Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Vẽ góc cho biết số đo

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Học sinh nhận biết trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy= mo (0 < m < 1800)

2. Kĩ năng

- Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước, bằng thước thẳng và thước đo góc.

3. Thái độ

- Cẩn thận và chính xác trong việc đo, vẽ hình.

II. Chuẩn bị

Giáo viên: SGK, bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.

Học sinh: SGK, đồ dùng học tập.

III. Tiến trình bài dạy

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2382 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 18: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Lớp 6. Tiết ( TKB): . Ngày dạy: …....................Sĩ số: ............Vắng....... Tuần 23 Tiết 18. VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy= mo (0 < m < 1800) 2. Kĩ năng - Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước, bằng thước thẳng và thước đo góc. 3. Thái độ - Cẩn thận và chính xác trong việc đo, vẽ hình. II. Chuẩn bị Giáo viên: SGK, bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc. Học sinh: SGK, đồ dùng học tập. III. Tiến trình bài dạy 1. Kiểm tra bài cũ: Khi nào thì mAn + nAp = mAp ? Vẽ hình minh hoạ Nêu khái niệm hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ góc trên nửa mặt phẳng Gv: Khi có một góc ta có thể xác định được số đo góc đó bằng thước đo góc. Ngược lại nếu biết số đo một góc làm thế nào để vẽ được góc đó. Ta xét VD sau: Gọi 1 Hs đọc VD1 trong SGK. Y/c học sinh đọc cách vẽ SGK. Gọi 1 học sinh nêu cách vẽ và lên bảng thực hành. Gv thao tác lại một lần nữa cách vẽ góc xOy = 40o Y/c học sinh đọc VD2 SGK. ? Để vẽ góc ABC = 30o ta làm ntn ? Gọi 1 học sinh lên bảng thao tác vẽ. ? Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BA ta vẽ được bao nhiêu tia BC sao cho ABC = 30o ? Hs chú ý nghe giảng 1 học sinh đọc VD Hs đọc SGK. 1 Hs nêu cách vẽ và thực hành Hs chú ý cách vẽ Hs đọc VD2 SGK. Hs phát biểu cách vẽ 1 Hs lên bảng thực hành và nêu cách vẽ. Hs phát biểu => nx 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. VD1 - SGK. * VD2 – SGK. *Nhận xét – SGK. Hoạt động 2: Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. Gv: Treo bảng phụ ghi bài tập: Vẽ góc xOy = 30o, vẽ góc xOz = 75o trên một nửa mặt phẳng, có nhận xét gì về vị trí của 3 tia Ox, Oy, Oz ? giải thích. Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày. ? Trên một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ xOy = mo, xOz = no, m < n Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại. Hs đọc yêu cầu của bài 1 Hs lên bảng làm và trình bày thao tác vẽ. Hs phát biểu 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. Trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia Oy nằm giữa hai tia còn lại (vì 30o < 75o) * Nhận xét – SGK. Hoạt động 3: Củng cố. Gv treo bảng phụ ghi bài tập: Cho tia Ax vẽ tia Ay sao cho xAy = 47o, ta vẽ được bao nhiêu tia Ay ? Một học sinh lên bảng thực hành vẽ và nêu các bước vẽ. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. - Luyện tập vẽ góc với số đo cho trước. - Học thuộc hai nhận xét. Ngày soạn: Lớp 6. Tiết (theo TKB):….. . Ngày giảng…………………. Sĩ số: ............Vắng....... Tuần 24 Tiết 19. Khi nào thì xOy+ yOz = xOz ? I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh nhận biết và hiểu khi nào thì xOy+ yOz = xOz, nắm chắc và nhận biết các khái niệm hai góc kề nhau, hai góc phụ nhau; hai góc bù nhau, hai góc kề bù. 2. Kĩ năng - Củng cố kĩ năng sử dụng thửớc đo góc, kĩ năng tính góc, kĩ năng nhận biết các quan hệ giữa hai góc. 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận và chính xác trong vẽ hình. II. Chuẩn bị Chuẩn bị của giáo viên: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ. Chuẩn bị của học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc. III. Tiến trình bài dạy 1) Kiểm tra bài cũ: Vẽ một góc xOy bất kỳ. Dùng thửụực đo góc đo góc vừa vẽ và nêu các thao tác đo. 2) Nội dung bài mới: Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Ghi bảng Hoạt động 1: Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz Gọi 1 Hs đọc y/c bài ?1 Y/c học sinh dùng thửụực đo các góc ở hình 23 và trả lời y/c bài ?1 Gọi học sinh đọc kết qủa đo ? Có nhận xét gì về tổng xOy + yOz với xOz ? ? Qua bài tập ?1 em hãy cho biết khi nào thì: xOy + yOz = xOz ? ?Nếu xOy + yOz = xOz thì tia Oy có vị trí ntn so với 2 tia Ox và Oz ? Gọi 1 học sinh đọ nhận xét SGK. Y/c học sinh làm bài tập 18 – SGK. Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày Cho học sinh nhận xét bài làm trên bảng 1 học sinh đọc to đề bài Hs thực hành đo Hs đọc kết quả đo Hs: xOy + yOz = xOz Hs Nếu tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz thì ta có xOy + yOz = xOz Hs Tia Oy nằm giữa hai tia Ox va Oz 1 học sinh đọc to nhận xét Hs làm bài tập 18 – SGK 1 Hs lên bảng trình bày học sinh nhận xét 1. Khi nào thì tổng số đo hai góc xOy và yOz bằng số đo góc xOz ? * Bài tập ?1 a) Hình 23.a xOy = 55o yOz = 35o xOz = 90o xOy + yOz = 55o + 35o = 90o = xOz b) Hình 23.b xOy = 30o yOz = 70o xOz = 90o xOy + yOz = 30o + 70o = 90o = xOz * Nhận xét – SGK. * Bài tập 18 – SGK. BOA = 45o ; AOC = 32o Vì tia OA nằm giữa hai tia OB và OC nên ta có: BOC = BOA + AOC = 45o + 32o = 77o Hoạt động 2: Các khái niệm về hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. Gv: Y/c học sinh đọc mục 2 trong SGK. Gọi 1 Hs đọc to cho cả lớp nghe Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm trả lời 1 ý làm ra PHT. Nhóm 1: Thế nào là hai góc kề nhau, vẽ hình minh hoạ chỉ rõ vị trí trên hình. Nhóm 2: Thế nào là hai góc phụ nhau vẽ hình. Nhóm 3: Thế nào là hai góc bù nhau, vẽ hình. Nhóm 4: Thế nào là hai góc kề bù, vẽ hình. Gv đưa ra đáp án cho các nhóm đổi phiếu và nhận xét. 1 Hs đọc thông tin trong SGK. học sinh hoạt động nhóm theo y/c của giáo viên. Các nhóm đổi phiếu và nhận xét. 2. Hai góc kề nhau, phụ nhau, bù nhau, kề bù. Góc xOy và yOz là hai góc kề nhau. Hai góc tOu và uOv là hai góc phụ nhau. Hai góc xOy và zIt là hai góc bù nhau. Hai góc aMc và cMb là hai góc kề bù. Hoạt động 3: Củng cố ? Khi nào thì : xOy + yOz = xOz ? Gv: Phát PHT ghi bài tập: Điền vào chỗ trống. a) Nếu tia AE nằm giữa hai tia AF và AK thì ..................................................... b) Hai góc ..............................có tổng số đo bằng 90o c) Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng....................... Y/c học sinh hoạt động nhóm Cho các nhóm đổi phiếu và nhận xét Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. - Học kĩ lý thuyết. - Làm các bài tập 19 -> 23 (SGK)

File đính kèm:

  • doctuan23-24.doc