Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 7 - Bài 6: Đoạn thẳng

I. Mục tiêu :

a) Kiến thức:

- Nắm được định nghĩa đoạn thẳng

b) Kĩ năng:

- Biết vẽ đoạn thẳng, Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia. Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.

c) Thái độ:

- Có thái độ tự giác, yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong học tập. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.

2. Chuẩn bị:

a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ.

b) Học sinh: SGK, thước thẳng

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3023 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 7 - Bài 6: Đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2010 Ngày giảng: Lớp 6a. 01/10/2010 Tiết 7: §6. ĐOẠN THẲNG 1.Mục tiêu : a) Kiến thức: - Nắm được định nghĩa đoạn thẳng b) Kĩ năng: - Biết vẽ đoạn thẳng, Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia. Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau. c) Thái độ: - Có thái độ tự giác, yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong học tập. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ. b) Học sinh: SGK, thước thẳng 3. Tiến trình dạy học: a. Kiểm tra bài cũ:(5’) Hình thức: vấn đáp Nội dung: + Câu hỏi: Vẽ 2 điểm A và B Đặt mép thước thẳng đi qua hai điểm A và B Dùng phấn vạch theo mép thước từ A đến B.T được một hình .Hình này gồm bao điểm ? là những điểm như thế nào? + Đáp án: A B Hình này có vô số điểm , gồm hai điểm A và B và tất cả những điểm nằm giữa A và B. b. Bài mới: Đặt vấn đề: đoạn thẳng là gì? đoạn thẳng khác đường thẳng và tia không? chúng ta học bài hôm nay. Nội dung bài: Tg 15 15 8’ Hoạt động của GV ? vẽ hai điểm A, B nối hai điểm A,B GV: hình vừa vẽ là đoạn thẳng AB ?Vậy đoạn thẳng AB là hình gồm như thế nào? ? Đoạn thẳng AB được đọc như thế nào?có mấy cách đọc? Yêu cầu làm Bài tập 33(SGK-115) Cho hai điểm M và N vẽ đường thẳng MN ? Trên đường thẳng vừa vẽ có đoạn thẳng nào không? - Dùng bút khác màu tô đoạn thẳng đó. ? Có nhận xét gì về các đoạn thẳng với đường thẳng đó. GV: Treo bảng phụ hình 33;34;35; để hiểu về hình biểu diễn hai đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia , cắt đường thẳng. GV: Mô tả từng trường hợp hình vẽ ? Tìm giao điểm trong mỗi trường hợp. GV:Treo bảng phụ sau:Nhận dạng một số trường hợp khác về đoạn thẳng cắt nhau. đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng. c. Củng cố luyện tập: Yêu cầu học sinh làm bài tập 35,35 39 SGK – 115 HS:Trả lời miệng ở các trường hợp đúng theo yêu cầu đầu bài. Hoạt động của hs 1.Đoạn thẳng AB là gì? A B Định nghĩa: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A . điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B. Đọc là: Đoạn thẳng AB(hay đoạn thẳng BA) Bài tập 33(SGK-115) M N Hs: đoạn thẳng NM Nhận xét:Đoạn thẳng là một phần của đường thẳng chứa . 2.Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng. + Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau , giao điểm là I C A I B D + Đoạn thẳng AB và tia Ox cắt nhau, giao điểm là K. + Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy cắt nhau,giao điểm là H Ngoài ra còn một số trường hợp về đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng. Bài tập: Bài tập 35(SGK- 115) a.Sai b.Sai c.Sai d.Đúng Bài 36: d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (2’) - thuộc và hiểu định nghĩa đoạn thẳng. - Biết vẽ hình biểu diễn đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia , đoạn thẳng cắt đường thẳng. - Làm bài tập 37,38(SGK- 115) Bài tập 31->35(SBT) - Hướng dẫn bài 38: vẽ hình theo diễn đạt của bài toán - Chuẩn bị: thước thẳng,và một số loại thước khác.

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 7.doc