I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nắm được nội dung và cách chứng minh định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng dùng quy tắc khai phương một thương và chia hai căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức
3. Thái độ: Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ VD1, VD2, VD3 ( SGK-17+18)
2. HS : Học bài cũ, làm bài tập về nhà
III. Tiến trình lên lớp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Đại số - Tiết 6: Liên hệ giữa phép chia và phép khai phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :
Ngày giảng :
Tiết 6
LIÊN Hệ GIữA PHéP CHIA Và PHéP KHAI PHƯƠNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS nắm được nội dung và cách chứng minh định lí về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương.
2. Kĩ năng: HS có kĩ năng dùng quy tắc khai phương một thương và chia hai căn bậc hai trong tính toán và biến đổi biểu thức
3. Thái độ: Học tập tích cực, tính toán cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ VD1, VD2, VD3 ( SGK-17+18)
2. HS : Học bài cũ, làm bài tập về nhà
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức : Lớp 9A1 :…………..
Lớp 9A4 :…………..
2. Kiểm tra : Gọi HS làm bài 25b ( SGK-16 )
3. Các hoạt động dạy học
HĐGV
HĐ HS
Ghi bảng
HĐ 1 : Tìm hiểu định lí
- Cho HS làm ?1
? Có nhận xét gì về và
- GV giới thiệu định lí
? Nêu cách chứng minh định lí
- Yêu cầu HS về nhà chứng minh
- GV chốt lại nội dung định lí
HĐ 2: áp dụng
- GVgiới thiệu quy tắc khai phương một thương
- YC HS đ ọc quy tắc
- HD học sinh tìm hiểu VD1 qua bảng phụ
- Cho hoạt động nhóm làm ?2
- HD phần b : Đưa 0,0196 về dạng phân số áp dụng quy tắc
- Gọi đại diện 2 nhóm báo cáo
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, GV chuẩn hoá kiến thức
- GV giới thiệu quy tắc chia hai căn bậc hai
- HD học sinh tìm hiểu VD2 qua bảng phụ
- Yêu cầu HS làm ?3
? Thực hiện phép tính như thế nào
- Lưu ý cho HS trường hợp áp dụng quy tắc chia hai căn bậc hai
? Với A , B > 0
- GV giới thiệu chú ý
- HD học sinh tìm hiểu VD3 qua bảng phụ
- Cho HS áp dụng làm ?4
? Thực hiện ?4 như thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng
- Đề nghị HS nhắc lại nội dung định lí và 2 quy tắc
HĐ 3 : Luyện tập
? Thực hiện phép tính ta làm thế nào
- Gọi 2 HS lên bảng
- HS làm ?1
=
- Lắng nghe
- c/m : là CBHSH của
- Lắng nghe
- Đọc quy tắc
- Quan sát VD1
- Hoạt động nhóm làm ?2 (3’) : N1+2+3 : phần a
N4+5+6 : phần b
- Đại diện 2 nhóm báo cáo ; các nhóm khác quan sát, nhận xét
- Lắng nghe
- Quan sát VD2
- áp dụng quy tắc chia că bậc hai
- 2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở
- Quan sát, lắng nghe
- Tìm hiểu VD3
-áp dụng 2 quy tắc
2 HS lên bảng, dưới lớp làm theo dãy
- Phát biểu 2 quy tắc
- AD 2 quy tắc vừa học
2 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở
1. Định lí
?1. So sánh
=
= ( =
*) Định lí ( SGK-16 )
Với a và b > 0, ta có :
- c/m : ( SGK-16 )
2. áp dụng
a) Quy tắc khai phương một thương ( SGK-17 )
* VD1 : ( SGK-17 )
?2 Tính
a)
b)
=
b) Quy tắc chia hai căn bậc hai (SGK)
*VD2 : ( SGK-17 )
?3 Tính
a)
b)
=
*) Chú ý : ( SGK-18 )
* VD3 : (SGK-18 )
?4 Rút gọn
a)
=
b) =
=
*) Bài 28 ( SGK-18 ) Tính
c)
*) Bài 29 ( SGK-19 ) Tính
d)
=
IV/ Hướng dẫn về nhà: - Nắm vững định lí và trường hợp áp dụng các quy tắc
- BTVN : 28( a, b, d ); 29( a, b, c ); 30( a, b )
- HD bài 28, 29 : làm tương tự các phần đã thực hiện
bài 30 : Dựa vào điều kiện làm mất dấu căn tính toán
File đính kèm:
- Tiet 6.doc