I. Mục Tiêu:
Hiểu được khái niệmvề nửa mặt phẳng. Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, biết được một tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.
Bước đầu làm quen với tư duy suy luận: Cách nhận biết tia nằm giữa hai tia, tia không nằm giữa.
II. Phương Tiện: GV: Thước thẳng, phấn màu.
Nhóm HS: Thước thẳng.Các Hoạt Động Dạy Học Chủ
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 19 - Trường TH & THCS Minh Thuận 4 U Minh Thượng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tuần: 19
Tiết PPCT: 16
Chương II: GÓC.
§ 1: NỬA MẶT PHẲNG.
Mục Tiêu:
Hiểu được khái niệmvề nửa mặt phẳng. Biết cách gọi tên nửa mặt phẳng, biết được một tia nằm giữa hai tia qua hình vẽ.
Bước đầu làm quen với tư duy suy luận: Cách nhận biết tia nằm giữa hai tia, tia không nằm giữa.
Phương Tiện:
GV: Thước thẳng, phấn màu.
Nhóm HS: Thước thẳng.
Các Hoạt Động Dạy Học Chủ Yếu:
Hoạt động của Giáo Viên & Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Bổ sung
Ổn định lớp:
Giới thiệu nội dung cơ bản và yêu cầu học tập trong chương II:
Bài mới:
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm nửa mặt phẳng.
GV: Yêu cầu HS thực hiện:+ Vẽ một đường thẳng và đặt tên?+ Vẽ hai điểm thuộc đường thẳng và hai điểm không thuộc đường thẳng?à HS: Thực hiện yêu cầu của GV theo chỉ định.
GV: Qua hình vẽ GV giới thiệu về KN nửa mặt phẳng.
P E
Hoạt động 2: Khái niệm nửa mặt phẳng.
GV: Giới thiệu về mặt phẳng “ mặt trang giấy, mặt bảng, . . . là hình ảnh của mặt phẳng. Mặt phẳng không bị giới hạn về mọi phía”.
GV: Nêu lại khái niệm nửa mặt phẳng và chỉ rõ nửa mặt phẳng bờ a.à HS: Chú ý tìm hiểu kiến thức mới, ghi nhớ khái niệm.
GV: Giới thiệu khái niệm “ hai nửa mặt phẳng đối nhau, bờ chung của hai nửa mặt phẳng, cách gọi tên để phân biệt hai nửa mặt phẳng”.à HS: Chú ý ghi nhớ các kiến thức, vận dụng trả lời ?1.
GV: Chốt lại kiến thức đúng, cho HS sửa bài.
1. Nửa mặt phẳng. a
Hình gồm đường thẳng a và một (I)phần đường mặt phẳng bị chia rabởi đường thẳng a được gọi là (II)nửa mặt phẳng bờ a.
Hai nửa mặt phẳng có chung bờ gọi là hai nửa mặt phẳng đối nhau.
Bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng củng là bờ chung của hai nửa mặt phẳng đối nhau.
?1: Tùy HS gọi tên, GV chuẩn lại cách gọi.
Hoạt động 3: Xác định tia nằm giữa hai tia.
GV: Yêu cầu HS thực hiện ( HD HS vẽ đủ 4 trường hợp):+ Vẽ ba tia Ox, Oy, Oz chung gốc.+ Lấy M thuộc Ox, N thuộc Oy.+ Vẽ đoạn thẳng MN.Hãy quan sát xem MN sẽ cắt tia nào?à HS: Thực hiện theo yêu cầu.
GV: Giới thiệu tia nằm giữa hai tia và cách xác đinh.Lưu ý ở hình 4, MN cắt Oz tại O.
2. Tia nằm giữa hai tia.
x x
y
O z
z
O
x y
z
y
O
z x y
O
Củng cố:- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi ?2.- Tổ chức vận dụng BT 1, 2 SGK.- Cho HS nhận biết tia nằm giữa hai tia trong các hình sau:- HD HS giải thích từng trường hợp.
Hướng dẫn về nhà:- Học kỹ lý thuyết, cần nhận biết được nửa mặt phẳng, biết gọi tên nửa mặt phẳng, xác định được một tia có nằm giữa hai tia còn lại không?- Làm các BT 3, 4, 5 SGK.
x m
O
y A
n
z p
s
K f
Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- T16. Nửa mặt phẳng.doc