1. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ?
b) Kĩ năng:
- Học sinh biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng. Biết so sánh hai đoạn thẳng.
c) Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận khi đo, liên hệ thực tế.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, một số loại thước đo độ dài
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
3. Tiến trình dạy- học:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 8 - Bài 7: Độ dài đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/10/2010
Ngày giảng: Lớp 6a: 06/10/2010
Tiết 8: §7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
1. Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Học sinh biết độ dài đoạn thẳng là gì ?
b) Kĩ năng:
- Học sinh biết sử dụng thước đo độ dài để đo đoạn thẳng. Biết so sánh hai đoạn thẳng.
c) Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận khi đo, liên hệ thực tế.
2. Chuẩn bị:
a) Giáo viên: SGK, Thước thẳng, một số loại thước đo độ dài
b) Học sinh: SGK, thước thẳng
3. Tiến trình dạy- học:
a. Kiểm tra bài cũ:( 5’)
Hình thức: vấn đáp
Nội dung:
+ Câu hỏi: Đoạn thẳng AB là gì? Vẽ một đoạn thẳng , có đặt tên
+ Đáp án: Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A . điểm B và tất cả các điểm nằm giữa A và B.
A B
b. Bài mới:
Đặt vấn đề: Đoạn thẳng được đo ntn? Mỗi đoạn thẳng có mấy độ dài? tiết này chúng ta cùng tìm hiểu.
Nội dung bài:
Tg
10’
15’
13’
Hoạt động của gv
? đo độ dài đoạn thẳng cần dụng cụ nào?
? để đo độ dài đoạn thẳng ta làm ntn?
Gv: - Hoặc khoảng cách giữa hai điểm A và B bằng 56mm
- Hoặc A cách B một khoảng bằng 56mm
?Khi có một đoạn thẳng thì tương ứng với nó sẽ có mấy độ dài ?độ dài đó là số dương hay âm?
GV:Nhấn mạnh nhận xét
- Độ dài và khoảng cách có khác nhau không?
? so sánh độ dài các đoạn thẳng trên
? nhận xét gí về độ dài đoan thẳng AB Và CD?
? nhận xét gí về độ dài đoan thẳng EG và CD?
GV: thực hiện đo độ dài bút chì và bút bi em cho biết hai vật này có độ dài bằng nhau không?
c. Củng cố luỵện tập:
? đo độ dài đoạn thẳng ntn?
? so sánh hai đoạn thẳng ta làm ntn?.
? cho biết thế nào là hai đoạn thẳng bằng nhau , đoạn thẳng dài hơn đoạn thẳng kia? Kí hiệu?
Yêu cầu làm ?2 và bài 42
? Các dụng cụ đo độ dài?(hình 42)
? một inch bằng bao nhiêu mm?
Bài 43:
Cho hình 45sgk t119
a.Hãy xác định(đo) độ dài các đoạn thẳng ? (hình45)
b.Sắp xếp độ dài của các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần.
Hoạt động của hs
1. Đo đoạn thẳng:
- Dụng cụ đo: thước thẳng
- Cách đo:
+Đặt cạnh của thước đi qua hai điểm A;B sao cho vạch số O trùng với điểm A.
+ điểm B trùng với một vạch nào đó trên thước, chẳng hạn 56mm ta nóiĐộ dài AB bằng 56mm
- Kí hiệu:AB = 56mm
Nhận xét:Mỗi đoạn thẳng có một độ dài .độ dài đoạn thẳng là một số dương.
2.So sánh hai đoạn thẳng:
AB= 3cm; CD = 3cm;
EG = 4cm
Ta nói:
- Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau. AB = CD
- Đoạn thẳng EG dài hơn đoạn thẳng CD : EG > CD
- Đoạn thẳng AB ngắn hơn đoạn thẳng EG : AB < EG
?1. hs thực hành đo
Hs: + Đặt cạnh của thước đi qua hai đầu đoạn thẳng sao cho vạch số O trùng với 1 điểm, điểm kia trùng với một vạch nào đó của thước
Hs: Để so sánh 2 đoạn thẳng ta so sánh độ dài của chúng
Bài 42 (SGK- 119)
a. AB = 5cm, CD = 4cm
=> AB > CD
b. AB = 3cm, CD =3 cm
=> AB= CD
?2: Dụngcụ đo độ dài: thước gấp, thước xích, thước dây.
?3. 1 inch = 16mm
Bài 43
a.AB = 3cm
CD = 4cm
EF = 2cm
NM= 6cm
b.CD; AB; CD; NM
d. Hướng dẫn học ở nhà :(2’)
- Nắm vững nhận xét về độ dài đoạn thẳng , Cách đo đoạn thẳng , Cách so sánh hai đoạn thẳng
- Làm bài tập 40.44,45 ( SGK 119)
- Hướng dẫn bài45: hình nào có tổng độ dài các cạnh lớn hơn thì có chu vi lớn hơn
- Chuẩn bị : thước thẳng, compa
File đính kèm:
- Hinh 6 tiet 8.doc