Giáo án Toán học lớp 11 - Tiết 24

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 Củng cố lại tính chất phép dời hình, biểu thức tọa độ, phương pháp tìm giao tuyến của hai mặt phẳng, phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, phương pháp tìm thiết diện của hình chóp.

 2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kĩ năng suy luận, kĩ năng phân tích tổng hợp.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: Chuẩn bị đề và đáp án đề kiểm tra học kì.

 2. Học sinh: Chuẩn bị các kiến thức liên quan đến đề kiểm tra.

III. Tiến trình bài dạy:

 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:

 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra.

 3. Nội dung bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 11 - Tiết 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT: Tiết 24 Trả bài kiểm tra cuối học kì I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố lại tính chất phép dời hình, biểu thức tọa độ, phương pháp tìm giao tuyến của hai mặt phẳng, phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, phương pháp tìm thiết diện của hình chóp. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng suy luận, kĩ năng phân tích tổng hợp. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị đề và đáp án đề kiểm tra học kì. 2. Học sinh: Chuẩn bị các kiến thức liên quan đến đề kiểm tra. III. Tiến trình bài dạy: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giáo viên chữa câu 3 phần tự luận. - Yêu cầu hs đọc đề, tóm tắt giả thiết, kết luận. - Yêu cầu hs nhắc lại kiến thức liên quan. +Phương pháp tìm giao tuyến của hai mặt phẳng. +Phương pháp tìm giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng. +Phương pháp tìm thiết diện của hình chóp. - Yêu cầu hs tìm điểm chung thứ hai của hai mặt phẳng (SAD) và (SBC). - Gv trình bày lời giải câu a, Gọi K= ADầBC. Khi đó hai mặt phẳng (SAD) và (SBC) có hai điểm chung S và K. Vậy giao tuyến của chúng là đường thẳng SK. - Yêu cầu hs chọn mặt phẳng chứa SD và tìm giao tuyến của mặt phẳng đó với mặt phẳng (AIJ). Gv trình bày lời giải câu b, Gọi M là giao điểm của IJ và SK. Khi đó: (SAD)ầ(AIJ)= AM. Gọi E là giao điểm của AM và SD. Ta có: (AIJ)ầSD= E. Gv trình bày lời giải câu c, Ta có: (AIJ)ầ (SAB)= AI (AIJ)ầ (SBC)= IJ (AIJ)ầ (SCD)= JE (AIJ)ầ (SDA)= EA Vậy thiết diện của hình chóp khi cắt bởi mặt phẳng (AIJ) là tứ giác AIJE. - Giáo viên chữa các bài trắc nghiệm. + Yc hs nhắc lại các kiến thức liên quan. Hs: Tóm tắt giả thiết, kết luận. - Tìm hai điểm chung. - Chọn mặt phẳng chứa đường thẳng, tìm giao tuyến của hai mặt phẳng, Tìm giao điểm của giao tuyến với đường thẳng trên. Tìm giao của mặt phẳng với các mặt bên hoặc mặt đáy. Hs dựng điểm K là giao điểm của hai đường thẳng AD và BC. Hs chú ý và ghi nhận kiến thức. Hs nhắc lại công thức biểu thức tọa độ của phép tịnh tiến, phép đối xứng tâm và phép đối xứng trục.

File đính kèm:

  • doc24.doc
Giáo án liên quan