Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 8 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng

1. Mục tiêu:

a) Kiến thức:

- Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ?

b) Kĩ năng:

- Học sinh biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng. Biết so sánh hai đoạn thẳng.

c) Thái độ:

- Giáo dục tính cẩn thận khi đo, liên hệ thực tế.

2. Chuẩn bị:

a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, một số loại thước đo độ dài

b) Học sinh: SGK, thước thẳng

3. Tiến trình dạy- học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 8 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2010 Ngày giảng: Lớp 6a: 06/10/2010 Tiết 8: §7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG 1. Mục tiêu: a) Kiến thức: - Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ? b) Kĩ năng: - Học sinh biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng. Biết so sánh hai đoạn thẳng. c) Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận khi đo, liên hệ thực tế. 2. Chuẩn bị: a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, một số loại thước đo độ dài b) Học sinh: SGK, thước thẳng 3. Tiến trình dạy- học: a. Kiểm tra bài cũ:( 5’) Hình thức: vấn đáp Nội dung: + Câu hỏi: Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ một đoạn thẳng , có đặt tên + Đáp án: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A . điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B. A B b. Bài mới: Đặt vấn đề: Đoạn thẳng được đo ntn? Mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài? tiết này chúng ta cùng tìm hiểu. Nội dung bài: Tg 10’ 15’ 13’ Hoạt động của gv ? đo độ dài đoạn thẳng cần dụng cụ nào? ? để đo độ dài đoạn thẳng ta làm ntn? Gv: - Hoặc khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 56mm - Hoặc A cách B một khoảng bằng 56mm ?Khi có một đoạn thẳng thì tương ứng với nó sẽ có mấy độ dài ?độ dài đó là số dương hay âm? GV:Nhấn mạnh nhận xét - Độ dài và khoảng cách có khác nhau không? ? so sánh độ dài các đoạn thẳng trên ? nhận xét gí về độ dài đoan thẳng AB Và CD? ? nhận xét gí về độ dài đoan thẳng EG và CD? GV: thực hiện đo độ dài bút chì và bút bi em cho biết hai vật này có độ dài bằng nhau không? c. Củng cố luỵện tập: ? đo độ dài đoạn thẳng ntn? ? so sánh hai đoạn thẳng ta làm ntn?. ? cho biết thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau , đoạn thẳng dài hơn đoạn thẳng kia? Kí hiệu? Yêu cầu làm ?2 và bài 42 ? Các dụng cụ đo độ dài?(hình 42) ? một inch bằng bao nhiêu mm? Bài 43: Cho hình 45sgk t119 a.Hãy xác định(đo) độ dài các đoạn thẳng ? (hình45) b.Sắp xếp độ dài của các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần. Hoạt động của hs 1. Đo đoạn thẳng: - Dụng cụ đo: thước thẳng - Cách đo: +Đặt cạnh của thước đi qua hai điểm A;B sao cho vạch số O trùng với điểm A. + điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước, chẳng hạn 56mm ta nói Độ dài AB bằng 56mm - Kí hiệu:AB = 56mm Nhận xét:Mỗi đoạn thẳng có một độ dài .độ dài đoạn thẳng là một số dương. 2.So sánh hai đoạn thẳng: AB= 3cm; CD = 3cm; EG = 4cm Ta nói: - Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau. AB = CD - Đoạn thẳng EG dài hơn đoạn thẳng CD : EG > CD - Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng EG : AB < EG ?1. hs thực hành đo Hs: + Đặt cạnh của thước đi qua hai đầu đoạn thẳng sao cho vạch số O trùng với 1 điểm, điểm kia trùng với một vạch nào đó của thước Hs: Để so sánh 2 đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng Bài 42 (SGK- 119) a. AB = 5cm, CD = 4cm => AB > CD b. AB = 3cm, CD =3 cm => AB= CD ?2: Dụngcụ đo độ dài: thước gấp, thước xích, thước dây. ?3. 1 inch = 16mm Bài 43 a.AB = 3cm CD = 4cm EF = 2cm NM= 6cm b.CD; AB; CD; NM d. Hướng dẫn học ở nhà :(2’) - Nắm vững nhận xét về độ dài đoạn thẳng , Cách đo đoạn thẳng , Cách so sánh hai đoạn thẳng - Làm bài tập 40.44,45 ( SGK 119) - Hướng dẫn bài45: hình nào có tổng độ dài các cạnh lớn hơn thì có chu vi lớn hơn - Chuẩn bị : thước thẳng, compa

File đính kèm:

  • docHinh 6 tiet 8.doc