I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng :
- Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
- Học sinh nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP :
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK , máy tính , thước , ê ke , sợi dây, biểu bảng ,
Hs: SGK , máy tính , thước có chia khoảng , com pa , ôn tập các kiến thức về “Khi nào AM +MB = AB?”, đọc trước bài tr 124-125 SGK ,
2/ Phương pháp : Đặt vấn đề, vấn đáp, trực quan, gợi tìm,hướng dẫn.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY & HỌC :
On định lớp : KTSS
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng- Trường THCS Long Vĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 12
Tiết : 12
NS :
ND :
BÀI 10-TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng :
- Biết vẽ trung điểm của một đoạn thẳng.
- Học sinh nhận biết được một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng.
3. Thái độ : Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP :
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK , máy tính , thước , ê ke , sợi dây, biểu bảng ,…
Hs: SGK , máy tính , thước có chia khoảng , com pa , ôn tập các kiến thức về “Khi nào AM +MB = AB?”, đọc trước bài tr 124-125 SGK ,…
2/ Phương pháp : Đặt vấn đề, vấn đáp, trực quan, gợi tìm,hướng dẫn.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY & HỌC :
Oån định lớp : KTSS
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra (7’)
Gv: Nêu yêu cầu kiểm tra
HS: Trên tia Ox, vẽ hai đoạn thẳng OM và ON sao cho OM = 3cm, ON = 6cm. Tính MN. So sánh OM và MN
Hs: 1 Hs lên bảng
Hs: Vẽ hình
M nằm giữa O và N (vì ON > OM)
Nên: OM + MN = O
MN = ON – OM = 6 – 3 = 3cm
Mà OM = 3cm
MN = OM
Gv: Gọi 1 Hs lên bảng
Gv: Cho hs nhận xét .
Gv: ĐVĐ : Ta thấy M nằm giữa O và N
MN = OM. Khi đó M là gì của ON ?
Hs: Nhận xét .
Hs: Theo dõi .
HOẠT ĐỘNG 2 : TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (19’)
Gv:Vẽ hình 61 lên bảng phụ
GV: Hãy cho biết điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
GV: Hãy cho biết hai đoạn thẳng AM và MB như thế nào ?
Gv: M trên hình 61 là trung điểm của đoạn thẳng AB .
Gv: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ?
GV: Yêu 3 HS khác lần lượt đứng lên nêu lại định nghĩa trung điểm M của đoạn thẳng AB
Gv: Khi M là trung điểm của đoạn thẳng AB ta suy ra điều gì và ngược lại?
Gv: Chốt lại ghi bảng định nghĩa ở dạng KH:
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
GV: Cho HS đọc BT 65 tr 126
Gv: Vẽ hình lên bảng phụ
GV: Gọi một HS lên bảng đo các đoạn thẳng AB , BC, CD, CA rồi điền vào chỗ trống:
a/ Điểm C là trung điểm của …. vì …..
b/ Điểm C không là trung điểm của …………vì C không thuộc đoạn thẳng AB
c/ Điểm A không là trung điểm của BC vì………..
GV: Cho Hs nhận xét
GV: Nhận xét chung
Hs: Quan sát hình trên bảng .
HS: Điểm M nằm giữa hai điểm A và B
Hs: MA = MB
HS: Theo dõi
Hs: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA =MB).
3 HS lần lượt đứng lên nhắc lại
Hs: Khi M là trung điểm của đoạn thẳng AB ta suy ra M nằm giữa A và B , M cách đều A và B .
Hs: Theo dõi và ghi vở .
Hs:Đọc bt 65 tr 126
Hs:Quan sát hình vẽ .
1HS lên bảng thực hiện các HS khác cùng thực hiện
HS tham gia nhận xét
Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B (MA =MB).Trung điểm của đoạn thẳng AB còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Bài tập 65 tr 126
a/ Điểm C là trung điểm của đoạn thẳng BD
vì CB = CD = BD.
b/ Điểm C không là trung điểm của đoạn thẳng AB vì C không thuộc đoạn thẳng AB .
c/ Điểm A không là trung điểm của BC vì A không nằm giữa B và C.
HOẠT ĐỌNG 3 : 2- CÁCH VẼ TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG (8’)
Gv: Ghi VD lên bảng: Đoạn thẳng
AB = 5cm. Hãy vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB.
GV: Gọi 1 HS lên bảng tìm độ dài đoạn thẳng MA và MB.
GV: Cho HS nhận xét
GV: Nhận xét chung
GV: Yêu cầu 1HS lên bảng vẽ điểm M trên tia AB sao cho AM = 2,5cm
GV: Cho HS khác lên bảng kiểm tra lại hình vẽ.
Gv: Còn cách nào vẽ trung điểm M của đoạn thẳng AB ?
Gv: Cho hs thực hiện trên giấy để xác định trung điểm .
Gv: Cho hs quan sát hình 63 SGK để làm .
Gv: Cho hs làm ? SGK tr 125
Gv: Yêu cầu hs nêu cách làm ?
Gv: Cho hs nhận xét .
Hs: Đọc nội dung VD
HS lên bảng rìm MA, MB
HS nhận xét
HS lên bảng vẽ, Hs khác cùng vẽ
HS lên bảng kiểm tra
Hs: Trả lời : Vẽ bằng cách gấp giấy .
Hs: Thực hiện trên giấy để xác định trung điểm .
Hs: Quan sát hình 63
Hs: Làm ? SGK tr 125?
Dùng sợi dây để đo độ dài thanh gỗ thẳng .
Chia đôi đoạn đây có độ dài bằng độ dài thanh gỗ , dùng đoạn dây đã chia đôi để xác định trung điểm của thanh gỗ .
Hs: Nhận xét .
Ví dụ :
Ta có : MA + MB = AB
Mà MA = MB
Nên MA =MB = AB
= .5 = 2,5cm
Cách 1 : Trên tia AB , vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm
Cách 2: Gấp giấy
Hoạt động 4: Củng cố – Hướng dẫn về nhà (8’)
Gv:Cho hs diễn đạt trung điểm M của đoạn thẳng AB bằng các cách khác nhau ?
Hs: Diễn đạt trung điểm M của đoạn thẳng AB bằng các cách khác nhau
M là trung điểm của đoạn thẳng AB
Gv: Cho hs làm bt 60 SGK tr 125
Gv: Gọi hs đọc đề bài
Gv: Yêu cầu hs tóm tắt đề bài
Gv: Gọi 1Hs lên bảng
Gv: Cho hs nhận xét .
GV: Nhận xét chung
Hs: Làm bt 60 SGK tr 125
Hs: Đọc đề bài
Hs: Tóm tắt đề bài
Ox, OA =2 cm , OB = 4cm
a/ A nằm giữa O và B ?
b/ So sánh OA và AB
c/ A là trung điểm của OB ?
Hs: 1Hs lên bảng
Hs: Nhận xét .
BT 60 SGK TR 125
a/ Điểm A nàm giữa O và B (Vì A,B Ox , OA <OB)
b/ Ta có : OA + AB = OB
2 + AB = 4
AB = 4 – 2
AB = 2 cm
Vậy AB = OA
c/ A là trung điểm của đoạn thẳng OB.Vì OA = AB = OB
Hướng dẫn về nhà ( 3’ )
- Hiểu được trung điểm M của đoạn thẳng AB .
- Biết cách vẽ trung điểm của đoạn thẳng .
-Học thuộc và ghi thành thạo kí hiệu trung điểm của đoạn thẳng .
- Làm bài tập 61, 62, 63, 64 tr 126.`
Hướng dẫn BT 62:
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- GA HH6 TUAN 12.doc