A- MỤC TIÊU : 
 I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng 
 1.Kiến thức 
+ HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 180o
+ Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù
 2. Kĩ năng 
 + Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc
 + Nhận biết được các loại góc (góc vuông , góc nhọn , góc tù)
 Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận , chính xác 
 3. Thái độ 
 Thấy được ứng dụng của toán học trong thực tiễn 
 Cẩn thận, chính xác trong vẽ hìnhvà đo đạc 
 II.Kiến thức nâng cao: Không 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học lớp 6 - Hình học - Tuần: 23 - Tiết 18: Số đo góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23
Tiết : 18
 Ngày soạn: 05/02/2011
	 Ngày dạy : 08/02/2011 
 SỐ ĐO GÓC
MỤC TIÊU : 
 I. Chuẩn kiến thức, kĩ năng 
 1.Kiến thức 
+ HS công nhận mỗi góc có 1 số đo xác định . Số đo góc bẹt 180o
+ Biết định nghĩa góc vuông , góc nhọn , góc tù
 2. Kĩ năng 
 + Nắm được cách đo l góc bằng thước đo góc
 + Nhận biết được các loại góc (góc vuông , góc nhọn , góc tù)
 Rèn luyện tính đo đạc cẩn thận , chính xác 
 3. Thái độ 
 Thấy được ứng dụng của toán học trong thực tiễn 
 Cẩn thận, chính xác trong vẽ hìnhvà đo đạc 
 II.Kiến thức nâng cao: Không 
B - PHƯƠNG PHÁP : Nêu và giải quyết vấn đề , Trực quan hình ảnh , hoạt động nhóm 
C- CHUẨN BỊ :
GV : Kéo, compa ,thước thẳng , thước đo góc .
HS : Kéo, compa , thước đo góc , thước thẳng
D- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
 1- Ôn định tổ chức lớp: kiểm tra sỉ số	
2- Bài cũ: + HS 1 : Vẽ góc AOB , chỉ ra các cạnh , đỉnh của góc
 + HS 2 : Khi nào điểm M nằm trong góc xOy ? Vẽ hình ?
3-Bài mới:
-ĐVĐ: Mỗi góc có l độ rộng ( Vòng tròn nối 2 cạnh ) nào đó . Nó được tính bằng ( o ) . Để biết được 1 góc có số đo độ bằng bao nhiêu ta làm như thế nào ?
-Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HĐ1 : Nắm được các thao tác đo góc thông qua thực hành đo góc 
GV : Vẽ góc xOy
GV : Để đo góc xOy người ta dùng dụng cụ là thước đo góc (H.9) a)
GV : Giới thiệu dụng cụ đo góc cho HS 
Sau đó GV giới thiệu cách đo cho HS 
GV : Giới thiệu cho HS quan sát H.9 b , c )
GV : Như vậy nhìn vào hình 10 
Cho biết số đo góc xOy = ?
GV : Giới thiệu cách viết
GV : Hãy vẽ góc bẹt 
GV : Đo cho biết số đo góc bẹt ?
Vậy : Em có nhận xét gì ?
GV : Giới thiệu nhận xét 
Củng cố làm ? 1 
GV: cho HS HĐN
BT 11 : Nhìn H.18 . Đọc các số đo góc ?
HS thực hiện và đứng tại chổ trả lời 
GV : Giới thiệu chú ý khi đo trên thước có 2 vòng để tiện đo vẽ :
 1o = 60’ , 1’ = 60”
HĐ 2 :So sánh 2 góc phải dựa vào số đo góc của nó .
GV : Tiến hành đo 2 góc yÔx và uIv ?
Kết luận gì ?
Đáp : Có số đo bằng nhau
GV : Ta nói góc xOy bằng góc uIv 
 K/H .
Vậy ; 2 góc bằng nhau là 2 góc như thế nào ?
GV ; Khi vẽ hình ta dùng ký hiệu 2 cung tròn giống nhau .
GV ; Tiến hành đo góc sOt và qIp ?
Kết luận gì ?
Ta nói : Góc sOt > qIp
Như vậy : Để so sánh 2 góc ta phải dựa vào gì ?
GV : Củng cố cho HS luôn
 ?2
GV : Đo góc BAI và IAC 
Kết luận gì ?
HĐ 3 :Nắm được K/N góc vuông , nhọn , tù
GV : Sử dụng bảng phụ , còn HS giới thiệu các góc .
Chú ý : 
+ Góc a là góc nhọn khi nào ?
+ Góc a là góc tù khi nào ?
1/ Đo Góc : 
 
a) Dụng cụ : Thước đo góc
 b) Cách đo: + Đặt đỉnh góc cần đo trùng với tâm thước . Dịch chuyển sao cho l cạnh của góc (Ox) trùng với cạnh thước . Cạnh còn lại vạch trên số chỉ độ góc phải đo ( Lưu ý chọn = vạch Oo)
xOy = 105o
… bằng 180o
c) Nhận xét :
+ Mỗi góc có l số đo
+ Số đo góc bẹt bằng 180o
+ Số đo mỗi góc < 180o
 ? 1 
BT 11 : 
 xOy = 50o , xOz = 100o , xOt = 130o 
1o = 60’ , 1’ = 60”
 o : Độ , ‘ : Phút , “ : giây
2/ So sánh 2 góc 
 
Kí hiệu xOy = uIv
 
 
 sOt > qIp
 
 ?2 
 
 BAI < IAC
 
3/ Góc vuông , Góc nhọn , Góc tù 
 
Goc vuông là góc có số đo bằng 90o
Gọi a là số đo của góc
Nếu O a là goc nhọn 
90o a là góc tù
 a = 180o => a là góc bẹt
4- Củng cố:
+ Nêu cách tiến hành đo l góc
+ Để so sánh 2 góc ta dựa vào yếu tố gì ?
 +Nêu K/N góc vuông , nhọn , tù , bẹt
5. Hướng dẩn học ở nhà:
 +Về nhà xem lại vở ghi , học lý thuyết SGK
 +Làm bài tập : 12, 13, 14, 15 SGK trang 79 
* Hướng dẫn: Bài 14: 
 +Dùng thước êke có góc vuông để kiểm tra xem trong các góc đã cho góc nào góc vuông 
 + dùng thước đo góc để đo số đo của mỗi góc
Rút kinh nghiệm
 Kí duyệt của tổ trưởng
	 Gio Sơn , Ngày 08 tháng 02 năm 2011
	 
 Đặng Văn Ái
            File đính kèm:
 tiet 18hh 6  theo chuan KTKN.doc tiet 18hh 6  theo chuan KTKN.doc