Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 20: Vẽ góc cho biết số đo

I- MỤC TIÊU

-HS hiểu được trên nửa mp xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0<m<1800)

-HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc

-Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác khi đo và vẽ hình

II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

-Thước thẳng, Thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập củng cố

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 20: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18-02-2008 Ngày giảng: Tiết 20: vẽ góc cho biết số đo I- Mục tiêu -HS hiểu được trên nửa mp xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0<m<1800) -HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc -Rèn luyện ý thức cẩn thận, chính xác khi đo và vẽ hình II- Chuẩn bị của GV và HS -Thước thẳng, Thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập củng cố III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ GV nêu câu hỏi kiểm tra 1) Cho xOy =400 (hình vẽ). Hãy vẽ góc kề bù với xOy. Nêu cách vẽ 2) Khi nào thì xOy +yOz = xOz? Cho tia OB nằm giữa hai tia Ob và OC, biết AOC = 110, BOC = 40 Tính AOB? Gv cho HS nhận xét bài làm của 2 HS ? ở bài tập của HS 1; Góc vừa vẽ được có số đo bằng bao nhiêu? GV ngoài cách vẽ mà bạn đã nêu để vẽ góc yOz kề bù với góc xOy ta có thể vẽ 1 góc yOz = 1500 ở nửa mp đối của nửa mp chứa tia Ox HS 1: lê bảng vẽ hình vẽ và nêu cách vẽ HS 2: lên bảng làm bài Lời giải: Vì tia OB nằm giữa 2 tia OB và OV nên AOB + BOC = AOC mà AOC = 1100, BOC = 40 => AOB = AOC -BOC = 110 - 40 = 70 HS : yOz = 150 Hoạt động 2: Vẽ góc trên nửa mp Ví dụ 1: Cho tia õ vẽ góc xOy sao cho xOy = 400 GV yêu cầu HS tự đọc sgk và vẽ hình vào vở nháp ? Bài toán cho biết điều gì? để ve được xOy = 400 ta phải xác định thêm yếu tố nào GV gọi 1 HS lên bảng vẽ hình và nêu cách làm GV làm mẫu lại thao tác kết hợp nêucách vẽ? Trên nửa mp chứa tia oy có bờ là tia Ox hãy vẽ tia Oy sao cho xOy’ = 400. Qua đó các em rút ra nhận xét gì? GV : Đây chính là nội dung nhận xét được trình bày trong sgk /83 HS đọc đề bài HS cả lớp đọc sách tìm cách vẽ và vẽ vào vở nháp 1 HS lên bảng vẽ hình rồi ttrình bày cách vẽ HS khác lên kiểm tra lại kết quả vẽ hình của bạn 1 HS lên bảng vẽ hình và rút ra nhận xét chỉ vẽ được tia oy sao cho xOy = 400 HS đọc nhận xét sgk /83 Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết ABC = 1300 ? Để vẽ góc ABC = 1300 các em tiến hành như thế nào? GV cho 1 HS lên bảng vẽ hình sau đó cho 1 HS khác lên bảng kiểm tra lại kết quả vẽ ? Trên cả 2 mp chứa tia BA ta vẽ được mấy tia BC thoả mãn góc ABC =1300 HS đọc đề bài và nêu cách vẽ + Đầu tiên vẽ tia BA + Vẽ tiếp tia BC tạo với BA góc 1300 HS lên bảng vẽ hình HS khác đo kiểm tra HS vẽ được 2 tia BC thoả mãn điều kiện ABC = 1300 Hoạt động 3: Vẽ hai góc trên nửa mp Vd 3: Cho tia Ox, vẽ hai góc xOy = 300 ; xOz = 750 trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox ? Trong 3 tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? Vì sao? ? Hãy so sánh xOy và xOz ? GV ta thấy trên cùng một nửa mp bờ chứa tia Ox góc xOy < xOz nên tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz. Đây chính là dấu hiệu nhận biết 1 tia nằm giữa 2 tia còn lại nhờ số đo của góc. ? Nếu trên cùngmột một nửa mp có xOy = m0, xOz = n0 nmà m < n thì chúng ta có thể kết luận gì về 3 tia Ox, Oy, Oz? GV cho HS đọc nhận xét sgk HS đọc đề bài 1 HS lên bảng vẽ hình HS cả lớp cùng vẽ vào vở HS giải thích lý do tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oy HS xOy < xOz (30 < 75) HS ta kết luận tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz Hoạt động 4: củng cố ? Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ những kiến thức cơ bản nào? GV yêu cầu HS phát biểu lại 2 nhận xét trong bài GV cho HS làm bài tập sau theo nhóm Trên cùng một nửa mp bờ chứa tia OA vẽ hai tia OA, OB, OC sao cho AOB = 1450 ; AOC = 550 a) Trong hai hình vẽ của bạn Nam và bạn Hải bạn nào vẽ đúng Bạn Nam vẽ Bạn Hải vẽ b) Tính BOC ? - GV cho HS nhận xét bài làm của mỗi nhóm - GV cho HS làm bài 28 sgk Trên mp cho tia Ax có thể vẽ được mấy tia Ay sao cho xAy = 500 ? Có thể vẽ ABC = 900 bằng mấy cách? Nêu từng cách? HS cần ghi nhó các nhận xét 1 và 2 HS phát biểu hai nhận xét của bài HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm) tình bày lời giải ra bảng của nhóm Đáp án a) bạn nam vẽ đúng Bạn hải vẽ sai vì 2 tia OB, OC không cùng thuộc một nửa mp bờ chứa tia OA b) Trên nửa mp bờ chứa tia OA ta có AOB < AOC (55<1450) nên AOB + BOC =AOC mà AOB = 550 ; AOC = 1450 suy ra BOC = AOC - AOB = 145 - 55 = 90 HS đọc đề bài HS cả lớp cùng làm bài vẽ được 2 tia Ay và Ay’ sao cho xAy = xAy’ = 50 Hai tia Ay và Ay’ nằm trên 2 nửa mp đối nhau có bờ chứa tia Ax HS vẽ bằng 2 cách C1: Dùng thước eke vuông C2: Dùng thước đo góc Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà - Luyện kỹ năng vẽ góc cho biết số đo - Học thuộc hai nhận xét của bài - Làm bài tập 24,25,26,29 sgk - HS khá giỏi làm thêm bài 29 sbt - Đọc trước bài ‘Tia phân giác của góc”

File đính kèm:

  • dochinh 6 t20.doc
Giáo án liên quan