Giáo án hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập

I. MỤC TIÊU

Kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.

Kĩ năng: nhận biết một điểm nàm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

- GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ .

- HS: SGK , thước thẳng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1628 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn :24/10/2008 Ngày dạy : Lớp 6A: /10/2008 Lớp 6B: /10/2008 Tiết 10: Luyện tập I. Mục tiêu Kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập. Kĩ năng: nhận biết một điểm nàm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. Thái độ: Bước đầu tập suy luận và rèn kỹ năng tính toán II. phương tiện dạy học - GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ , bút dạ . - HS: SGK , thước thẳng. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài tập cũ HS 1: 1) Khi nào thì độ dài AM cộng MB bằng AB ? Làm bài tập 46 SGK HS 2: Để kiểm tra xem điểm A có nàm giữa hai điểm 0 ; B không ta làm thế nào? Làm bài tập 48 SGK GV cùng toàn lớp chữa , đánh giá cho điểm hai HS lên bảng (GV có thể chấm chữa thêm hai HS dưới lớp) Hoạt động 2: Bài luyện tập tại lớp HĐTP2.1: Bài 49 SGK Đầu bài cho gì, hỏi gì? GV dùng bút dạ khác màu gạch chân những ý đầu bài cho, những ý đầu bài hỏi trên bảng phụ. GV cùng HS cả lớp chấm chữa ý a GV yêu cầu 1 HS khác chấm chữa ý b cho bạn. HS cả lớp nhận xét đánh giá cả hai em. HĐTP2.2: Bài 51 SGK GVcũng có thể chỉ cần lấy bài của hai nhóm tiêu biểu (nhóm làm đúng , đủ, nhóm làm thiếu trường hợp hoặc có những sai sót có lý) để cùng HS chữa, chấm. HĐTP2.3: Bài 47 SGK: Cho ba điểm A ; B : C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai diểm còn lại nếu: AC + CB = AB AB + BC = AC BA+ AC = BC HĐTP 2.4Bài 48 SBT Cho 3 điểm A; B ; M biết AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5cm. Chứng tỏ rằng: a) Trong ba điểm A; B ; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại . b) A; B; M không thẳng hàng. HĐTP 2.5: Bài 52 SGK Quan sát hình và cho biết dường đi từ A đến B theo đường nào ngắn nhất? Tại sao? A B C 4 . Củng cố GV nhắc lại cách làm cac bài tập trên Hai HS cùng làm, mỗi em làm bài trên một nử a bảng. Một nửa lớp làm bài 46 Một nửa lớp làm bài 48 * HS 1: Bài 46 N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm IK = 3 + 6 = 9 (cm) * HS 2: Bài 48 độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m) Chiều rộng lớp học đó là : 4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m) Một HS đọc to , rõ đề bài trong SGK. HS quan sát đề trong SGK hpặc trên bảng phụ của GV: HS phân tích đề bài Hai HS lên bảng cùng làm hai phần a, b. (lớp bên trái làm ý a trước, ý b sau. lớp bên phải làm ý b trước, ý a sau.) HS 1: A M N B a) M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét ) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB (theo nhận xét) BN = AB – AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN HS 2: ... Một HS đọc đề trên bảng phụ . Một HS khác phân tích dề trên bảng phụ (dùng bút khác màu để gạch chân các ý..........) Giải bài theo nhóm trong thời gian 7 phút. Sau đó từng nhóm lên trình bày (nếu đủ thời gian) HS trả lời miệng a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C - HS: Theo đầu bài AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5 cm. 3,7 + 2,3 AM + MB AB M không nằm giữa A; B. 2,3 + 5 3,7 BM + AB AM B không nằm giữa M; A. 3,7 + 5 2,3 AM + AB MB A không nằm giữa M; B. Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng. - HS trả lời miệng: ĐI theo đoạn thẳng là ngắn nhất. I) Chữa bài tập cũ Bài 46 N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I và K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6cm IK = 3 + 6 = 9 (cm) Bài 48 độ dài sợi dây là: 1,25. = 0,25 (m) Chiều rộng lớp học đó là : 4. 1,25 + 0,25 = 5, 25 (m) II) Bài luyện tập tại lớp Bài 49 SGK A M N B a) M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét ) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB (theo nhận xét) BN = AB – AN (2) Mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN Bài 47 SGK a) Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b) Điểm B nằm giữa hai điểm A ; C c) Điểm A nằm giữa hai điểm B ; C Bài 48 SBT Theo đầu bài AM = 3,7 cm; MB = 2,3 cm; AB = 5 cm. 3,7 + 2,3 AM + MB AB M không nằm giữa A; B. 2,3 + 5 3,7 BM + AB AM B không nằm giữa M; A. 3,7 + 5 2,3 AM + AB MB A không nằm giữa M; B. Trong ba điểm A; B; M không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại. b) Theo câu a: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại,tức là ba điểm A; B; M không thẳng hàng. 5. Hướng dẫn về nhà Học kĩ lý thuyết. Làm các bài tập : 44; 45; 46; 49; 50; 51 SBT IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án Học sinh ôn lại và làm tốt các bài tập ở nhà. Giáo án đủ tuần 10 Ban giám hiệu kí duyệt

File đính kèm:

  • docHHTuan_10.doc
Giáo án liên quan