Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 3: Số đo Góc

I. Mục tiêu

* Kiến thức - Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o

* Kĩ năng - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc.

* Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc,

2. Học sinh: Vở ghi, SGK, thước thẳng, thước đo góc.

III. Tiến trình bài dạy

1. ổn định:

2. Kiểm tra bài cũ: Góc là hình như thế nào? góc bẹt là góc ntn? Vẽ góc xOy.

3. Nội dung bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 3: Số đo Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/1 /2012 Ngày dạy: .......... /2012 Tiết 17 Đ3. số đo Góc I. Mục tiêu * Kiến thức - Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o * Kĩ năng - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc. * Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc, 2. Học sinh: Vở ghi, SGK, thước thẳng, thước đo góc. III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Góc là hình như thế nào? góc bẹt là góc ntn? Vẽ góc xOy. 3. Nội dung bài mới: HĐ của giáo viên & học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Đo góc * Kiến thức- Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o * Kĩ năng- Biết đo góc bằng thước đo góc. Gv: Vẽ góc xOy lên bảng - Để xác định số đo góc xOy ta dùng thước đo góc. Cho học sinh quan sát thước đo góc và nêu cấu tạo của thước. Y/c học sinh đọc thông tin trong mục 1. ? Đơn vị của số đo góc là gì ? Gv: Thao tác đo số đo góc xOy trên bảng và giới thiệu cách đo. - Y/c học sinh nhắc lại cách đo góc xOy. Gv: Vẽ góc aIb và góc pSq lên bảng. Gọi 2 học sinh lên thực hành đo. ? Mỗi góc có bao nhiêu số đo?Số đo góc bẹt bằng bao nhiêu? - Gọi 1 học sinh đọc to nhận xét SGK. - Y/c học sinh hoạt động nhóm làm ?1 (4p) - Gọi đại diện một nhóm lên ghi kết quả đo - Cho các nhóm khác nhận xét. Vẽ vào vở. Hs quan sát và nêu cấu tạo của thước. Hs đọc bài Hs: Đơn vị của số đo góc là độ Hs chú ý theo dõi Hs nhắc lại 2 Hs lên thực hành đo và nêu cách đo Hs phát biểu Hs: 180o 1 Hs đọc nhận xét SGK. Hs hoạt động nhóm theo y/c của giáo viên Thực hiện theo yêu cầu Nhận xét, bổ xunh. 1. Đo góc - Số đo góc xOy bằng: 118o - Kí hiệu: xOy = 118o - Dụng cụ đo: Thước đo góc (H.9) - Cách đo: (Tr 76 - sgk). +) aIb = 133o +) pSq = 180o * Nhận xét: (Tr 77 - sgk). ?1: (Tr 77 - sgk). - Độ mở của cái kéo là: 60o - Độ mở của cái compa là: 55o *Chú ý: (Tr 77 - sgk). Hoạt động 2: So sánh hai góc (10p). * Kiến thức: biết so sánh hai góc. * Kĩ năng: so sánh thành thạo hai góc. Gv: Vẽ 3 góc O1 ; O2 ; O3 lên bảng gọi 3 học sinh lên thực hành đo. -Ta có O1 > O2 O2 > O3 - Ta có: O1 > O2 > O3 ? Để so sánh hai góc ta làm ntn ? Nếu xOy = 60o; yOt = 60o => xOy = yOt ? Hai góc ntn nào gọi là bằng nhau ? Ta có: O1 = 120o ; O2 = 68o => O1 > O2 ? Trong hai góc không bằng nhau góc nào là góc lớn hơn ? - Cho học sinh làm bài tập ?2 - Gọi học sinh đọc kết quả Gv: Chốt, đáp án. 2. So sánh hai góc O1 = 120o ; O2 = 68o O3 = 30o Ta có: O1 > O2 > O3 - Nếu xOy = 60o ; yOt = 60o => xOy = yOt Ta có: O1 = 120o O2 = 68o => O1 > O2 ?2 (Tr 78 - sgk). BAI = 18o => IAC > BAI IAC = 46o Hoạt động 3 Củng cố, luyện tập (3p). - Nêu cách đo 1 góc, so sánh 2 góc? Khái quát về góc (vuông, nhọn, tù). Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1p). - Về nhà học bài, làm bài tập 11;12- SGK.. Ngày soạn: 25/1 /2012 Ngày dạy: .......... /2012 Tiết 18: Đ3 . số đo góc (Tiếp ) I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Củng cố cách đo góc, so sánh hai góc, nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù. * Kĩ năng: đo và viết số đo một góc, nhận biết góc * Thái độ: - cẩn thận, chính xác. ii. chuẩn bị của GV và HS - GV: bảng phụ, thước đo góc, êke - HS : thước đo góc, ê ke iii. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV& HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) -phát biểu định nghĩa góc, nêu cách đo góc. áp dung làm bài tập 11 Hoạt động 2: Khái niệm về góc vuông, góc nhọn, góc tù (15 phút) * Kiến thức: nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù. * Kĩ năng:. - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc Gv: ễÛ caực hỡnh treõn ta coự: Ta noựi: laứ goực nhoùn. laứ goực vuoõng. laứ goực tuứ. Gv:Theỏ naứo laứ goực vuoõng, goực nhoùn, goực tuứ? 3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù Goực vuoõng laứ goực coự soỏ ủo baống 90o . kyự hieọu: 1v Goực nhoùn laứ goực nhoỷ hụn goực vuoõng . Goực tuứ laứ goực lụựn hụn goực vuoõng nhửng nhoỷ hụn goực beùt. Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút) * Kiến thức: - Củng cố cách đo góc, so sánh hai góc, nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù. * Kĩ năng: đo và viết số đo một góc, nhận biết góc - Neõu caựch ủo goực xOy - Coự keỏt luaọn vỡ veà soỏ ủo cuỷa moọt goực? - Muoỏn so saựnh 2 goực ta laứm nhử theỏ naứo? - Trỡnh baứy caựch ủo moọt goực . - Theỏ naứo laứ hai goực baống nhau . - Laứm theỏ naứo ủeồ so saựnh hai goực - Theỏ naứo laứ goực vuoõng , goực nhoùn , goực tuứ BT 12 trg 79 SGK: Gv goùi hs ủoùc ủeà baứi. BT 14 trg 79 SGK: Gv goùi hs ủoùc ủeà baứi. (1) 900 (2) 1800 (3) 660 (4) 1360 (5) 900 (6) 330 Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà (5 phút) - Hoùc baứi theo SGK. - Laứm baứi taọp 11; 13; 15; 46 trg 79; 80 SGK./. IV. Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 17 18 hinh hoc 6 thanh hoa.doc
Giáo án liên quan