Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài

I/ Mục Tiêu

- HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài).

- HS biết trân tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N.

- Kĩ năng: vẽ chính xác các đoạn thẳng khi biết độ dài,

II/ Chuẩn Bị

* GV: Sgk, thước thẳng,compa,

* HS: Sgk, thước thẳng, compa

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11 - Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Tuần 11 Bài 9: VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI I/ Mục Tiêu - HS nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài). - HS biết trân tia Ox nếu OM = a ; ON = b và a < b thì M nằm giữa O và N. - Kĩ năng: vẽ chính xác các đoạn thẳng khi biết độ dài, II/ Chuẩn Bị * GV: Sgk, thước thẳng,compa, * HS: Sgk, thước thẳng, compa. III/ Tiến Trình HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS GHI BẢNG * Hoạt động 1 GV nêu ví dụ 1 GV: Ta cần xác định mút nào của đoạn thẳng OM ? GV:Giới thiệu cách vẽ đọan thẳng OM trên tia Ox GV: Ta có thể vẽ được mấy điểm M trên tia Ox sao cho OM = 2cm ? GV nhấn mạnh: Trên tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a (đơn vị độ dài) GV nêu ví dụ 2 GV: Ta có thể vẽ đoạn thẳng CD = AB bằng dụng cụ nào ? GV: Ngoài thước thẳng ta có thể vẽ CD = AB bằng compa. GV: giới thiệu cách vẽ * Hoạt động 1 HS trả lời HS trả lời HS có thể vẽ bằng thước chia độ dài HS theo dõi HS theo dõi và làm theo VẼ ĐOẠN THẲNG CHO BIẾT ĐỘ DÀI 1/ Vẽ đoạn thẳng trên tia Ví dụ 1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2cm * Cách vẽ: - Đặt cạnh thước nằm trên tia Ox sao cho vạch số 0 trùng với gốc O - Vạch số 2 của thước sẽ cho ta điểm M. * Nhận xét (sgk) Ví dụ 2: Cho đoạn thẳng AB, vẽ CD = AB * Cách vẽ: - Vẽ tia Cx, - Đặt compa sao cho mũi nhọn trùng với A, mũi kia trùng với B. - Giữ compa không đổi, đặt đầu nhọn trùng với C đầu còn lại cho ta điểm D. CD là đoạn thẳng cần vẽ * Hoạt động 2 GV: Gọi HS lên vẽ GV: Ba điểm O,M,N điểm nào nằm giữa ? GV: Nếu trên tia Ox, OM = a, ON = b và 0 < a < b, thì có nhận xét gì về vị trí của các điểm O,M,N ? * Hoạt động 2 HS vẽ hình trên bảng HS : Điểm M nằm giữa O và N HS: điểm M nằm giữa O và N 2/ Vẽ hai đoạn thẳng trên tia Ví dụ: Vẽ tia Ox, vẽ đọa thẳng OM = 2cm, ON = 3cm. * Nhận xét (Sgk) * Hoạt động 3: Củng Cố GV: Khi nào thì A nằm giữa O và B nếu OA = a (cm), OB = b (cm) GV: Cho HS sửa bài 53 Sgk GV: Gọi 1HS lên vẽ hình GV: Làm thế nào tính MN ? GV: Gọi 1HS lên tính GV nhận xét,chỉnh sửa Cho HS làm bài 56a Sgk Gọi 1HS vẽ hình Gọi 1HS lên tính CB GV nhận xét chỉnh sửa * Hoạt động 3 HS: khi a < b HS vẽ hình HS làm vì OM < ON nên M nằm giữa O và N OM + MN = ON 3 + MN = 6 MN = 6 – 3 MN = 3 cm HS vẽ hình AC < AB C nằm giữa A và B AC + CB = AB 1 + CB = 4 CB = 4 – 1 CB = 3 cm 53) Sgk 56) Sgk a) * Dặn Dò: Về nhà - Xem lại cách vẽ đoạn thẳng trên tia khi biết độ dài đoạn thẳng, Cách vẽ một đoạn thẳng bằng độ dài đoạn thẳng cho trước bằng thước thẳng, compa - Học hai nhận xét. - Xem lại các bài tập - BTVN: 54;55;56b;57;58;59 Sgk

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc
Giáo án liên quan