I. Mục tiêu
* Kiến thức - Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o
* Kĩ năng - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc.
* Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc,
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, thước thẳng, thước đo góc.
III. Tiến trình bài dạy
1. ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Góc là hình như thế nào? góc bẹt là góc ntn? Vẽ góc xOy.
3. Nội dung bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 17 - Bài 3: Số đo Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/1 /2012 Ngày dạy: .......... /2012
Tiết 17
Đ3. số đo Góc
I. Mục tiêu
* Kiến thức - Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o
* Kĩ năng - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc.
* Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, thước thẳng, thước đo góc,
2. Học sinh: Vở ghi, SGK, thước thẳng, thước đo góc.
III. Tiến trình bài dạy
1. ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ: Góc là hình như thế nào? góc bẹt là góc ntn? Vẽ góc xOy.
3. Nội dung bài mới:
HĐ của giáo viên & học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đo góc
* Kiến thức- Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo của góc bẹt là 180o
* Kĩ năng- Biết đo góc bằng thước đo góc.
Gv: Vẽ góc xOy lên bảng
- Để xác định số đo góc xOy ta dùng thước đo góc. Cho học sinh quan sát thước đo góc và nêu cấu tạo của thước.
Y/c học sinh đọc thông tin trong mục 1.
? Đơn vị của số đo góc là gì ?
Gv: Thao tác đo số đo góc xOy trên bảng và giới thiệu cách đo.
- Y/c học sinh nhắc lại cách đo góc xOy.
Gv: Vẽ góc aIb và góc pSq lên bảng. Gọi 2 học sinh lên thực hành đo.
? Mỗi góc có bao nhiêu số đo?Số đo góc bẹt bằng bao nhiêu?
- Gọi 1 học sinh đọc to nhận xét SGK.
- Y/c học sinh hoạt động nhóm làm ?1 (4p)
- Gọi đại diện một nhóm lên ghi kết quả đo
- Cho các nhóm khác nhận xét.
Vẽ vào vở.
Hs quan sát và nêu cấu tạo của thước.
Hs đọc bài
Hs: Đơn vị của số đo góc là độ
Hs chú ý theo dõi
Hs nhắc lại
2 Hs lên thực hành đo và nêu cách đo
Hs phát biểu
Hs: 180o
1 Hs đọc nhận xét SGK.
Hs hoạt động nhóm theo y/c của giáo viên
Thực hiện theo yêu cầu
Nhận xét, bổ xunh.
1. Đo góc
- Số đo góc xOy bằng: 118o
- Kí hiệu: xOy = 118o
- Dụng cụ đo: Thước đo góc (H.9)
- Cách đo: (Tr 76 - sgk).
+) aIb = 133o
+) pSq = 180o
* Nhận xét: (Tr 77 - sgk).
?1: (Tr 77 - sgk).
- Độ mở của cái kéo là: 60o
- Độ mở của cái compa là: 55o
*Chú ý: (Tr 77 - sgk).
Hoạt động 2: So sánh hai góc (10p).
* Kiến thức: biết so sánh hai góc.
* Kĩ năng: so sánh thành thạo hai góc.
Gv: Vẽ 3 góc O1 ; O2 ; O3 lên bảng gọi 3 học sinh lên thực hành đo.
-Ta có O1 > O2
O2 > O3
- Ta có: O1 > O2 > O3
? Để so sánh hai góc ta làm ntn ?
Nếu xOy = 60o; yOt = 60o
=> xOy = yOt
? Hai góc ntn nào gọi là bằng nhau ?
Ta có: O1 = 120o ; O2 = 68o
=> O1 > O2
? Trong hai góc không bằng nhau góc nào là góc lớn hơn ?
- Cho học sinh làm bài tập ?2
- Gọi học sinh đọc kết quả
Gv: Chốt, đáp án.
2. So sánh hai góc
O1 = 120o ; O2 = 68o O3 = 30o
Ta có: O1 > O2 > O3
- Nếu xOy = 60o ; yOt = 60o
=> xOy = yOt
Ta có: O1 = 120o
O2 = 68o
=> O1 > O2
?2 (Tr 78 - sgk).
BAI = 18o
=> IAC > BAI
IAC = 46o
Hoạt động 3 Củng cố, luyện tập (3p).
- Nêu cách đo 1 góc, so sánh 2 góc? Khái quát về góc (vuông, nhọn, tù).
Hoạt động 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1p).
- Về nhà học bài, làm bài tập 11;12- SGK..
Ngày soạn: 25/1 /2012 Ngày dạy: .......... /2012
Tiết 18: Đ3 . số đo góc (Tiếp )
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Củng cố cách đo góc, so sánh hai góc, nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù.
* Kĩ năng: đo và viết số đo một góc, nhận biết góc
* Thái độ: - cẩn thận, chính xác.
ii. chuẩn bị của GV và HS
- GV: bảng phụ, thước đo góc, êke
- HS : thước đo góc, ê ke
iii. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV& HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút)
-phát biểu định nghĩa góc, nêu cách đo góc. áp dung làm bài tập 11
Hoạt động 2: Khái niệm về góc vuông, góc nhọn, góc tù (15 phút)
* Kiến thức: nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù.
* Kĩ năng:. - Biết đo góc bằng thước đo góc, biết so sánh hai góc
Gv: ễÛ caực hỡnh treõn ta coự:
Ta noựi: laứ goực nhoùn.
laứ goực vuoõng.
laứ goực tuứ.
Gv:Theỏ naứo laứ goực vuoõng, goực nhoùn, goực tuứ?
3. Góc vuông, góc nhọn, góc tù
Goực vuoõng laứ goực coự soỏ ủo baống 90o . kyự hieọu: 1v
Goực nhoùn laứ goực nhoỷ hụn goực vuoõng .
Goực tuứ laứ goực lụựn hụn goực vuoõng nhửng nhoỷ hụn goực beùt.
Hoạt động 3: Luyện tập (20 phút)
* Kiến thức: - Củng cố cách đo góc, so sánh hai góc, nhận biết góc vuông, góc nhọn, góc tù.
* Kĩ năng: đo và viết số đo một góc, nhận biết góc
- Neõu caựch ủo goực xOy
- Coự keỏt luaọn vỡ veà soỏ ủo cuỷa moọt goực?
- Muoỏn so saựnh 2 goực ta laứm nhử theỏ naứo?
- Trỡnh baứy caựch ủo moọt goực .
- Theỏ naứo laứ hai goực baống nhau .
- Laứm theỏ naứo ủeồ so saựnh hai goực
- Theỏ naứo laứ goực vuoõng , goực nhoùn , goực tuứ
BT 12 trg 79 SGK:
Gv goùi hs ủoùc ủeà baứi.
BT 14 trg 79 SGK:
Gv goùi hs ủoùc ủeà baứi.
(1) 900 (2) 1800 (3) 660
(4) 1360 (5) 900 (6) 330
Hoạt động 4: Hướng dẫn học ở nhà (5 phút)
- Hoùc baứi theo SGK.
- Laứm baứi taọp 11; 13; 15; 46 trg 79; 80 SGK./.
IV. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 17 18 hinh hoc 6 thanh hoa.doc