Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 4 - Bài 4: Thực hành: trồng cây thẳng hàng

I.Mục tiêu:

*Kiến thức:

-HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàng.

*Kĩ năng:

-Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về ba điểm thẳng hàng đã học vào thực hành.

*Thái độ:

-Yêu thích môn học, liên hệ thực tế về ba điểm thẳng hàng.

*Trọng tâm : cách dựng 3 điểm thẳng hàng trên thực tế

II.Chuẩn bị:

*GV: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, 1 búa đóng cọc.

*HS: Mỗi nhóm 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, 6 đến 8 cọc tiêu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 4 - Bài 4: Thực hành: trồng cây thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n: 16/9/2011 D¹y 17/9/2011 TiÕt 4 : § 4 . Thùc hµnh: Trång c©y th¼ng hµng I.Môc tiªu: *KiÕn thøc: -HS biÕt trång c©y hoÆc ch«n c¸c cäc th¼ng hµng víi nhau dùa trªn kh¸i niÖm ba ®iÓm th¼ng hµng. *KÜ n¨ng: -RÌn luyÖn kÜ n¨ng vËn dông kiÕn thøc vÒ ba ®iÓm th¼ng hµng ®· häc vµo thùc hµnh. *Th¸i ®é: -Yªu thÝch m«n häc, liªn hÖ thùc tÕ vÒ ba ®iÓm th¼ng hµng. *Träng t©m : c¸ch dùng 3 ®iÓm th¼ng hµng trªn thùc tÕ II.ChuÈn bÞ: *GV: 3 cäc tiªu, 1 d©y däi, 1 bóa ®ãng cäc. *HS: Mçi nhãm 1 bóa ®ãng cäc, 1 d©y däi, 6 ®Õn 8 cäc tiªu. III.TiÕn tr×nh d¹y häc: 1.KiÓm tra: (Kh«ng kiÓm tra ) 2. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña ThÇy Ho¹t ®éng cña Trß Néi dung Ho¹t ®éng 1: (5’) NhiÖm vô -Giíi thiÖu vµ nªu nhiÖm vô thùc hµnh +Ch«n c¸c cäc rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B +§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lÒ ®­êng -Y/C 2 hs nh¾c l¹i nhiÖm vô ph¶i lµm trong tiÕt häc nµy H: Khi ®· cã dông cô trong tay ta tiÕn hµnh lµm nh­ thÕ nµo ? -HD hs c¸c b­íc thùc hiÖn trång c©y th¼ng hµng cïng 2 hs. ( võa h­íng dÉn võa thùc hiÖn cho hs quan s¸t) Ho¹t ®éng 2: (15’) Thùc hµnh -Gäi 3 hs lªn thùc hµnh theo quy tr×nh c¸c b­íc ®· giíi thiÖu H: H·y nªu nhiÖm vô vµ c¸c b­íc chuÈn bÞ cho bµi thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng +Nªu c¸c b­íc thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng -Nghe phæ biÕn nhiÖm vô vµ yªu cÇu cña bµi thùc hµnh - 2 hs nh¾c l¹i nhiÖm vô ph¶i lµm trong tiÕt häc nµy -T×m hiÓu, quan s¸t tõng b­íc vµ c¸ch lµm cña GV - 3 hs lªn thùc hµnh theo quy tr×nh c¸c b­íc ®· giíi thiÖu cña GV -C¶ líp theo dâi c¸ch thùc hiÖn -Nªu nhiÖm vô vµ c¸c b­íc chuÈn bÞ cho bµi thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng +Nªu c¸c b­íc thùc hµnh trång c©y th¼ng hµng I.NhiÖm vô: +Ch«n c¸c cäc rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B +§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lÒ ®­êng II.C¸ch lµm: *B­íc 1: C¾m cäc tiªu th¼ng ®øng víi mÆt ®Êt t¹i hai ®iÓm A vµ B *B­íc 2: Em thø nhÊt ®øng ë A, em thø hai c¾m cäc tiªu th¼ng ®øng ë 1 ®iÓm C *B­íc 3: Em thø nhÊt ra hiÖu ®Ó em thø hai ®iÒu chØnh vÞ trÝ cäc tiªu choi ®Õn khi em thø nhÊt thÊy cäc tiªu A (chç m×nh ®øng ) che lÊp hai cäc tiªu ë B vµ C. Khi ®ã ba ®iÓm A, B, C th¼ng hµng. 3.Thùc hµnh: Trång c©y th¼ng hµng -Y/C nhãm tr­ëng c¸c nhãm kiÓm tra sù chuÈn bÞ dông cô thùc hµnh cña c¸c thµnh viªn trong nhãm Nh¾c l¹i nhiÖm vô -Gäi 1 hs nh¾c l¹i nhiÖm vô thùc hµnh Ho¹t ®éng 3: (7') Nh¾c l¹i c¸c b­íc thùc hµnh -Gäi 1 hs nh¾c l¹i ba b­íc thùc hµnh c¬ b¶n ®· häc ë bµi tr­íc -ChuÈn kiÕn thøc vÒ c¸c b­íc thùc hµnh Ho¹t ®éng 4: (25')Thùc hµnh -HD c¸c nhãm thùc hµnh -Quan s¸t c¸c nhãm hs thùc hµnh, nh¾c nhë, ®iÒu chØnh hs khi cÇn thiÕt -NhËn xÐt ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hµnh cña tõng nhãm -TËp trung hs vµ nhËn xÐt toµn líp. -Nhãm tr­ëng c¸c nhãm kiÓm tra sù chuÈn bÞ dông cô thùc hµnh cña c¸c thµnh viªn trong nhãm - 1 hs nh¾c l¹i nhiÖm vô thùc hµnh +Ch«n c¸c cäc rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B +§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lÒ ®­êng - 1 hs nh¾c l¹i ba b­íc thùc hµnh c¬ b¶n ®· häc ë bµi tr­íc *B­íc 1: C¾m cäc tiªu th¼ng ®øng víi mÆt ®Êt t¹i hai ®iÓm A vµ B *B­íc 2: Em thø nhÊt ®øng ë A, em thø hai c¾m cäc tiªu th¼ng ®øng ë 1 ®iÓm C *B­íc 3: Em thø nhÊt ra hiÖu ®Ó em thø hai ®iÒu chØnh vÞ trÝ cäc tiªu choi ®Õn khi em thø nhÊt thÊy cäc tiªu A (chç m×nh ®øng ) che lÊp hai cäc tiªu ë B vµ C. Khi ®ã ba ®iÓm A, B, C th¼ng hµng. -Nhãm tr­ëng c¸c nhãm ®iÒu khiÓn nhãm thùc hµnh theo c¸c b­íc ®· häc -C¸c nhãm thùc hµnh cã ghi l¹i biªn b¶n thùc hµnh theo tr×nh tù c¸c kh©u: +ChuÈn bÞ thùc hµnh( kiÓm tra tõng c¸ nh©n) +Th¸i ®é, ý thøc thù hµnh( cô thÓ tõng c¸ nh©n) +KÕt qu¶ thùc hµnh: Nhãm tù ®¸nh gi¸. I.NhiÖm vô: +Ch«n c¸c cäc rµo th¼ng hµng n»m gi÷a hai cét mèc A vµ B +§µo hè trång c©y th¼ng hµng víi hai c©y A vµ B ®· cã ë hai ®Çu lÒ ®­êng II.C¸ch lµm: SGK- T 110; 111 III.Thùc hµnh: Trång c©y th¼ng hµng 3.DÆn dß: (5 ' ) -VÒ nhµ häc bµi, «n tËp l¹i kiÕn thøc vÒ ba ®iÓm th¼ng hµng. -T×m hiÓu trong thùc tÕ vÒ c¸ch trång c©y th¼ng hµng. -ChuÈn bÞ tiÕt 5: Tia.

File đính kèm:

  • doctiết 4 hình 6.doc
Giáo án liên quan