HS đọc ?1
Quan sát bảng phụ
HS lên bảng biểu diễn các điểm lên mặt phẳng toạ độ
A,B,C thẳng hàng
A',B',C' thẳng hàng
AA' (cùng
AA'=BB'=3 đơn vị
TG AA'BB' là hình bình hành
Nên AB
CMTT: BC
Suy ra: A,B,C thẳng hàng
Nên: A',B',C' thẳng hàng
HS đọc ?2
HS quân sát và trả lời
- Tính giá trị của hàm số
- Giá trị tương ứng của hàm số y=2x+3 hơn giá trị tương ứng của hàm số y=2x là 3 đơn vị
Là một đường thẳng luôn qua 0(0;0) và A(1;2)
Là đường thẳng đường thẳng y=2x và cách 3 đơn vị
Với x=0, y=3 cắt trục tung tại điểm có tung độ là 3
- Quan sát
HS đọc TQ
HĐ cá nhân
y=ax
- Là một đường thẳng luôn qua 0(0;0)
- Chọn x=1 thì y=a A(1;a)
Nối 0 với A ta được đt hàm số y=ax
vẽ đt này y=ax cắt tung độ tại b
HĐ cá nhân
Vẽ đồ thị y=2x-3
Và y=-2x+3
HS nêu từng bước làm
HS đứng tại chỗ
HS lên bảng vẽ đồ thị
HS nghe và làm bài vào vở
1.Khái niệm hàm số bậc nhất
?1.
?2
TQ: (SGK)
Chú ý: (SGK)
2.Cách vẽ đồ thị y=ax+b (a)
B1: cho x=0 thì y=b ta được M(0;b)
Cho y=o thì
Ta được N(;0)
B2: Vẽ đt đi qua M và N ta được đồ thị hàm số y=ax+b
?3
a, y=2x-3
Chọn x=o thì y=-3 ta được A(0;-3)
y= 0
Ta được B(
b, y=-2x+3
chọn x=o thì y=3 ta được M(0;3)
chọn y=o thì
ta được N(
IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài 15,16,17/51
HD: Vẽ đồ thị theo đúng cá bước vẽ, dùng dấu hiệu nhận biét hình bình hành để khẳng định.
File đính kèm:
- Tiet 23.doc