Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 24: Luyện tập

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b(a 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b(b0) và song song với đường thẳng y=ax (b=0)

2. Kĩ năng: - Nhận dạng hàm số bậc nhất, vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất

3. Thái độ:- Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác

II. Chuẩn bị

1. GV: Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập vẽ sẵn trục toạ độ

2. HS: Ôn lại kiến thứcđồ thị hàm số y=ax+b, y=ax

III. Tiến trình lên lớp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3287 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày giảng : Tiết 24 : Luyện tập I. Mục tiêu 1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về đồ thị hàm số bậc nhất y=ax+b(a 0) là một đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b(b0) và song song với đường thẳng y=ax (b=0) 2. Kĩ năng: - Nhận dạng hàm số bậc nhất, vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất 3. Thái độ:- Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác II. Chuẩn bị 1. GV: Dạng bài tập + Cách giải+Bảng phụ bài tập vẽ sẵn trục toạ độ 2. HS: Ôn lại kiến thứcđồ thị hàm số y=ax+b, y=ax III. Tiến trình lên lớp 1. ổn định tổ chức: 9A3………………, 9A5…………………. 2. Kiểm tra: - Nêu các bước vẽ đồ thị hàm số y=ax+b 3. Các hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1. vẽ đồ thị hàm số - Y/c HS đọc đề bài ? bài toán y/c gì ? Nêu cách làm Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị Y/c HS nhận xét bài làm của bạn ? Để vẽ đồ thị y=ax+b cần xác định mấy điểm ? Phần b y/c làm gì ? Ta tìm ngay được toạ độ của điểm nào ? Nêu cách tìm toạ độ C ? Tìm AC, BC ta làm thế nào ? Nêu cách tính chu vi và diện tích - GV chốt lại kiến thức HĐ 2: tìm giá trị a,b của hàm số - Y/c HS làm bài 48/52 ?Y/c làm gì - Y/c HS lên bảng tìm vàvẽ đồ thị hàm số vừa tìm được ?Nêu cách làm phần b - Y/c HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số GV: chốt lại kiến thức và cách làm GV: chốt lại kiến thức cơ bản HĐ cá nhân HS đọc bài Vẽ đồ thị y=x+1 và y=-x+3 trên cùng một mặt phẳng toạ độ HS nêu cách làm HS lên bảng vẽ HS nhận xét Xác định 2 điểm Tìm toạ độ A,B,C A(-1;0) , B(3;0) C(1;2) AC= BC= C=AB+AC+BC S= HĐ cá nhân HS đọc bài 18 - Tìm b biết x=4 và y=11 Tìm a biết đi qua điểm A(-1;3) HS lên bảng làm Thay x=-1, y=3 vào hàm số Tìm được a=2 HS lên bảng vẽ đồ thị HS làm vào vở Dạng 1. Vẽ đồ thị hàm số Bài 17/51 * y=x+1 Chọn x=0 thì y=1 ta được M(0;1) Chọn y=0 thì x=-1 ta được A(-1;0) *y=-x+3 Chọn x= 0 thì y=3 ta được E(0;3) Chọn y=0 thì -x+3=0 nên x=3 ta được B(3;0) b, A(-1;0) , B(3;0) Gọi C(x;y) là hoành độ giao điểm chung của hai đường thẳng x-1=-x+3 Vậy C(1;2) c, C=AB+AC+BC AB=4cm AC=cm BC=cm C=4+=4+ S===4cm2 Dạng 2: tìm giá trị a,b của hàm số Bài 18/52 a, Thay x=4 và y=11 vào hàm số ta có: 11=3.4+b b=-1 Vậy y=3x-1 A(0; -1) B( -;0) b, Vì đồ thị qua A(-1;3) nên 3=a.(-1)+5 a=2 Vậy y=2x+5 M(0; 5) N(; 0) IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 19/52 HD:

File đính kèm:

  • docTiet 24.doc