I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b(a 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b(b0) và song song với đường thẳng y=ax (b=0)
2. Kĩ năng: - Nhận dạng hàm số bậc nhất, vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất
3. Thái độ:- Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập vẽ sẵn trục toạ độ
2. HS: Ôn lại kiến thứcđồ thị hàm số y=ax+b, y=ax
III. Tiến trình lên lớp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3279 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 24 : Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b(a 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b(b0) và song song với đường thẳng y=ax (b=0)
2. Kĩ năng: - Nhận dạng hàm số bậc nhất, vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất
3. Thái độ:- Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập vẽ sẵn trục toạ độ
2. HS: Ôn lại kiến thứcđồ thị hàm số y=ax+b, y=ax
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức: 9A3………………, 9A5………………….
2. Kiểm tra:
- Nêu các bước vẽ đồ thị hàm số y=ax+b
3. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1. vẽ đồ thị hàm số
- Y/c HS đọc đề bài
? bài toán y/c gì
? Nêu cách làm
Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị
Y/c HS nhận xét bài làm của bạn
? Để vẽ đồ thị y=ax+b cần xác định mấy điểm
? Phần b y/c làm gì
? Ta tìm ngay được toạ độ của điểm nào
? Nêu cách tìm toạ độ C
? Tìm AC, BC ta làm thế nào
? Nêu cách tính chu vi và diện tích
- GV chốt lại kiến thức
HĐ 2: tìm giá trị a,b của hàm số
- Y/c HS làm bài 48/52
?Y/c làm gì
- Y/c HS lên bảng tìm vàvẽ đồ thị hàm số vừa tìm được
?Nêu cách làm phần b
- Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số
GV: chốt lại kiến thức và cách làm
GV: chốt lại kiến thức cơ bản
HĐ cá nhân
HS đọc bài
Vẽ đồ thị y=x+1 và y=-x+3 trên cùng một mặt phẳng toạ độ
HS nêu cách làm
HS lên bảng vẽ
HS nhận xét
Xác định 2 điểm
Tìm toạ độ A,B,C
A(-1;0) , B(3;0)
C(1;2)
AC=
BC=
C=AB+AC+BC
S=
HĐ cá nhân
HS đọc bài 18
- Tìm b biết x=4 và y=11
Tìm a biết đi qua điểm
A(-1;3)
HS lên bảng làm
Thay x=-1, y=3 vào hàm số
Tìm được a=2
HS lên bảng vẽ đồ thị
HS làm vào vở
Dạng 1. Vẽ đồ thị hàm số
Bài 17/51
* y=x+1
Chọn x=0 thì y=1 ta được M(0;1)
Chọn y=0 thì x=-1 ta được A(-1;0)
*y=-x+3
Chọn x= 0 thì y=3 ta được E(0;3)
Chọn y=0 thì -x+3=0 nên
x=3 ta được B(3;0)
b,
A(-1;0) , B(3;0)
Gọi C(x;y) là hoành độ giao điểm chung của hai đường thẳng
x-1=-x+3
Vậy C(1;2)
c, C=AB+AC+BC
AB=4cm
AC=cm
BC=cm
C=4+=4+
S===4cm2
Dạng 2: tìm giá trị a,b của hàm số
Bài 18/52
a, Thay x=4 và y=11 vào hàm số ta có: 11=3.4+b
b=-1
Vậy y=3x-1
A(0; -1)
B( -;0)
b, Vì đồ thị qua A(-1;3) nên
3=a.(-1)+5 a=2
Vậy y=2x+5
M(0; 5)
N(; 0)
IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 19/52
HD:
File đính kèm:
- Tiet 24.doc