I- MỤC TIÊU
- HS hiểu được rằng mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800
- HS nắm được định nghĩa của góc vuông, góc nhọn, góc tù
- HS biết sử dụng thước đo góc để đo góc, biết so sánh hai góc
- Rèn thái độ cẩn thận, chính xác khi đo góc.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
Thước đo góc, êke, đồng hồ có kim, hình vẽ 14,17, 21,18
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26-01-2007 Ngày giảng:
Tiết 18: số đo Góc
I- Mục tiêu
- HS hiểu được rằng mỗi góc có một số đo xác định, số đo của góc bẹt là 1800
- HS nắm được định nghĩa của góc vuông, góc nhọn, góc tù
- HS biết sử dụng thước đo góc để đo góc, biết so sánh hai góc
- Rèn thái độ cẩn thận, chính xác khi đo góc.
II- Chuẩn bị của GV và HS
Thước đo góc, êke, đồng hồ có kim, hình vẽ 14,17, 21,18
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV nêu câu hỏi:
HS 1: Phát biểu định nghĩa về góc, góc bẹt
Hãy vẽ 1 góc, đặt tên cho góc đó, viết tên góc và chỉ rõ các thành phần của góc.
HS 2: Vẽ góc xOy, điểm M nằm bên trong góc xOy khi nào? Vẽ tia ON nằm trong góc xOy. Có bao nhiêu góc trên hình vẽ
HS lên bảng phát biểu định nghĩa về góc, góc bẹt và vẽ hình theo yêu cầu của GV
HS vẽ hình
Hoạt động 2: Đo góc (8 phút)
- GV vẽ 1 góc xOy bất kì lên bảng và yêu cầu HS vẽ vào vở.
- GV giới thiệu cấu tạo của thước đo góc và yêu cầu HS đo góc xOy.
? Em nào có thể nêu cách đo góc xOy
- GV nêu cách đo góc và làm thao tác mẫu trên bảng
- GV vẽ 2 góc lên bảng và cho HS lên bảng thực hành đo ?(vẽ góc mOn là gócbẹt)
- Góc mOn là góc gì ? Có số đo như thế nào?
+ GV giới thiệu nhận xét sgk /77
+ GV yêu cầu HS làm ?1 theo nhóm (4 HS một nhóm)
+ GV gọi 1 nhóm báo cáo kết quả và nêu lại cách đo.
HS vẽ góc xOy bất kỳ vào vở
HS tiến hành đo góc vừa vẽ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát và thực hiện theo GV
Một HS lên bảng đo góc GV vừa vẽ và ghi số đo của các góc
= ; = 1800
HS : là là góc bẹt, có số đo bằng 1800
HS đọc nhận xét sgk/77
HS hoạt động nhóm để làm ?1
HS của nhóm đứng tại chỗ trình bày kết quả đo trên hình 11,12.
Hoạt động 3: chú ý:
- Vì sao các số từ 0 đến 180 được ghi trên thước đo góc theo hai chiều ngược nhau?
- GV giới thiệu các đơn vị đo góc “độ”, “phút” , “giây”
- GV cho HS làm ?2 sgk /78
- GV gọi một vài HS để kiểm tra kết quả
GV hỏi: Để so sánh hai góc các em cần phải biết được điều gì?
a) Trên thước đo góc, người ta ghi các số từ 0 đến 180 ở hai vòng cung theo hai chiều ngượic nhau để việc đo góc được thuận tiện.
Đơn vị đo góc: Độ, phút, giây
10 = 60’; 1’ = 60’’
HS cả lớp cùng làm ?2
Một số HS báo cáo kết quả do được
= 180; = 450
=> <
Hoạt động 4: so sánh hai góc:
? Quan sát hình 14 sgk để so sánh các góc ở hình này ta phải làm gì?
GV cho HS đo và ghi kết quả đo được
- Quan sát hình 15 và cho biết góc nào lớn hơn? Vì sao?
HS ta phải đo mỗi góc để biết số đo của mỗi góc, sau đó so sánh hai số đo.
Hình 14:
=350; =350 suy ra : =
Hình 15:
> Vì = 1400; =350
Hoạt động 5: Hình thành khái niệm góc vuông, góc nhọn.
-Hãy đo góc ACB ở hình 16. Từ đó xây dựng khái niệm góc vuông., góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
-GV dùng bảng phụ giới thiệu về góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt
- GV giới thiệu về thước êke và yêu cầu HS dùng thước để vẽ 1 góc vuông.
Làm bài 14 sgk /79
+ GV treo bảng phụ vẽ hình 21 sgk/79 và cho HS quan sát để nhận biết góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
+ GV cho 1 HS lên bảng dùng thước đo góc, êke để kiểm tra số đo của các góc
HS đo thu được kết quả 90 độ.
-Góc vuông là góc có số đo bằng 900. Ta có thể kì hiệu 900= 1V
-Góc nhỏ hơn góc vuông là góc nhọn.
-Góc lơn hơn góc vuông nhưng nhỏ hơn góc bẹt là góc tù.
- Góc bẹt là góc có số đo bằng 1800
HS dùng êke để vẽ góc vuông
HS đọc đề bài
Quan sát hình vẽ và trả lời
Góc nhọn : 3,6; góc bẹt: 2
Góc vuông: 1;5
Góc tù: 4
+ 1 HS lên bảng đo các góc trên hình vẽ
+ HS dưới lớp cùng đo các góc theo hình sgk 79
Hoạt động 5: Củng cố.
+ hãy phát biểu khái niệm về góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
GV cho HS làm bài 11 sgk/79
GV cho HS làm bài 12, 13 sgk
GV cho HS làm bài 17 sgk
HS đứng tại chỗ phát biểu các khái niệm góc nhọn, góc vuông, góc tù, góc bẹt
Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc cách đo góc, các khái niệm góc nhọn, góc tù, góc vuông
- Làm bài 15,16 sgk , bài 11,13,14,15 sbt
- Tự làm 1 thước đo góc hình chữ nhật chính xác
File đính kèm:
- hinh 6 t18.doc