I. Mục Tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức về góc, đường tròn, tam giác.
Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác.
Bước đầu rèn tư duy suy luận, chứng minh.
II. Phương Tiện: GV: Bảng phụ ghi hệ thống kiến thức chương II.
Nhóm HS: Chuẩn bị các câu hỏi và bài tập ôn chương.III. Các Hoạt Động Dạy Học Chủ Yếu:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 27 - Trường TH & THCS Minh Thuận 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tuần: 31
Tiết PPCT: 27
§ : ÔN TẬP CHƯƠNG II.
Mục Tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức về góc, đường tròn, tam giác.
Rèn kỹ năng sử dụng thành thạo các dụng cụ để đo, vẽ góc, đường tròn, tam giác.
Bước đầu rèn tư duy suy luận, chứng minh.
Phương Tiện:
GV: Bảng phụ ghi hệ thống kiến thức chương II.
Nhóm HS: Chuẩn bị các câu hỏi và bài tập ôn chương.
Các Hoạt Động Dạy Học Chủ Yếu:
Hoạt động của Giáo Viên & Học Sinh
Nội dung ghi bảng
Bổ sung
Ổn định lớp:
Kiểm tra sự lĩnh hội kiến thức của HS: GV tổ chức HS trả lời:- Vẽ góc xOy = 600, lấy tia Oz sao cho tia Oz là phân giác của góc xOy?- Trên hình vừa vẽ có mấy góc? Hãy gọi tên các góc có trên hình?- Thế nào là hai góc phụ nhau, bù nhau, kề nhau, kề bù?
Bài mới:
Lần lượt từng HS lên bảng trả lời theo chỉ định của GV ( xem như bước kiểm tra bài cũ).
Hoạt động 1: Nhận dạng hình học.
GV treo bảng phụ có ghi hệ thống kiến thức bằng hình học, cho HS nhìn hình, nêu khái niệm.
a
x
O
y
a
O b
m
P n
x y
O
v
t A u
c
b
a
O
z
y
x
O
A
B C
R
O
Lưu ý: Trong lúc HS trả lời, GV có thể hỏi thêm một số kiến thức liên quan đến tính chất của hình mà HS đang trả lời!
Hoạt động 2: Củng cố hệ thống hóa kiến thức.
Câu 1: Điền từ thích hợp vào ô trống:a/ Bất kỳ đường thẳng nào nằm trên mặt phẳng của là . . . .(1) của . . . .(2).b/ Mỗi góc có một . . .(1). Số đo của góc bẹt bằng . . .(2).c/ Nếu Ob nằm giữa hai tia Oa và Oc thì . . .
Câu 2: Điền Đ ( đúng), S ( sai) vào cuối câu.a/ Góc là hình tạo bởi hai tia cắt nhau.b/ Góc tù là một góc lớn hơn góc vuông.c/ Nếu Oz là tia phân giác của ÐxOy thì ÐxOz = ÐzOy.d/ Nếu ÐxOz = ÐzOy thì Oz là phân giác của góc xOy.e/ Góc vuông là góc có số đo bằng 900.f/ Hai góc kề nhau là hai góc có một cạnh chung.g/ Tam giác DEF là hình gồm ba đoạn thẳng DE, EF, DF.h/ Mọi điểm nằm trên đường tròn đều cách tâm một khoảng bằng bán kính.
Câu 1:
a/ (1) – bờ chung; (2) – hai nửa mặt phẳng đối nhau.
b/ (1) – số đo; (2) – 1800.
c/ ÐaOb + ÐbOc = ÐaOc.
Câu 2:
a/ S.
b/ S.
c/ Đ.
d/ S.
e/ Đ.
f/ S.
g/ S.
h/ Đ.
Hoạt động 3: Rèn kỹ năng vẽ hình, tập suy luận hình học.
GV: Tổ chức HS vẽ hình, giải các bài tập 4, 5, 6, 7 trang 96 SGK.à HS: Các tổ thảo luận, trình bày kết quả làm việc theo yêu cầu của GV.
GV: Theo dõi, chuẩn lại đáp án đúng, cho HS sửa bài giải đúng vào vở.
Tùy nội dung bài giải của HS mà GV sửa sai.
Củng cố:- Nêu các tính chất về mặt phẳng, góc, tia phân giác, đường tròn?- Nêu cách vẽ tam giác khi biết được độ dài ba cạnh của tam giác ấy?
Hướng dẫn về nhà:- Nắm vững định nghĩa của các hình, cùng các tính chất của nó.- Ôn lại các dạng bài tập đã giải. Tiết sau kiểm tra một tiết hình học!
Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- T27. Ôn chương II.doc