Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc

I. MỤC TIÊU:

Qua bài này học sinh cần :

- Biết mỗi góc có một số đo xác định . Số đo góc bẹt bằng 1800 .

- Định nghĩa góc vuông, góc tù, góc nhọn .

- Biết đo góc bằng thước đo góc và biết so sánh hai góc .

- Tạo thói quen sử dụng dụng cụ đo góc một cách cẩn thận , chính xác .

II. CHUẨN BỊ:

SGK,SHD, thước kẻ,com pa,phấn màu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18:SỐ ĐO GÓC I. MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần : Biết mỗi góc có một số đo xác định . Số đo góc bẹt bằng 1800 . Định nghĩa góc vuông, góc tù, góc nhọn . Biết đo góc bằng thước đo góc và biết so sánh hai góc . Tạo thói quen sử dụng dụng cụ đo góc một cách cẩn thận , chính xác . II. CHUẨN BỊ: SGK,SHD, thước kẻ,com pa,phấn màu. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Kiểm tra- Tạo tình huống học tập (5’) Cho goc xÔy . Trên tia Oy lấy điểm M . Vẽ tia Mz (Mz không phải là tia đối của tia My) . Nêu tên các góc có trong hình vẽ . Mỗi goc schỉ rõ đỉnh và các cạnh . Có góc nào là góc bẹt không ? Một học sinh lên bảng trả lời Cả lớp cùng làm và nhận xét Hoạt động 2: Đo góc:(15’) GV giới thiệu dụng cụ để đo góc : thước đo góc . GV vẽ một góc xÔy bất kỳ và hướng dẫn cách đo góc bằng thước đo góc rồi ghi kết quả . Một HS đo góc xÔy đó bằng cách khác (chọn cạnh khác làm chuẩn) và ghi kết quả . HS đo các góc trong bài kiểm và ghi kết quả . Phát biểu nhận xét . Tại sao trên thước đo góc chỉ ghi các số đo từ 00 đến 1800 và có hai chiều ngược nhau . y O x = 600 Nhận xét : Mỗi góc có một số đo . Số đo của góc bẹt bằng 1800 . Số đo của một góc không vượt quá 1800 . Hoạt động 3: So sánh hai góc :(10’) Yêu cầu HS đo số đo ba góc xÔy, và . So sánh các số đo của các góc đó . GV nếu kết quả so sánh các góc trên và kết luận so sánh các góc là so sánh các số đo các góc đó . Yêu cầu HS làm bài tập ?2 HS: So sánh hai góc là so sánh hai số đo của hai góc đó . Hoạt động 4:Góc vuông, góc nhọn, góc tù:(10’) Yêu cầu học sinh hãy cho biết số đo các góc ABC, ACB, AIB trong hình 16 SGK. GV nêu định nghĩa các góc vuông, góc nhọn, góc tù . HS nêu loại góc của từng góc trong hình 16 SGK . GV giới thiệu cho HS thước ê-ke và cách dùng ê-ke để vẽ góc vuông a) Góc vuông b) Góc nhọn c) Góc tù Hoạt động 4:Củng cố - Hướng dẫn về nhà(5’) Củng cố: Thế nào là một góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt ? HS làm tại lớp bài tập 11 và 12 SGK . Dặn dò: Nắm vững cách sử dụng thước đo góc để xác định số đo của một góc , so sánh hai góc , và nhận biết được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt . Làm các bài tập 13,15 và 16 SGK ở nhà Tiết sau : Cộng hai góc . HS : Đứng tại chỗ trả lời Hai học sinh lên bảng làm bài HS ghi hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • docTuần 21- Hình học.doc