I. Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa đoạn thẳng
b) Kĩ năng:
- Biết vẽ đoạn thẳng, Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia. Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.
c) Thái độ:
- Có thái độ tự giác, yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong học tập. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ.
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3023 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 7 - Bài 6: Đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2010
Ngày giảng: Lớp 6a. 01/10/2010
Tiết 7: §6. ĐOẠN THẲNG
1.Mục tiêu :
a) Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa đoạn thẳng
b) Kĩ năng:
- Biết vẽ đoạn thẳng, Biết nhận dạng đoạn thẳng cắt đoạn thẳng , cắt tia. Biết mô tả hình vẽ bằng các cách diễn đạt khác nhau.
c) Thái độ:
- Có thái độ tự giác, yêu thích môn học, có tinh thần hợp tác trong học tập. Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, bảng phụ.
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
3. Tiến trình dạy học:
a. Kiểm tra bài cũ:(5’)
Hình thức: vấn đáp
Nội dung:
+ Câu hỏi: Vẽ 2 điểm A và B Đặt mép thước thẳng đi qua hai điểm A và B Dùng phấn vạch theo mép thước từ A đến B.T được một hình .Hình này gồm bao điểm ? là những điểm như thế nào?
+ Đáp án:
A B
Hình này có vô số điểm , gồm hai điểm A và B và tất cả những điểm nằm giữa A và B.
b. Bài mới:
Đặt vấn đề: đoạn thẳng là gì? đoạn thẳng khác đường thẳng và tia không? chúng ta học bài hôm nay.
Nội dung bài:
Tg
15
15
8’
Hoạt động của GV
? vẽ hai điểm A, B nối hai điểm A,B
GV: hình vừa vẽ là đoạn thẳng AB
?Vậy đoạn thẳng AB là hình gồm như thế nào?
? Đoạn thẳng AB được đọc như thế nào?có mấy cách đọc?
Yêu cầu làm Bài tập 33(SGK-115)
Cho hai điểm M và N vẽ đường thẳng MN
? Trên đường thẳng vừa vẽ có đoạn thẳng nào không?
- Dùng bút khác màu tô đoạn thẳng đó.
? Có nhận xét gì về các đoạn thẳng với đường thẳng đó.
GV: Treo bảng phụ hình 33;34;35; để hiểu về hình biểu diễn hai đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia , cắt đường thẳng.
GV: Mô tả từng trường hợp hình vẽ
? Tìm giao điểm trong mỗi trường hợp.
GV:Treo bảng phụ sau:Nhận dạng một số trường hợp khác về đoạn thẳng cắt nhau. đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng.
c. Củng cố luyện tập:
Yêu cầu học sinh làm bài tập 35,35 39 SGK – 115
HS:Trả lời miệng ở các trường hợp đúng theo yêu cầu đầu bài.
Hoạt động của hs
1.Đoạn thẳng AB là gì?
A B
Định nghĩa: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A . điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.
Đọc là: Đoạn thẳng AB(hay đoạn thẳng BA)
Bài tập 33(SGK-115)
M N
Hs: đoạn thẳng NM
Nhận xét:Đoạn thẳng là một phần của đường thẳng chứa .
2.Đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, cắt tia, cắt đường thẳng.
+ Hai đoạn thẳng AB và CD cắt nhau , giao điểm là I
C
A I B
D
+ Đoạn thẳng AB và tia Ox cắt nhau, giao điểm là K.
+ Đoạn thẳng AB và đường thẳng xy cắt nhau,giao điểm là H
Ngoài ra còn một số trường hợp về đoạn thẳng cắt nhau, đoạn thẳng cắt tia, đoạn thẳng cắt đường thẳng.
Bài tập:
Bài tập 35(SGK- 115)
a.Sai
b.Sai
c.Sai
d.Đúng
Bài 36:
d. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (2’)
- thuộc và hiểu định nghĩa đoạn thẳng.
- Biết vẽ hình biểu diễn đoạn thẳng cắt đoạn thẳng, đoạn thẳng cắt tia , đoạn thẳng cắt đường thẳng.
- Làm bài tập 37,38(SGK- 115) Bài tập 31->35(SBT)
- Hướng dẫn bài 38: vẽ hình theo diễn đạt của bài toán
- Chuẩn bị: thước thẳng,và một số loại thước khác.
File đính kèm:
- Hinh 6 tiet 7.doc