I/ Mục tiêu:
- Kiểm tra , đánh giá sự lĩnh hội kiến thức của học sinh về điểm, đường thẳng, độ dài đoạn thẳng, điểm nằm giữa và trung điểm của đoạn thẳng.
- Kiểm tra đánh giá kĩ năng vẽ hình của HS,
- Rèn thái độ cẩn thận khi làm bài
II/ Hình thức :
Hình thức tự luận
Thời gian : 45 phút
III/ Ma trận:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 14 - Tiết 14: Kiểm tra 45 phút (Hình học 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/11/2012
Ngày KT: 9/12/2012
Tuần 14 Tiết 14
KIỂM TRA 45 PHÚT (HÌNH HỌC 6)
I/ Mục tiêu:
- Kiểm tra , đánh giá sự lĩnh hội kiến thức của học sinh về điểm, đường thẳng, độ dài đoạn thẳng, điểm nằm giữa và trung điểm của đoạn thẳng.
- Kiểm tra đánh giá kĩ năng vẽ hình của HS,
- Rèn thái độ cẩn thận khi làm bài
II/ Hình thức :
Hình thức tự luận
Thời gian : 45 phút
III/ Ma trận:
Cấp độ
Chủ đê
Nhận biết
Thông hiêu
Vậndụng
Cộng
Đoạn thẳng, độ dài đoạn thăng
HS biết khái niệm dđoạn thẳng và biết vẽ đoạn thẳng
( câu 1)
Hiểu được trên tia Ox nếu OM < ON thì điểm M nằm giữa hai điểm O và N
( câu 3a)
Vận dụng hệ thức AM+ MB =AB để tính độ dài một đoạn thẳng
( câu 3b)
Số câu, số điểm, tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm2
Số câu:1
Số điểm:1
Số câu:1
Số điểm:1
Số câu:3
Số điểm:4 =40%
Tia
HS nhận biết được tia và biết vẽ tia
( câu 2)
Số câu, số điểm, tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm:2
Số câu:1
Số điểm:2= 20%
Trung điểm của đoạn thẳng
Vận dụng để chứng tỏ một điểm là trung điểm của một đoạn thẳng
( câu 3c)
Số câu, số điểm, tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm:1,5
Số câu:1
Số điểm:1,5 =15%
Ba điểm thẳng hàng, đoạn thẳng, tia, đường thẳng
HS vẽ được ba điểm không thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm, doạn thẳng, tia, đường thảng tong một hình
(câu 4)
Số câu, số điểm, tỉ lệ %
Số câu:1
Số điểm:2,5
Số câu:1
Số điểm:2,5=25%
Tổng số câu
Tổng số điểm
tỉ lệ %
Số câu:2
Sốđiểm:3=30%
Số câu:2
Sốđiểm:4=40%
Số câu:2
Số điểm:3=30%
Số câu:6
Số điểm:10=100%
IV/ Đề bài:
Câu 1(2điểm): Đoạn thẳng AB là gi? Vẽ đoạn thẳng AB = 4cm
Câu 2(2điểm): Thế nào là hai tia đối nhau? Vẽ hai tia Ox và Oy đối nhau?
Câu 3(3,5điểm) : Trên tia Ox lấy hai điểm M, N sao cho ON=6cm, OM=3cm.
Điểm M có nằm giữa hai điểm O và N không? Vì sao?
So sánh OM và MN
M có là trung điểm của ON không? Vì sao?
Câu 4(2,5điểm): : Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đoạn thẳng AB, tia AC, đường thẳng CB. Vẽ điểm M sao cho M nằm giữa hai điểm A và C
IV/ ĐÁP ÁN
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
( 2 đ)
Đoạn thẳng AB là hình gồm điểm A,B và tất cả các điểm nằm giữa A và B
Vẽ hình
(1đ).
(1đ)
Câu 2
( 2 đ)
Hai tia chung gốc Ox và Oy tạo thành đường thẳng xy được gọi là hai tia đối nhau.
Vẽ hình
(1đ_)
(1đ)
Câu3
( 3,5 đ)
Ta có OM=3cm, ON = 6cm
=>OM < ON
nên M nằm giữa O và N
Điểm M nằm giữa O và N
nên ta có : OM+MN=ON
suy ra MN=ON-OM
=6-3=3cm
Vậy OM=MN = 3 cm
c) M là trung điểm của ON
Vì điểm M nằm giữa hai điểmO, N và OM=NM= 3cm
(1đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
(0,25đ)
Câu4
( 2,5đ)
A
. M
B C
Mỗi ý đúng 0,5 đ
File đính kèm:
- KT 45 HH6 SS.doc