Giáo án Hình học 6 Tuần 24 Tiết 19 Bài 5 Vẽ góc khi biết số đo

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: - HS hiểu trện nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m0.

2. Kỹ năng: - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo độ.

3. Thái độ - Cẩn thận khi , chính xác.

II. CHUẨN BỊ

1. Tài liệu tham khảo: - SGV, SGK, SBT

2. Phương pháp - Vấn đáp + Thực hành

3. ĐDDH: - Thước thẳng + Phấn màu+Thước đo góc

 - Bảng phụ chứa hình, phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 Tuần 24 Tiết 19 Bài 5 Vẽ góc khi biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết 19 Ngày Sọan: 23/01/07 Ngày Dạy: BÀI 5. VẼ GÓC KHI BIẾT SỐ ĐO MỤC TIÊU Kiến thức: - HS hiểu trện nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy = m0. Kỹ năng: - HS biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo độ. Thái độ - Cẩn thận khi , chính xác. CHUẨN BỊ Tài liệu tham khảo: - SGV, SGK, SBT Phương pháp - Vấn đáp + Thực hành ĐDDH: - Thước thẳng + Phấn màu+Thước đo góc - Bảng phụ chứa hình, phiếu học tập. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG Ổn định Bài cũ: Khi nào thì xOy + yOz = xOz? Chữa bài tập 20 (Tr82 SGK). Nhận xét cho điểm Một HS lên bảng thực hiện Kết quả: BOI = 150 AOI = 450 Cả lớp làm cùng vào vở. Học sinh khác lên đo lại HS nhận xét bài làm của bạn. Bài mới: Khi có một góc ta có thể xác định số đo của góc đó. Ngược lại nếu biết số đo của một góc ta làm thế nào để vẽ được góc đó.? Hoạt động của GV – HS Nội Dung Hoạt động 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng. GV: Cho HS đọc ví dụ 1 SGK. HS đọc ví dụ GV: Yêu cầu 1 em HS lên bảng trình bày. HS: Một em vừa trình bày vừa tiến hành vẽ. Một HS khác lên kiểm tra hình vẽ của bạn. GV: Thao tác lại cách vẽ góc 400 GV: Cho HS đọc ví dụ 2. Vẽ góc ABC biết ABC = 300. GV: Để vẽ góc ABC em tiến hành thế nào? HS: Trả lời. GV: Gọi 1 em lên bảng vẽ. GV: Trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia BC ta vẽ được mấy tia BA sao cho ABC = 300. HS : Trả lời câu hỏi và rút ra nhận xét. Hoạt động 2. Vẽ hai góc trên nửa mặt phẳng. GV: Cho HS đọc ví dụ 3 (SGK) HS: Đọc ví dụ GV: hướng dẫn HS phân tích và tìm ra cách vẽ hình. HS: Họat động cá nhân HS: Một em lên bảng vẽ hình. GV: Hướng dẫn HS lập luận trình bày lời giải. Yêu cầu HS trả lời câu c) HS Trả lời GV: Qua ví dụ trên em rút ra được nhận xét gì? HS: Trả lời. GV: Treo bảng phụ chứa hình phần nhận xét lên bảng. HS: Đọc nhận xét trong SGK Vẽ góc trên nữa mặt phẳng. Ví dụ 1. Cho tia Ox. Vẽ góc xOy sao cho xOy = 400 Giải: Đặt thước đo góc trên nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho tâm thước trùng với đỉnh O; tia Ox đi qua vạch 0 của thước. Kẻ tia Oy đi qua vạch chỉ 400 của thước. Ví dụ 2. Vẽ góc ABC biết ABC = 300. Vẽ tia BC. Vẽ tia BA tạo với tia BC góc 300. ABC là góc cần vẽ. Nhận xét: Trên nửa mặt phẳng cho trước có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẽ được một và chỉ một tia Oy sao cho xOy= m0 Ví dụ 3. Vẽ góc xOy = 300 Vẽ góc xOz = 750 trên cùng một nửa mặt phẳng. Có nhận xét gì về vị trí của tia Ox, Oy, Oz.Giải thích? Giải: Ta thấy tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Nhận xét: Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox , xOy = m0; xOz = n0. Nếu m< n thì tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Củng cố - Dặn dò BT- Hướng dẫn HS làm các bài tập 27- Trên cùng một nữa mặt phẳng bờ chứa tia OA, vẽ tia OB, OC sao cho BOA= 1450. COA= 550. 28-Trên mặt phẳng, cho tia Ax. Có thể vẽ được mấy tia Ay sao cho xAy = 500. Dặn dò: Về nhà học bài và Tập vẽ góc với số đo cho trước. Nhớ hai nhận xét của bài. Bài tập SGK 24,25,26,29 Trang 85 SGK Đọc trước bài. Tia phân giác của một góc. Chuẩn bị compa. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBai 5-Ve goc.doc
Giáo án liên quan