I. Mục Tiêu:
* Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết).
* Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa.
* Thái độ:
- Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng, phấn màu, compa, bảng phụ.
- HS: thước thẳng, compa.
- Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III. Tiến Trình:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2876 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 01 – 01 – 2008
Tuần: 1
Tiết: 1
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. Mục Tiêu:
Kiến thức:
- Hệ thống hóa kiến thức về điểm, đường thẳng, tia, đoạn thẳng, trung điểm của đoạn thẳng.(khái niệm – tính chất – cách nhận biết).
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo thước thẳng, thước có chia khoảng, compa.
Thái độ:
- Giáo dục HS bước đầu biết tập suy luận, rèn kỹ năng cẩn thận trong khi đo.
II. Chuẩn Bị:
- GV: thước thẳng, phấn màu, compa, bảng phụ.
- HS: thước thẳng, compa.
- Phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Xen vào lúc ôn tập.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (10’)
GV đưa ra bảng phụ với các hình vẽ và gọi từng HS trả lời hình vẽ đoa thể hiện nội dung của phần kiến thức nào đã học.
GV cho các em khác nhận xét câu trả lời của bạn.
Cuối cùng, GV chốt lại các phần kiến thức trên.
Lần lượt từng HS nhìn vào hình vẽ và trả lời.
HS khác nhận xét.
HS chú ý theo dõi.
1. Đọc hình:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (6’)
GV lần lượt cho HS điền vào chỗ trống các nội dung sau đây:
a)Trong ba điểm thẳng hàng, có 1 và chỉ 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
b) Có 1 và chỉ 1 đường thẳng đi qua hai điểm A và B.
c) Mỗi điểm trên đường thẳng là gốc chung của hai tia đối nhau.
d) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB.
Hoạt động 3: (7’)
a) Đoạn thẳng AB là hình gồm các điểm nằm giữa A và B.
b) Nếu điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB thì M cách đều hai điểm A và B.
c) Trung điểm của đoạn thẳng AB là điểm cách đều hai điểm A và B.
d) Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc cắt nhau hoặc song song.
Hoạt động 4: (20’)
GV cho HS lên bảng vẽ, các em khác vẽ vào vở, theo dõi và nhận xét hình vẽ của các bạn trên bảng.
Thực hiện như trên.
Khi AN song song với đường thẳng a thì có vã được điểm S không? Vì sao?
HS chú ý và lần lượt trả lời, các em khác theo dõi và nhận xét câu trả lời của bạn.
Sai
Đúng
Sai
Đúng
HS lên bảng vẽ hình.
Khi AN song song với đường thẳng a, ta không vẽ được điểm S vì hai đường thẳng song song không có điểm chung.
A
2. Điền vào chỗ trống:
3. Trả lời đúng sai:
4. Vẽ hình:
Bài 2:
A
B
M
C
M
y
a
A
N
Bài 3:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
GV cho HS lên bảng vẽ và trình bày cách vẽ như thế nào?
HS lên bảng vẽ, các em khác vẽ vào vở, theo dõi và nhận xét hình vẽ của các bạn trên bảng.
Bài 7:
A
M
B
4. Củng Cố
Xen vào lúc ôn tập.
5. Dặn Dò: ( 2’)
Về nhà học bài theo phần ôn tập. Làm các bài tập 5, 6, 8.
File đính kèm:
- HH6T13.doc