I- MỤC TIÊU
-HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có hệ thức AM + MB = AB.
-HS biết nhận ra một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
-Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: thước thẳng, thước đo độ dài (thước dây, thước gấp, thước có đơn vị inch)
HS: thước thẳng có chia độ dài, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tiết 9 - Bài 8: Khi nào thì am +mb = ab, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05-11-2007Ngày dạy: 10-11-2007
Tiết 9: Đ8 Khi nào thì AM +MB = AB
I- Mục tiêu
-HS hiểu nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có hệ thức AM + MB = AB.
-HS biết nhận ra một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.
-Giáo dục tính cẩn thận khi đo các đoạn thẳng và khi cộng các độ dài.
II- Chuẩn bị của GV và HS
GV: thước thẳng, thước đo độ dài (thước dây, thước gấp, thước có đơn vị inch)
HS: thước thẳng có chia độ dài, bút chì.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hđ1:A- kiểm tra kết hợp trong giờ học
HĐ2: B- Bài giảng
1. Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB
GV Chia 2 em một nhóm:
1.Vẽ 3 điểm A,B,C cới B nằm giữa A,C 2.Trên hình có mấy đoạn thẳng? kể tên?
3.Đo độ dài các đoạn thẳng trên hình vẽ
4.So sánh đọ dài AB + BC với AC
Rút ra nhận xét
-Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì ta có đẳng thức nào?
GV yêu cầu tiếp theo cho các nhóm
+ Vẽ ba điểm thẳng hàng A,M, B biết M không nằm giữa A, B
+ Đo AM; MB và AB
+ So sánh AM +MB với AB
+ Nhận xét
? Từ hai nhận xét trên chúng em rút ra nhận xét gì?
GV ghi bảng nhận xét và cho HS phát biểu
M nằm giữa hai điểm A và B
AM +MB =AB
GV cho HS củng cố nhận xét bằng ví dụ sgk/120
Củng cố bằng bài 47 sgk
GV yêu cầu 1 HS đọc lời giải sau
Củng cố bằng bài 47 sgk
? Cho 3 điểm thẳng hàng, ta cần đo mấy đoạn thẳng mà vẫn biết được độ dài của cả 3 đoạn thẳng
? Nếu biết AN +NB =AB thì ta có kết luận gì về vị trí điểm N
HS ở mỗi nhóm thực hiện các công việc theo nội dung do GV yêu cầu
HS các nhóm nhận xét kết quả
HS : nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM +MB =AB
Mỗi nhóm (2 HS tiếp tục công việc theo các nội dung ở bên
HS nêu nhận xét: nếu điểm M không nằm giữa hai điểm A và B thì
AM +MB ≠AB
HS nêu nhận xét sgk/120
HS phát biểu nhận xét
HS làm ví dụ trong sgk /120 vào vở .
HS đọc đề bài và suy nghĩ làm bài vào vở.
HS chỉ cần đo 2 đoạn thẳng thì biết được độ dài của cả 3 đoạn thẳng
HS : Nằm giữa A và B
hđ2: 2. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa 2 điểm trên mặt đất
HS: dùng thước thẳng, thước cuộn
HS nêu cách đo
HS nêu cách đo
3.Luyện tập
-Yêu cầu HS làm bài tập
Bài tập: Cho hình vẽ hãy giải thích vì sao?
AM +MN +NP+PB =AB
Giải: Theo hình vẽ
Vì N nằm giữa A và B
nên AN+NB =AB
Vì M nằm giữa A và M nên
AM +MN =AN
? Qua bài toán này hãy cho biết muốn đo khoảng cách giữa 2 điểm A và B ở khá xa nhau ta làm ntn?
Để đo độ dài lớp học các em dùng dụng cụ gì để đo?
Để nhận biết một điểm có nằm giữa hai điểm khác hay không ta dựa vào điều kiện nào?
Bài tập : Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong 3 điểm A,B,C biết
a) AB =4cm; AC = 5cm; AB =1cm
b) AB =1,8cm; AC =5,2cm; BC =4cm
Vì P nằm giữa N và B nên
NP +PB =NB
Suy ra AM +MN+NP+PB =AB
HS đặt thước đo liên tiếp rồi cộng các độ dài lại
HS dùng thước dây , thước cuộn.
HS dựa vào hệ thức cộng đoạn thẳng
Nếu EM +MF =EF thì M nằm giữa hai điểm E và F
C- Hướng dẫn về nhà
Học bài theo sgk và vở ghi
Làm bài tập 46,48,49 sgk ; 44,45 sbt
File đính kèm:
- Hinh 6 t9.doc