I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về hai đường thẳng cắt nhau, song song, và trùng nhau. áp dụnh kiến thức để tìm giá trị tham số của hàm số đã cho trong các hàm số là hầm số bậc nhất sao cho hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
2. Kĩ năng : Biết cách xác định hệ số a,b trong một bài toán cụ thể, có kỹ năng vẽ đồ thị bậc nhất và tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Dạng bài tập + Cách giải
2. HS: Ôn lại kiến thức về hai đường thẳng
III. Tiến trình lên lớp
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2692 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 26
Luyện tập
I. Mục tiêu
1. Kiến thức : - Củng cố khắc sâu cho học sinh về hai đường thẳng cắt nhau, song song, và trùng nhau. áp dụnh kiến thức để tìm giá trị tham số của hàm số đã cho trong các hàm số là hầm số bậc nhất sao cho hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
2. Kĩ năng : Biết cách xác định hệ số a,b trong một bài toán cụ thể, có kỹ năng vẽ đồ thị bậc nhất và tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
3. Thái độ: Tích cực hoạt động giải toán, tính toán cẩn thận ,chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Dạng bài tập + Cách giải
2. HS: Ôn lại kiến thức về hai đường thẳng
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức: 9A3……………………, 9A5……………………….
2. Kiểm tra:
- Nêu các điều kiện về hai đường thẳng ?
3. các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ1:Xác định hệ số a,b của hàm số y=ax+b
Y/c HS làm bài 22/55
? Bài toán cho biết gì
? Y/c gì
? Nêu cách làm
Y/c HS làm bài 23/55
? Bài toán cho biết gì
? Y/c gì
? Nêu cách làm
Y/c HS lên bảng làm
GV: chốt lại kiến thức và cách giải
HĐ2: Tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
Y/c HS làm bài 24/50
? Bài toán cho biết gì
? Yêu cầu gì
? Nêu cách làm
? Với ĐK nào thì2 đường thẳngthì song song
? Với đk nào thì hai đường thẳng cắt nhau
? Với đk nào thì hai đường thẳng trùng nhau
GV: Chốt lại kiến thức và các giải
HĐ3: Bài tập vẽ đồ thị
Y/c HS làm bầi tập 25/55
? Bài toán cho biết gì
? Yêu cầu gì
? Nêu cách vẽ
- Gọi 1 học sinh lên bảng vẽ
- Nêu cách tìm tọa độ điểm M,N
- Điểm M,N có tung độ y =? ? Tìm toạ độ điểm M, N ta làm thế nào
GV : Nhận xét và chốt lại kiến thức của bài
HĐ cá nhân
HS đọc bài 22
Cho y=ax+3 song song
y=-2x
Xác định hệ số a
a=-2 vì hai đường thẳng song song
HĐ cá nhân
Cho hàm số y=2x+b
đồ thị cắt trục tung tại
y=-3 và x=0
HS lên bảng giải
HS làm bài vào vở
HĐ cá nhân
HS đọc bài 24
Cho y=2x+3k
y= (2m+1)x+2k-3
Tìm ĐK m,k để
a, 2 đt song song
b, 2 đt cắt nhau
c, 2 đt thẳng trùng nhau
aa'
HS nghe và làm bài vào vở
HĐ cá nhân
HS đọc bài22
Vẽ đồ thị y=
y= lên cùng một mp toạ độ
- Xác định 2 điểm thuộc đồ thị
HS lên bảng vẽ
y=1
- Thay y = 1 vào phương trình tìm x
Dạng 1. Xác định hệ số a,b của hàm số y=ax+b.
*Bài 22/55
a, vì đồ thị y=ax+3 song song với đường thẳng y=-2x
nên a=-2
b, Khi x=2, y=7 thay vao đồ thị ta có: 7=a.2+3
2a=7-3
a = 2
*Bài 23/55
a,Vì đồ thị y=2x+b cắt trục tung tại điểm y=-3, x=0
Nên: -3=2.0+b
b=-3
Với b = -3 thì hàm số có dạng: y=2x - 3
b, Vì đồ thị đi qua A(1;5)
Nên: 5=2.1+b
b=5-2
b=3
Với b = 3 thì hàm số có dạng: y=2x + 3
Dạng2: Tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau
*Bài 24/50
Bài giải
Hài đồ thị hàm số bậc nhất khi
2m+10
a, Để hai đường thẳng song song thì
b, Để hai đường thẳng cắt nhau khi
2m+12
Vậy mthoả mãn
c, Để hai đường thẳng trùng nhau khi
Dạng3: Bài tập vẽ đồ thị
Bài 25/55
*y=,
*y=,
b, Tạo độ điểm M là
Vậy M(
Tạo độ điểm N là
Vậy N(
IV. Hướng dẫn về nhà: Học bài và làm bài tập 26/55
a) x = 2 thay vào y = 2x -1 => y.
Thay x, y vào hàm số y = ax – 4 tìm a.
- Ôn cách tính góc khi biết tg
File đính kèm:
- Tiet 26.doc