1. Kiến thức:
– Nắm chắc tính chất Cộng hai góc
– Vận dụng tính chất về Cộng hai góc để giải các bài toán.
2. Cơ sở vật chất:
? Thước đo góc, giấy A0, bút dạ,.
3. Tổ chức lớp:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 14: Cộng hai góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 6
Tiết 14 : Cộng hai góc
Kiến thức:
Nắm chắc tính chất Cộng hai góc
Vận dụng tính chất về Cộng hai góc để giải các bài toán.
Cơ sở vật chất:
Thước đo góc, giấy A0, bút dạ,...
Tổ chức lớp:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 2 đến 3 học sinh, thực hiện các công việc.
Công việc
Công cụ
Đo các góc và phát hiện tính chất
Nhóm 1: phần mềm Sketchpad
Nhóm 2: các hình vẽ có sẵn
Tiến trình tiết dạy:
Thời gian
Công việc
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
15'
Các nhóm hoạt động
Quan sát và hướng dẫn nếu học sinh gặp khó khăn.
Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn
15'
Các nhóm trình bày
Nghe học sinh trình bày, nhận xét, đánh giá, tổng kết.
Các nhóm cử đại diện trình bày.
Các nhóm nhận xét, đánh giá theo tiêu chuẩn đã đề ra.
10'
Củng cố
GV dùng Sketchpad nêu tính chất hai góc kề bù và hai góc bù nhau
Nghe và ghi nhớ
5’
Trắc nghiệm
Tóm tắt bàI học
Nếu tia Oy nằm giữa hai tai Ox và Oz thì
Các chú ý
Tổng số đo độ của hai góc kề bù bằng 1800
Hai góc có tổng số đo bằng 1800gọi là hai góc bù nhau
Nhóm máy tính (I)
Họ và tên học sinh:
Các hoạt động: Làm việc với Sketchpad
Công việc
Thời gian
Làm các hoạt động
20’
Trình bày
5’
Hoạt động 1: Mở tệp Skechpad mới và thực hành theo yêu cầu sau :
Cho tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
a) Đo các góc xOy, yOz và zOx
b) So sánh éxOy + é yOz với éxOz
c) Di chuyển tia Oy để tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz, kết quả của phép so sánh ở câu b) thay đổi như thế nào?
Bảng ghi kết quả
Nôi dung
Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
Tia Oy không nằm giữa Ox và Oz
Số đo góc xOy
Số đo góc yOz
Số đo góc xOz
So sánh éxOy + é yOz với éxOz
Nêu nhận xét tổng quát :
Hoạt động 2:
Nhận biết hai góc bù nhau trên hình vẽ Sketchpad.
Nhóm hoạt động 2
Họ và tên học sinh:
Các hoạt động:
Công việc
Thời gian
Làm các hoạt động
20’
Trình bày
5’
Có một số tấm bìa vẽ hình các tia Ox, Oy, Oz
Hoạt động 1:
Chọn ra hình vẽ có tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
Đo các góc xOy, yOz và zOx
So sánh éxOy + é yOz với éxOz
Hoạt động 2:
Chọn ra hình vẽ mà tia Oy không nằm giữa hai tia Ox và Oz
Đo các góc xOy, yOz và zOx
So sánh éxOy + é yOz với éxOz
Bảng ghi kết quả hoạt động 1 và hoạt động 2
Nôi dung
Tia Oy nằm giữa Ox và Oz
Tia Oy không nằm giữa Ox và Oz
Số đo góc xOy
Số đo góc yOz
Số đo góc xOz
So sánh éxOy + é yOz với éxOz
Nêu nhận xét tổng quát :
BàI tập trắc nghiệm
Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:
Nếu éxOy + é yOz = éxOz thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
Cho éxOy = 600, éyOz = 300 thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz
éxOy = 600, étUv = 1200, hai góc đó là hai góc kề bù
Hai góc trên là hai góc bù nhau
Tiêu chuẩn đánh giá
Nội dung
Kỹ năng đo đạc
Không đo được theo yêu cầu
Đo được theo yêu cầu nhưng chưa thành thạo
Đo được độ lớn các cạnh, các góc
Kiến thức
Không làm được các yêu cầu và không trả lời được các câu hỏi
Làm được các bài tập. Trả lời câu hỏi chưa chính xác
Làm đúng các yêu cầu.
Trả lời đúng các câu hỏi
Trình bày
Không trình bày được kết quả hoạt động
Trình bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ ràng ,mạch lạc
File đính kèm:
- Hình học 6-tiết 14 công hai góc.doc