Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 25 - Bài 13: Ước và bội

I.- Mục tiêu :

1./ Kiến thức cơ bản :

- Học sinh nắm được định nghĩa ước và bội của một số ,

- Ký hiệu tập hợp các ứơc , các bội của một số .

2./ Kỹ năng cơ bản :

- Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hay là bội của một số cho trước ,

- Biết tìm ứơc và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản .

3./ Thái độ :

- Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản .

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2118 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 6 - Tiết 25 - Bài 13: Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 §§ 13 . ƯỚC VÀ BỘI Thêm những cách mới để diễn đạt quan hệ a chia hết cho b I.- Mục tiêu : 1./ Kiến thức cơ bản : - Học sinh nắm được định nghĩa ước và bội của một số , - Ký hiệu tập hợp các ứơc , các bội của một số . 2./ Kỹ năng cơ bản : Học sinh biết kiểm tra một số có hay không là ước hay là bội của một số cho trước , Biết tìm ứơc và bội của một số cho trước trong các trường hợp đơn giản . 3./ Thái độ : - Học sinh biết xác định ước và bội trong các bài toán thực tế đơn giản . II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa III.- Hoạt động trên lớp : 1./ Oån định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp . 2./ Kiểm tra bài củ : Hãy nhắc lại khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b 3./ Bài mới : Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi - Hãy nhắc lại khi nào thì số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b ? + GV giới thiệu ước và bội a ! b a là bội của b b là ước của a - Trả lời : Số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b khi số dư của phép chia bằng 0 - Củng cố : Làm ?1 Số 18 là bội của 3 ,không là bội của 4 Số 4 là ước của 12 ,không là ước của 15 I.- Ước và Bội : Nếu có số tự nhiên a chia hết cho số tự nhiên b thì ta nói a là bội của b , còn b gọi là ước của a . Ví dụ : 24 ! 6 nên : 24 là bội của 6 và 6 là ước của 24 - Hỏi -đáp - Nhận xét Kết luận - GV cho khoảng 10 học sinh tìm bội của 7 (mỗi học sinh tìm một bội của 7) - Để tìm bội của 7 ta có thể làm như thế nào ? - GV nêu nhận xét tổng quát về cách tìm bội của một số tự nhiên khác 0 . - GV cho một học sinh tìm các ước của 24 ,học sinh khác nhận xét bổ sung - Để tìm ước của 24 ta làm như thế nào ? - GV nêu tổng quát cách tìm ước của một số - Học sinh tìm các bội của 7 - Học sinh trả lời - Học sinh nhắc lại và làm ?2 - Học sinh trả lời - Học sinh trả lời - Học sinh nhắc lại và làm ?3 và ?4 II.- Cách tìm ước và bội : Ta ký hiệu tập hợp các ước của a là Ư(a) , tập hợp các bội của a là B(a) 1 ./ Cách tìm bội : Ví dụ : Tìm tập hợp các bội của 7 B(7) = { 0 ; 7 ; 14 ; 21 ; 28 ; . . . . } Ta có thể tìm các bội của một số bằng cách nhân số đó lần lượt với 0 , 1, 2 , 3 . . . 2 ./ Cách tìm ước : Ví dụ : Tìm tập hợp các ước của 24 Ư(24) = {1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 6 ; 8 ; 12 ; 24 } Ta có thể tìm các ước của a bằng cách lần lượt chia a cho các số tự nhiên từ 1 đến a để xét xem a chia hết cho những số nào ,khi đó các số ấy là ước của a . 4./ Củng cố : Nêu cách tìm bội và tìm ước của một số Số 1 chỉ có một ư ớc là 1 và là ước của bất kỳ số tự nhiên nào Số 0 là bội của mọi số tự nhiên khác 0 Học sinh lớp 6A xếp hàng 4 không lẻ Tìm số học sinh của lớp 6A biết số học sinh của lớp trên 40 và không quá 45 Lớp 6A có 48 học sinh được chia đều vào các tổ có bao nhiêu cách chia tổ mỗi tổ có bao nhiêu học sinh 5./ Hướng dẫn dặn dò : Bài tập về nhà 111 đến 114 SGK trang 44 , 45 .

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan