I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- Nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m. Trên tia Ox, nếu OM = a, ON = b thì M nằm giữa O và N.
+ Kỹ năng :
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc ,giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , Bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm , dụng cụ học tập
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 11: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :11
Ngày giảng : .............2008
Tiết 11
vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
I/ Mục tiêu:
+ Kiến thức:
- nắm vững trên tia Ox có một và chỉ một điểm M sao cho OM = m. Trên tia Ox, nếu OM = a, ON = b thì M nằm giữa O và N.
+ Kỹ năng :
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Biết áp dụng các kiến thức trên để giải bài tập.
+ Thái độ :
- Nghiêm túc ,giáo dục tính cẩn thận, đo, đặt điểm chính xác.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên :
- SGK , SBT , Bài soạn , bảng phụ , dụng cụ vẽ hình
+ Học sinh :
- SGK , SBT , bảng phụ nhóm , dụng cụ học tập
III/. Các hoạt động dạy và học:
1. tổ chức:( 1' )
2. Kiểm tra bài cũ (6')
1) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào?
2) Chữa bài tập
Trên một đường thẳng hãy vẽ ba điểm V; A; T sao cho AT = 10 cm; VA = 20 cm; VT = 30 cm.
Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Em hãy mô tả lại cách vẽ đoạn thẳng TA = 10 cm trên một đường thẳng đã cho.
GV: Bạn đã vẽ và nêu được cách vẽ đoạn thẳng TA trên một đường thẳng khi biết độ dài của nó. Vậy để vẽ đoạn thẳng AM = a cm trên tia Ox ta làm thế nào?
3. bài mới:
Hoạt động của giáo viên &học sinh
t/g
Nội dung
Hoạt động 1 : Vẽ đoạn thẳng trên tia .
GV: Để vẽ đoạn thẳng cần xác định 2 mút của nó, ở VD 1 mút nào đã biết, cần xác định mút nào?
HS:Mút O đã biết, cần xác định mút M
GV: Giới thiệu 2 cách vẽ như SGK
GV: Có nhận xét gì về 2 cách vẽ trên?
HS: Nhận xét
GV: Cho HS đọc ví dụ 2
HS : Trình bày cách vẽ thứ 2
GV: Gọi HS nhận xét - bổ xung
Hoạt động 2 : Vẽ hai đoạn thẳng trên tia .
GV: Trên tia Ox vẽ các đoạn thẳng
OM = 2,5 cm, ON = 3 cm. Nhận xét về vị trí của 3 điểm O, M, N
HS: 2 HS lên bảng cùng thực hiện , cả lớp cùng làm vào vở
GV: Nhận xét, chốt lại cách vẽ
GV: Cho HS đọc ví dụ và gọi 1 HS lên bảng thực hiện
HS:Thực hiệntheo yêu cầu của GV
GV: Khi đặt 2 đoạn thẳng trên cùng 1 tia chung gốc, em có nhận xét gì về vị trí của 3 điểm?
HS: Trả lời
GV:Trên Ox có OM = a, ON = b và 0 kết luận gì về 3 điểm O, M, N?
ọi HS nhận xét - bổ xungứ 2
giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a
HS: Trả lời
GV: Với A, B, C thẳng hàng: AB = m, AC = n và m > n => điều gì?
HS: Trả lời
GV: Chốt lại bằng nhận xét SGK
GV: Yêu cầu HS nhắc lại các cách vẽ đoạn thẳng trên tia.
4. Củng cố
HS: Hoạt động nhóm bài 54 ( 7' ) - Đại diện nhóm treo bảng
GV: Treo đáp án
HS: Nhận xét bài
GV: Nhận xét
GV: Qua bài tập trên cho ta thêm một dấu hiệu nhận biết điểm nằm giữa 2 điểm. Đó là: "Nếu O, M, N cùng thuộc tia Ox và OM < ON thì M nằm giữa 2 điểm O và N
15'
15'
7'
1. Vẽ đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ 1: Trên tia Ox, vẽ đoạn thẳng OM = 2;
*Cách 1: Dùng thước có chia khoảng:
O 2 cm M x
- Đặt cạnh của thước trùng với tia Ox, sao cho vạch số 0 trùng với gốc O.
- Vạch 2 cm ứng với điểm nào đó trên tia, điểm đó chính là điểm M
+ Nhận xét : Trên tia 0x bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một điểm M sao cho OM = a ( đơn vị độ dài .
* Cách 2: Dùng com pa và thước thẳng
(SGK123 )
Ví dụ 2: SGK 123
2. Vẽ hai đoạn thẳng trên tia:
Ví dụ: Trên tia Ox vẽ OM = 2 cm, ON = 3 cm
a
| | |
O M N x
b
M nằm giữa O và N
0 M nằm giữa O và N
*Nhận xét: SGK 123
Bài 54(SGK124)
o A B C x
| | | |
2 cm
5 cm
8 cm
BC = OC - BO = 8 - 5 = 3 cm
BA = BO - AO = 5 - 2 = 3 cm
Vậy BC = BA
5.Dặn dò - Hướng dẫn học bài ở nhà(1')
- Ôn lại lý thuyết và thực hành vẽ đoạn thẳng biết độ dài.
- Xem lại các bài tập đã làm tại lớp.
- Bài tập về nhà: 53, 57, 58, 59/SGK, 52-55/ SBT.
- Đọc trước Đ10.
File đính kèm:
- toan 6 - 11 hinh.doc