Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18 - Bài 5: Vẽ góc cho biết số đo

I.MỤC TIÊU

· Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho ( 0 < m 180)

· Kỹ năng : HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc

· Thái độ: Giúp hs tính cẩn thận, tỉ mỉ để đo và vẽ góc chính xác .

II.CHUẨN BỊ

GV :Thước thẳng và thước đo góc

HS : Thước thẳng và thước đo góc

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1.On định lớp: 1 phút

2.Kiểm tra bài cũ :5 phút

? Để vẽ ta vẽ như thế nào?

- Vẽ đỉnh của góc và vẽ cạnh của góc.

? Thế no l gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc t?

+ Góc vuông : là góc có số đo bằng 900.

+ Góc nhọn: là góc có số đo nhỏ hơn go

+ Góc tù : là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18 - Bài 5: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 19/2/2012 Tiết : 18 §5. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I.MỤC TIÊU Kiến thức: HS hiểu trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho ( 0 < m 180) Kỹ năng : HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc Thái độ: Giúp hs tính cẩn thận, tỉ mỉ để đo và vẽ góc chính xác . II.CHUẨN BỊ GV :Thước thẳng và thước đo góc HS : Thước thẳng và thước đo góc III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Oån định lớp: 1 phút 2.Kiểm tra bài cũ :5 phút ? Để vẽ ta vẽ như thế nào? - Vẽ đỉnh của gĩc và vẽ cạnh của gĩc. ? Thế nào là gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù? + Góc vuông : là góc có số đo bằng 900. + Góc nhọn: là góc có số đo nhỏ hơn go + Góc tù : là góc có số đo lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800 3.Bài mới: Giới thiệu bài:1’ Tiến hành tiết dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 8ph HOẠT ĐỘNG 1 :Vẽ góc trên nửa mặt phẳng GV: yêu cầu HS tự đọc SGK và vẽ hình vào vở GV: Gọi 1 HS lên trình bày ?Trình bày lại thao tác vẽ góc 400? ? Để vẽ ta vẽ như thế nào? ?Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia BA ta vẽ được mấy tia BC sao cho ? ? Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox ta vẽ được mấy tia Oy sao cho ( 0< m<180) Gv ghi nhận xét . HS đọc và vẽ góc 400 vào vở HS vừa trình bày và tiến hành vẽ HS trả lời cách vẽ 1HS khác lên tiến hành vẽ HS : Trên một nửa mặt phẳng bờ chứa tia BA ta vẽ được duy nhất một tia BC sao cho HS: Chỉ vẽ được duy nhất 1 tia Oy 1.Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Vd1: Chi tia Ox . Vẽ góc xOy sao cho Cách vẽ (SGK) Ví dụ 2:Vẽ Nhận xét: : Trên một nửa mặt phẳng bờchứa tia Ox ta vẽ được duynhấtmột tia Oy sao cho (0<m < 180) 16ph Hoạt động 2 :Vẽ 2 góc trên nửa mặt phẳng Bài tập1:(bảng phụ ) a) Vẽ; trên cùng một nửa mặt phẳng b) Có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Ox, Oy, Oz? Bài tập2: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa vẽõ ; b) Có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Oa, Ob, Oc? HS: Vẽ hình và nhận xét . HS: Tia Oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz (vì 300 < 750) Tia Ob nằm giữa 2 tia Oa, Oc (vì 1200 < 1450) 2.Vẽ 2 góc trên nửa mặt phẳng Nhận xét: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, ; . m< n Þ tia Oy nằm giữa 2 tia Ox, Oz Hoạt động 3: Củng cố:13ph Bài tập: Cho tia Ax , Vẽ tia Ay sao cho . Vẽ được mấy tia Ay? Bài tập :Vẽ góc ABC bằng 900 bằng 2 cách : C1 : Dùng thước đo độ C2: Dùng ê kê vuông HS: Vẽ hình: HS: Vẽ được 2 tia Ay IV. Dặn dò : 1ph + Tập vẽ góc với số đo cho trước. + Cần nhớ kỹ 2 nhận xét của bài học. + Làm bài tập: 25, 26, 27, 28, 29 SGK V.Rút kinh nghiệm, bổ snug:

File đính kèm:

  • docT18 hh6 -2012.DOC