Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 17: Số đo góc

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Biết được mỗi góc có một số đo xác định. Biết đ/nghĩa góc vuông, nhọn, tù, bẹt.

2. Kĩ năng: - Biết đo góc bằng thước đo góc.Biết so sánh hai góc.

3. Thái độ: Vẽ và đo góc cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu.

HS: Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, nháp.

III. Tiến trình dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần 22 - Tiết 17: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Lớp 6 Tiết…..Ngày giảng……………………… Sĩ số … Vắng … Tuần 22 Tiết 17 SỐ ĐO GÓC I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết được mỗi góc có một số đo xác định. Biết đ/nghĩa góc vuông, nhọn, tù, bẹt. 2. Kĩ năng: - Biết đo góc bằng thước đo góc.Biết so sánh hai góc. 3. Thái độ: Vẽ và đo góc cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc, phấn màu. HS: Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, nháp. III. Tiến trình dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7 phút) Nêu câu hỏi kiểm tra: - Vẽ góc xOy, chỉ rõ đỉnh, cạnh của góc. - Vẽ tia Oz nằm giữa 2 cạnh của góc. ? Trên hình vừa vẽ có mấy góc? Viết tên các góc đó? - Chỉ đạo HS nhận xét, bình điểm. - Nhận xét, cho điểm. Đặt vấn đề vào bài. - HS1 lên bảng t/ hiện - Nhận xét. - Lắng nghe. z x O y Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ đo và cách đo góc (15 phút) - Yc HS nghiên cứu thông tin SGK, kết hợp quan sát dụng cụ thước đo góc (3’). ? Để đo góc ta dùng dụng cụ gì? ? Mô tả cấu tạo của thước đo góc. - Nhận xét, chốt lại. ? Muốn đo góc ta phải đặt thước như thế nào? - Nhận xét và thao tác lại cách đo góc. ? Đơn vị của số đo góc là gì? - Yc 1HS lên bảng t/ hiện đo góc xOy ở phần kiểm tra. - Gọi 1 HS khác lên kiểm tra. - GV kiểm tra lại. - Yc HS vẽ 1 góc bẹt vào vở, t/ hiện đo góc đó. - Đưa ra nhận xét (77 SGK). - Hoạt động cá nhân, ghi kết quả ra bảng con (3’). - Nhấn mạnh lại phần chú ý. - Nghiên cứu thông tin SGK. - Suy nghĩ, trả lời. - 1 – 2 HS trả lời. - Suy nghĩ, trả lời. - Quan sát. - Trả lời. - 1HS lên bảng t/ hiện. - Quan sát. - 1HS lên bảng thực hiện. - Chú ý lắng nghe. - T/ hiện đo trực tiếp trên SGK. - Chú ý lắng nghe. 1. Đo góc - Dụng cụ đo góc: thước đo góc. - Cách đo: SGK – 76. - Đơn vị đo góc: là độ, đơn vị nhỏ hơn là phút, giây. 1 độ kí hiệu là 10, 1 phút kí hiệu là 1’; 1 giây kí hiệu là 1”. - Ví dụ: 35 độ 20 phút: 350 20’ x O y xOy =1100 m S n mSn = 1800 - Nhận xét: 77 – SGK. - Làm ?1: Độ mở của kéo là 600; độ mở của compa là 520 - Chú ý: 77 – SGK. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách so sánh hai góc (8 phút) - Đưa bảng phụ vẽ sẵn hình. - Gọi 1HS lên bảng đo 3 góc. ? Để so sánh hai góc ta căn cứ vào đâu. - Có xOy = 600; aIb = 600 xOy = aIb ? Hai góc bằng nhau khi nào? - Có O2 = 900; O3 = 1400 O2 < O3 ? Trong hai góc không bằng nhau, góc nào là góc lớn hơn. - Hoạt động cá nhân làm ?2. - Báo cáo kết quả. - Quan sát hình vẽ. - 1HS lên bảng, dưới lớp vẽ vào vở. - Suy nghĩ, trả lời. - Suy nghĩ, trả lời. - Suy nghĩ, trả lời. - T/ hiện yêu cầu. - Báo cáo kết quả. 2. So sánh hai góc. O1 = 550 ; O2 = 900; O3 = 1400 O1 < O2 và O2 < O3 Ta nói: O1 < O2 <O3 Hoạt động 4: Tìm hiểu góc vuông, góc nhọn, góc tù (6 phút) - Chỉ lên bảng phụ và giới thiệu góc vuông, góc nhọn, góc tù. - Quan sát, lắng nghe, ghi bài. 3. Góc vuông. góc nhọn, góc tù. O1 = 550 ( < 900) O1 là góc nhọn. O2 = 900 là góc vuông. O3 = 1350 (900 < 1350 < 1800) là góc tù. Hoạt động 5: Củng cố luyện tập (8 phút) - Treo bảng phụ phóng to hình 18 (SGK) yc HS làm bài tập 11 (79 SGK). - Yc 3HS lên bảng làm bài. - Nhận xét. - Hoạt động nhóm bàn làm bài tập 12 (79 SGK) (5’) - Làm bài tập 14 (79 SGK). - Đọc đề bài. - 3HS lên bảng. - T/ hiện yêu cầu. 4. Luyện tập Bài tập 11 (79 SGK). Bài tập 12 (79 SGK). Bài tập 14 (79 SGK). Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà (3 phút) Nắm vững cách đo góc. Phân biệt được góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt. BTVN: 13, 15, 16, 17 (80 SGK) và 14, 15 (55 SBT). Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • doctuan22.doc