I.Mục tiêu:
1. Kiến thức
Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc.
2. Kĩ năng
Rèn kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để làm bài tập.
3. Rèn kỹ năng vẽ hình cẩn thận, chính xác.
II.Chuẩn bị:
ã GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
ã HS: Thước đo góc, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ.
III.Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm
IV.Tổ chức các hoạt động dạy học:
1. ổn định (1p)
2. Bài mới
Hoạt động 1: Kiểm tra(10 ph).
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 21: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21. luyện tập Ngày soạn: 13/3/09
Ngày dạy: 14/3/09
I.Mục tiêu:
Kiến thức
Kiểm tra và khắc sâu kiến thức về tia phân giác của một góc.
Kĩ năng
Rèn kỹ năng giải bài tập về tính góc, kỹ năng áp dụng tính chất về tia phân giác của 1 góc để làm bài tập.
3. Rèn kỹ năng vẽ hình cẩn thận, chính xác.
II.Chuẩn bị:
GV: Thước đo góc to, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
HS: Thước đo góc, thước thẳng, bút dạ, bảng phụ.
III.Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm
IV.Tổ chức các hoạt động dạy học:
ổn định (1p)
Bài mới
Hoạt động 1: Kiểm tra(10 ph).
Giáo viên
-Câu 1:
+Vẽ góc aÔb = 180o.
+Vẽ tia phân giác Ot của góc aÔb.
+Tính aÔt; tÔb?
Câu 2:
+Vẽ góc AÔB kề bù với góc BÔC, AÔB = 60o.
+Vẽ tia phân giác OD; OK của các góc AÔB và BÔC.
Tính DÔK?
-GV và HS nhận xét bài làm
-Chấm bài 1 số em.
-Hỏi cả lớp: Qua kết quả 2 bài ta có thể rút ra nhận xét gì?
Học sinh
-2 học sinh lên bảng làm theo yêu cầu của GV.
-Trả lời câu hỏi.
-HS cả lớp làm vào giấy theo yêu cầu của HS 2.
-Các HS nhận xét bài làm của bạn.
Nhận xét:
1)Tia phân giác của góc bẹt hợp với mỗi cạnh của góc một góc 90o.
2)Hai tia phân giác của 2 góc kề bù thì vuông góc với nhau.
Ghi bảng
HS 1: t
a b
O
aÔt = tÔb = 180o/2 = 90o.
B
K
D
60o
A C
O
DÔK = 90o.
B.Hoạt động 2:Luyện tập vẽ hình, tính góc(20 ph).
Giáo viên
? đọc BT 36/87 SGK
-Đầu bài cho gì, hỏi gì?
-Ghi tóm tắt lên bảng
-Tính mÔn như thế nào?
-GV hướng dẫn:
nÔy = ?; yÔm = ?
nÔy + yÔm = mÔn
mÔn = ?
Học sinh
-1 HS đọc đề bài trong SGK.
-1 HS khác trả lời câu hỏi
-Tóm tắt:
xÔy = 30o; xÔz = 80o
Tia phângiác Om của xÔy
On là phân giác của yÔz
Tính mÔn = ?
Ghi bảng
Bài1(36/87 SGK)
z
y
x
O
Giáo viên
-Yêu cầu làm BT 2
-Đọc đề bài
Hỏi: Đầu bài cho các yếu tố như thế này chúng ta có thể vẽ ngay đượpc hình không?
+Hãy tính AÔB, BÔC?
Học sinh
-HS tự đọc đầu bài trong 2 phút.
-Hoạt động nhóm trao đổi và trả lời câu hỏi trên giấy trong.
-Sau 3 phút đại diện các nhóm đứng lên trình bày ý kiến.
-HS cả lớp nhận xét và bổ sung.
Ghi bảng
Bài 2:
Cho Góc AÔB kề bù với Góc BÔC biết AÔB gấp đôi BÔC, vẽ tia phân giác OM của góc BÔC. Tính AÔM ?
B M
A O C
120o
AÔB + BÔC = 180o
Mà AÔB = 2BÔC
2BÔC + BÔC = 180o
3BÔC = 180o
BÔC = 60o
AÔB = 120o
OM là tia phân giác của góc BÔC
BÔM = BÔC/2 = 60o/2 =30o
Tia OB nằm giữa 2 tia OA và OM
AÔM = AÔB + BÔM
AÔM = 120o + 30o
AÔM = 150o
C.Hoạt động 3: Luyện tập cắt hình bằng giấy(10 ph).
Bài 3:
1)Cắt hai góc vuông rồi đặt lên nhau như hình vẽ.
2)Vì sao xÔz = yÔt?
3)Vì sao tia phân giác của yz cũng là tia phân giác của xÔt?
-3 HS trả lời miệng
x y
z
O
O t
Bài 3:
Cắt hình, Gấp giấy
x z m y
O t
D.Hoạt động 4 : Củng cố (3 ph).
1)Mỗi góc khác bẹt có bao nhiêu tia phân giác?
2)Muốn chứng minh tia Ob là tia phân giác của aOc ta làm thế nào?
E.Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà (2 ph).
Cần nhớ định nghĩa tia phân giác của 1 góc, đường phân giác của 1 góc.
Rèn kỹ năng nhận biết tia phân giác của 1 góc.
BTVN: 37/87 SGK; BT 31,33,34 SBT.
File đính kèm:
- Hinh 6 tiet 21 .doc