Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 24: Rút gọn phân thức

1. Mục tiêu bài dạy:

a. Kiến thức:

Học sinh biết vận dụng tính chất cơ bản của phân thức vào việc rút gọn

phân thức. Biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu

khi cần thiết.

b. Kĩ năng:

Học sinh vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức. Rèn luyện kĩ năng

phân tích đa thức thành nhân tử.

c. Thái độ:

Có thái độ hợp tác tích cực khi học tập.

2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Giáo viên:

Bài soạn, đồ dùng dạy học, trang thiết bị trình chiếu.

b. Học sinh:

Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức, bài học, chuẩn bị bài ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5/11/2013 Ngày giảng: 11/11/2013 – Lớp 8A Tiết 24 RÚT GỌN PHÂN THỨC 1. Mục tiêu bài dạy: a. Kiến thức: Học sinh biết vận dụng tính chất cơ bản của phân thức vào việc rút gọn phân thức. Biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của tử và mẫu khi cần thiết. b. Kĩ năng: Học sinh vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức. Rèn luyện kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử. c. Thái độ: Có thái độ hợp tác tích cực khi học tập. 2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Giáo viên: Bài soạn, đồ dùng dạy học, trang thiết bị trình chiếu. b. Học sinh: Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức, bài học, chuẩn bị bài ở nhà 3. Tiến trình lên lớp: a. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: 1. Em hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức? ( yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời) 2. Bài tập: Điền đa thức thích hợp vào chỗ trống HS1: (Chiếu bài tập màn hình) */. Đặt vấn đề (1’)... Phân thức trên (học sinh vừa điền) được gọi là phân thức đã rút gọn của phân thức ban đầu. Vậy thế nào là rút gọn phân thức và cách rút gọn phân thức có giống với cách rút gọn phân số không. Ta đi nghiên cứu ở bài học hôm nay. b. Nội dung bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: cách rút gọn phân thức (23’) ?.Hãy giải thích cách làm của bài tập trên Ghi lên bảng nháp: Đây là bài tập ?1 và chính là cách rút gọn phân thức ?. Để rút gọn phân thức ta làm theo mấy bước?. Bài tập: Rút gọn phân thức a. b. ?. Giải thích cách làm ?. 2 Chiếu đề bài lên màn hình ?. Giải thích cách làm ?. Qua 2 bài tập trên em hãy cho biết muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào?. yêu cầu hs làm ?3 Chiếu ví dụ 2 trên màn hình Làm ?4. Đưa ra bài tập tranh vẽ SGK Hoạt động 2: (15’) c. Củng cố, luyện tập ?.Muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào? - Đưa ra bản đồ tư duy ?. Cách rút gọn phân thức có giống với rút gọn phân số không? Bài tập Chọn đáp án đúng khi rút gọn phân thức sau: Đưa bài tập lên màn hình Bài tập 8/39 Chiếu nội dung bài tập - về nhà sửa lại câu sai cho đúng Bài tập 7/39 Rút gọn phân thức. - chia lớp thành 3 nhóm Chiếu đáp án để so sánh d. Hướng dẫn về nhà (1’) Ghi nhớ cách rút gọn phân thức Làm bài tập còn lại và chuẩn bị bài tập phần luyện tập HS1. đứng tại chỗ giải thích các bước làm - Tìm nhân tử chung của tử và mẫu (là ) - chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung là Nêu lại 2 bước làm - Trả lời - phân tích tử và mẫu thành nhân tử và tìm nhân tử chung là - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung là - đứng tại chỗ trả lời - nhắc lại Trả lời - đọc ví dụ trong SGK HS lên bảng làm bài Đứng tại chỗ trả lời Và rút ra chú ý. Làm theo 2 cách: - Đổi dấu của tử - Đổi dấu của mẫu Điền nhanh kết quả Đứng tại chỗ trả lời Chọn kết quả và giải thích Kiểm tra đánh giá Điển kết quả đúng hay sai Trả lời kết quả 1. Rút gọn phân thức. *. Nhận xét (SGK/39) Ví dụ 1: SGK/39 *. Chú ý: SGK/39 Ví dụ 2: SGK/39 2. Luyện tập . */ Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: - Thời gian: ……………………………………………………………………. - Phương pháp ………………………………………………………………...... - Nội dung: ….………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 24 Rut gon phan thuc.doc